Trong bún có hóa chất công nghiệp tẩy trắng

author 07:09 30/07/2013

(VietQ.vn) – Chiều 29/7, Sở Y tế TP. HCM đã phối hợp Sở Công Thương tổ chức Hội nghị Triển khai các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) đối với ngành nghề sản xuất , kinh doanh bún và bánh tươi trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM phát hiện nhiều mãu bún tươi có chứa chất cấm

Trước hàng loạt thông tin bún, bánh tươi trên địa bàn TP.HCM có chất tinopal độc hại vừa qua, ông Nguyễn Tấn Bỉnh – GĐ Sở Y tế TP.HCM cho biết đang phối hợp giữa các cơ quan quản lý, các chủ tịch quận huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh bún, bánh tươi trên địa bàn và sẽ tổng hợp kết quả báo cáo Bộ Y tế và công bố trước ngày 10/8/2013. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở cam kết sản xuất đúng quy trình, không sử dụng hóa chất công nghiệp, nếu có sử dụng hóa chất cho phép dùng trong thực phẩm thì phải dùng đúng liều lượng quy định; sản phẩm có bao bì, nhãn hàng hóa, hạn sử dụng… “Công tác kiểm soát sẽ tiến hành thường xuyên chứ không phải lâu lâu mới làm và cần sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan chức năng thì công tác kiểm soát an toàn thực phẩm mới đạt hiệu quả”, ông Bỉnh khẳng định.

Bà Lê Ngọc Đào – PGĐ Sở Công thương TP.HCM cho biết Sở đã phối hợp với quận, huyện lấy 33 mẫu bún, bánh tươi trên địa bàn gửi EDC – HCM kiểm nghiệm. Tính đến nay, có 19 mẫu âm tính, số mẫu còn lại đang được tiếp tục kiểm nghiệm và sẽ báo cáo cơ quan quản lý và công bố khi có kết quả. Công tác kiểm tra các cơ sở SX bún, bánh tươi sẽ tiếp tục được tăng cường, đến ngày 10/8/2013 sẽ kiểm tra hết 201 cơ sở SX bún, bánh tươi.

Theo bà Đào, Sở Công thương TP đã công khai các quy trình cấp, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cũng như giấy xác nhận các nội dung quảng cáo thực phẩm, hồ sơ đề nghị cấp, thu hồi giấy… trên website của sở và thông báo đến các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm cũng tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, hậu kiểm các cơ sở sản xuất kinh doanh. Sáu tháng đầu năm, đã thanh tra, xử phạt 17 trường hợp vi phạm với tổng mức tiền phạt hơn 230 triệu đồng.

Riêng đối với bún và bánh tươi, hiện trên toàn thành phố có 201 cơ sở sản xuất các mặt hàng này, tập trung nhiều nhất ở các khu vực ngoại thành như quận Gò Vấp, quận 7, quận 9. Trước nghi vấn bún, bánh tươi chứa chất tinopal (chất làm trắng dùng trong công nghiệp), Sở Công Thương phối hợp với phòng kinh tế các quận - huyện kiểm tra, lấy 33 mẫu gửi Công ty Dịch vụ Khoa học Công nghệ Sắc ký Hải Đăng kiểm nghiệm, đến nay đã có kết quả 19 mẫu âm tính với tinopal, những mẫu còn lại đang chờ kết quả...

Tuy nhiên, GS-TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Dịch vụ Khoa học Công nghệ Sắc ký Hải Đăng, cho biết việc kiểm nghiệm chất tinopal trong bún, bánh tươi đã bắt đầu từ cuối tháng 6-2013 và phát hiện có chất tinopal CBS-X (chất dùng trong công nghiệp sản xuất giấy, bột giặt) trong sản phẩm nhưng đến nay, hàm lượng nhiễm tinopal trên các mẫu kiểm nghiệm đã giảm khá nhiều. Ngoài ra, nhiều mẫu phát hiện có chứa chất bảo quản sodium benzoat.

Ngoài ra, nhiều mẫu bún được kiểm nghiệm tại EDC – HCM còn phát hiện có chất sodium benzoat, đây là chất bảo quản để giữ bún lâu thiu nhưng nhiều mẫu bún có hàm lượng vượt mức cho phép, cũng sẽ rất nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

Cam kết kinh doanh sản phẩm an toàn

Theo thống kê của Sở Công Thương thành phố, hiện toàn thành phố có 8 cơ sở sản xuất bún sạch. Tại hội nghị, Công ty TNHH MTV SX-TM thực phẩm Cát Tường, cơ sở Trung Kiên, hộ kinh doanh Kiều Trang đã ký cam kết với 2 nhà phân phối là Co.opmart, BigC về sản xuất kinh doanh bún, bánh tươi an toàn. Bà Bùi Hạnh Thu - Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX TP HCM, đại diện các nhà phân phối trên địa bàn - cam kết sẽ kiểm soát chất lượng đầu vào đối với tất cả hàng hóa bán tại siêu thị Co.opmart.

H. Thanh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang