Trồng cây Ngân hạnh trước nhà hút khí độc và mang thịnh vượng cho gia chủ

author 06:42 13/12/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây Ngân hạnh trước nhà không chỉ làm cây bóng mát mà còn mang ý nghĩa phong thủy rất tốt cho gia chủ.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây Ngân hạnh (GinKgo Biloba line) là loài thực vật có hạt, thuộc họ Ngân hạnh xuất hiện khoảng 200 triệu năm trước và phát triển mạnh nhất vào thời kỳ Jura.

Lá cây Ngân hạnh rất ấn tượng. Vào mùa thu nó chuyển từ màu xanh ngọc sang vàng tuyệt đẹp. Những chiếc lá trở nên lộng lẫy, tung mình theo gió tạo nên khung cảnh lãng mạn. Chính bởi vậy nó thuộc cây được trồng phổ biến ở nhiều nơi.

Đặc biệt, cây Ngân hạnh là loài cây thiêng, biểu tượng cho sự bền vững và trường tồn. Cây còn tạo sự thanh bình, phồn thịnh và phát triển. Bên cạnh đó, cây Ngân hạnh còn có khả năng hấp thụ khí thải, bụi công nghiệp. Cây hút khí Carbonic (CO2) gấp ba lần và nhả Oxy (O2) gấp 5 - 6 lần loài cây khác.

Không chỉ mang lại bóng mát, phong thủy quả cây Ngân hạnh còn có vị dịu được dùng tươi hay nấu chin, khi nấu chín ăn tựa như hạt dẻ, thường được dùng để thay thế hạt sen. Ngoài ra, nó còn được để làm bánh, kẹo hoặc giấm và chế biến như một loại rau. Quả được nướng, luộc hoặc hấp với trứng, trộn với cháo, ăn với cơm, nấm, rau và đậu phụ. Dầu hạt quả dùng làm nhiên liệu thắp đèn. 

Kỹ thuật trồng cây Ngân hạnh bằng cách gieo hạt rất đơn giản. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây Ngân hạnh bằng cách gieo hạt rất đơn giản. Ảnh minh họa

Điều kiện thuận lợi trồng cây Ngân hạnh

Cây Ngân hạnh rất dễ phát triển, rễ ăn rất sâu, chịu hạn và chịu nắng tốt. Tuy nhiên đối với những cây mới trồng thì khả năng chịu hạn và sức sống của bộ rễ còn kém nên trồng vào thời tiết thuận lợi mát mẻ, độ ẩm cao.

Đất trồng cây Ngân hạnh

Vì là cây ưa ẩm nên chọn đất phù hợp. Tuy nhiên cây cũng không chịu được úng nên cần chọn đất thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng.  

Tìm giống và xử lý hạt

Muốn tìm giống cây Ngân hạnh không khó chỉ cần đến các cửa hàng bán cây giống, tiệm thuốc bắc là có thể mua được. Do là cây sống ở xứ lạnh vì thế hạt phải được xử lý phân tầng lạnh trước khi ươm gieo ít nhất 3 tháng. Tuy nhiên những nơi bán hạt này thường bảo quản hạt bằng cách cho vào tủ lạnh để tránh hỏng và có thể bán được lâu dài giúp hạt có thể nẩy mầm một cách dễ dàng.

Kỹ thuật trồng cây Ngân hạnh

Trồng cây Ngân hạnh bằng hạt trước hết cần phải tiến hành ươm hạt vào đất thoát nước tốt và ươm sâu khoảng 5cm. Sau khi gieo hạt xuống cần tưới đẫm 1 lần. Ngân hạnh là cây hạt trần nên có rất nhiều hạt không có phôi (hạt rỗng, điếc) vì thế nếu tỉ lệ nẩy mầm 10% cũng đã là thành công. Lưu ý nên lấy cây đực làm giống chính để hạn chế ra quả, cho mùi khó chịu.

Cách chăm sóc cây Ngân hạnh cần chú ý tới độ ẩm. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc cây Ngân hạnh cần chú ý tới độ ẩm. Ảnh minh họa

Kỹ thuật chăm sóc cây Ngân hạnh

Trồng cây Ngân hạnh không khó nhưng việc chăm sóc không phải đơn giản. Trong thời gian mới trồng nếu gặp thời tiết khô hạn cần phải phủ rơm rạ nhiều và tưới nước giữ ẩm thường xuyên để đảm bảo tỷ lệ sống cao. Sau khi cây bén rễ và bắt đầu sinh trưởng phải kết hợp làm cỏ để cây sinh trưởng tốt.

Ngân hạnh khi còn nhỏ tuổi mỗi năm phát lộc 2 tới 3 lần. Để đón đợt phát lộc vào mùa xuân nên bón phân trước 1 tháng (khoảng tháng 1 đến đầu tháng bón phân ít một, chia làm nhiều lần trong năm ta nên bón 3 – 4 đợt. Bón mỗi gốc 0,5 kg NPK. Kết hợp với phân chuồng ủ hoai 5 kg và kết hợp với phân bón lá, phân Komix (Việt Nam), phân Wuxal – Radicular (Đức). Sa đó tăng lượng phân bón khi tán cây phát triển để tăng sản lượng quả.

Cây Ngân hạnh mang nhiều ý nghĩa phong thủy như thịnh vượng, thanh bình cho gia chủ. Ảnh minh họa

Cây Ngân hạnh mang nhiều ý nghĩa phong thủy như thịnh vượng, thanh bình cho gia chủ. Ảnh minh họa

Thu hoạch cây Ngân hạnh

Ngân hạnh ra hoa vào cuối tháng 4 đầu tháng 5, cần xới đất đánh rãnh vòng tròn quanh tán cây để bón phân. Ta bón phân gà + phân trâu bò ủ hoai theo công thức: phân chuồng ủ hoai: 20 – 25 kg + 1.5 kg phân NPK kết hợp với phân bón lá Komix.

Sau khi hái quả, lá vào tháng 9 hoặc tháng 10, chăm sóc toàn vườn, bón phân vun đất, cây Ngân hạnh không cần phải chú trọng đến việc chặt tỉa cành nhưng vẫn có thể tỉa làm cho các cành phân bố đều để tạo dáng cho cây, ánh sáng cho cây.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang