Trồng lúa theo Bộ tiêu chuẩn SRP để tăng năng suất

author 14:35 07/01/2016

(VietQ.vn) - Thực hiện các tiêu chí của SRP, nông dân sẽ có năng suất, thu nhập cao hơn, môi trường được bảo vệ do sử dụng hóa chất có kiểm soát.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, ngày 25/1, Tập đoàn Lộc Trời (An Giang) đã tổ chức hội thảo triển khai thực hiện Bộ tiêu chuẩn SRP (lúa gạo bền vững) trên các cánh đồng lớn ở An Giang. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của VN tham gia vào SRP, mở ra cơ hội kết nối rộng rãi trực tiếp với mạng lưới quốc tế của SRP.

Theo Tập đoàn Lộc Trời, diễn đàn lúa gạo bền vững (SRP) được triệu tập bởi UNEP (Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc). Hiện SRP có 31 thành viên chính thức bao gồm Bộ Nông nghiệp của các nước trồng lúa gạo trọng điểm, các tập đoàn nông nghiệp hàng đầu, các tổ chức chứng nhận quốc tế và các doanh nghiệp thương mại lúa gạo lớn nhất thế giới.

Kiểm tra quy trình canh tác trên cánh đồng mẫu lớn. Ảnh: Người lao độngKiểm tra quy trình canh tác trên cánh đồng mẫu lớn. Ảnh: Người lao động

Khi áp dụng Bộ tiêu chuẩn của SRP, nông dân trong cánh đồng lớn của Tập đoàn Lộc Trời sẽ tuân thủ 46 tiêu chí liên quan đến các vấn đề bao gồm quản lý đồng ruộng, chuẩn bị cho canh tác, sử dụng nước, quản lý dinh dưỡng, quản lý sâu bệnh, thu hoạch và sau thu hoạch...

 

Theo ông James Lomax, Chủ tịch SRP, thực hiện các tiêu chí của SRP, nông dân sẽ có thu nhập cao hơn, môi trường được bảo vệ do sử dụng hóa chất có kiểm soát và là cơ hội và lợi thế để khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trao đổi với báo chí, ông James Lomax cho biết sau An Giang, sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp (DN)  khác ở Việt Nam triển khai SRP cho nông dân trồng lúa.

Theo ông Phạm Quang Trung, điều phối viên Chương trình Mekong của Veco (tổ chức phi chính phủ của Bỉ, thành viên SRP), bộ tiêu chuẩn của SRP tập trung vào tính bền vững và là bộ tiêu chuẩn đầu tiên dành cho lúa gạo trên toàn cầu. Tham gia SRP, người trồng lúa sẽ được hướng dẫn sản xuất bền vững, giảm chi phí vật tư đầu vào, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và hiệu quả kinh tế hơn, báo Người lao động đưa tin. 

Theo ông Trung, các tiêu chí của SRP không quá khó để nông dân thực hiện và họ cũng không phải trả tiền chứng nhận như các bộ tiêu chuẩn khác đang áp dụng cho lúa như VietGap, Global Gap hay Organic. “Sắp tới, sẽ triển khai tiêu chuẩn SRP cho một số vùng cánh đồng mẫu lớn ở miền Bắc và miền Trung” - ông Trung nói.

Nguyễn Hương (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang