'Trong năm nay và sang năm chưa có loại thuế tài sản'

author 16:46 21/05/2018

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn (Tổng cục thuế) tại Diễn đàn Bất động sản 2018 với chủ đề "Thị trường bất động sản 2018: Tác động từ chính sách" do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 17/5.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn (Tổng cục thuế).

Theo đó, phát biểu tại diễn đàn trên, ông Phụng cho biết, nói đến thị trường bất động sản chúng ta nghĩ ngay đến các chủ thể tham gia thị trường, gồm các tổ chức, cá nhân có nhu cầu về bất động sản với tư cách là người mua; các chủ đầu tư của các dự án bất động sản; các đại lý bán hàng cho các dự án bất động sản; các nhà tư vấn, môi giới.

Theo ông Phụng, đối với khâu tạo bất động sản, để sở hữu bất động sản, đầu tiên nếu chúng ta mua nguyên vật liệu để làm nhà thì trong đó đã có thuế. Nếu chúng ta tổ chức thuê thầu xây dựng ra cái nhà đó thì người ta sẽ thu thuế với đội thầu xây dựng, kinh doanh xây dựng.

"Với doanh nghiệp, người ta phải có đất làm nhà, nếu làm nhà bán giá cao, nhưng chi phí thấp thì nộp thuế doanh nghiệp 20% - đấy là khâu tạo lập bất động sản". - ông Phụng lý giải.

Theo ông Vụ trưởng Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, đối với khâu nắm giữ bất động sản, từ năm 1990, Quốc hội đã có sắc lệnh về thuế nhà đất nhưng chỉ thu thuế nhà đất chứ không thu thuế nhà. Đến nay, chúng ta có Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ban hành năm 2010 hiệu lực 2011 đánh theo 3 mức thuế suất 03%; 0,07%; 0,15%.

Năm 2010, khi ban hành luật này, thuế đối với đất ở nông thôn giảm đi nhưng thành phố lại tăng gấp đôi, vì nhà ở đô thị được hưởng lợi ích công cộng nhiều hơn nên thiết kế chính sách tăng thuế từ năm 2011.

Đối với khâu cho thuê bất động sản thì với doanh nghiệp cho thuê phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Với cá nhân có nhà cho thuê, từ năm 1995 chúng ta áp dụng loại thuế đơn giản. Theo đó, 100 triệu đồng trở xuống thì được miễn thuế; trên 100 triệu đồng đánh 5% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Còn đối với cá nhân có bất động sản đem bán, bao gồm cả bán căn hộ, bán nhà gắn với chuyển quyền sử dụng đất thì không phải nộp thuế giá trị gia tăng mà nộp thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản. Quy định hiện hành áp dụng là 2% trên giá thực tế chuyển nhượng…

Đề cập đến đề xuất thu thuế tài sản với nhà từ 700 triệu đồng và ô tô từ 1,5 tỷ đồng trở lên khiến dư luận xôn xao trong thời gian qua, ông Phụng cho biết: “Thuế tài sản hiện nay đang nằm trong chương trình nghiên cứu chứ chưa được đưa vào chương trình xây dựng pháp luật, trong năm nay và sang năm chưa có loại thuế này”.

Theo ông Phụng, thuế tài sản là loại thuế nhiều nước có, chúng ta cũng đang học tập cái gì phù hợp thì học và tất cả mọi loại thuế đều xuất phát từ thực tiễn là sức chịu đựng của người dân.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang