Hệ thống tưới rau qua điện thoại di động độc nhất ở Việt Nam

author 17:25 19/05/2015

(VietQ.vn) - Bằng cách soạn tin nhắn thông thường, nội dung là mã code và gửi tới hộp điều khiển, sau 10 giây, các béc nước bắt đầu hoạt động. Dó là sáng kiến tưới rau bằng nhắn tin điện thoại độc nhất của anh Bùi Ngọc Minh Tâm ở TP.HCM giúp trồng rau sạch tại nhà.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Tin tức trên báo Dân Việt, mới bước vào nghề trồng rau sạch được khoảng 2 năm nay nhưng anh nông dân Bùi Ngọc Minh Tâm (SN 1978) - hội viên nông dân phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM, khiến nhiều người nể phục với sáng kiến độc nhất của mình. Anh dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) để điều khiển tưới rau, giúp tiết kiệm được nhân công lao động.

Tốt nghiệp đại học năm 1996 với chuyên ngành tự động hóa của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, anh Minh Tâm đi làm cho nhiều công ty nước ngoài chuyên ngành tự động hóa và chế biến thức ăn thủy sản với mức lương vài chục triệu đồng/tháng - con số khiến nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, anh lại bỏ nghề và về làm nông dân bất chấp bạn bè, người thân khuyên nhủ.

Anh Bùi Ngọc Minh Tâm và cách trồng rau sạch của gia đình

Anh Bùi Ngọc Minh Tâm và cách trồng rau sạch của gia đình

Ghi nhận trên VTV, chỉ với điện thoại thông thường, người dùng soạn tin nhắn, nội dung là mã code và gửi tới hộp điều khiển. Sau 10 giây, hộp điều khiển sẽ báo mở, các béc nước bắt đầu hoạt động...

Sáng chế này đã mang lại hiệu quả tuyệt vời cho người nông dân, nhất là nông dân đô thị: Dù ở đâu, bất kỳ lúc nào chỉ cần thông qua sóng điện thoại, người nông dân có thể thực hiện công việc tưới rau của mình. Theo ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội Tin học TP.HCM, hiện nay, trong nước đã sử dụng phổ biến loại hẹn giờ hay điều khiển các thiết bị dựa trên máy tính với mạng Internet.

Những thiết bị tự động này nhiều khi làm hao điện, lãng phí nguồn nước bởi điều kiện tự nhiên của Việt Nam lúc nắng, lúc mưa. Bên cạnh đó, giá thành của các dạng này của tương đối cao. Sáng chế mới - Tưới rau bằng điện thoại là một giải pháp thiết thực và phù hợp với khả năng với người nông dân.

Anh Tâm phải mất 2 năm để sáng chế ra phương pháp tưới rau sạch bằng điện thoại di động giúp mọi người trồng rau sạch

Anh Tâm phải mất 2 năm để sáng chế ra phương pháp tưới rau sạch bằng điện thoại di động giúp mọi người trồng rau sạch

Theo anh Tâm, phải mất hơn 2 năm để nghiên cứu thành công hệ thống tưới rau bằng ĐTDĐ và chính thức đưa vào áp dụng trong vườn rau của gia đình từ năm 2013. Thiết kế của hệ thống này bao gồm một tủ điều khiển với 2 chế độ là điều khiển bằng tay và bằng ĐTDĐ.

Trong đó, nếu điều khiển bằng tay nông dân chỉ cần bấm nút là có thể bơm được. Còn khi không ở nhà nông dân muốn tưới rau thì có thể tưới bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp rồi gửi yêu cầu, tủ điều khiển sẽ phản hồi lại và thực hiện thao tác tưới rau như yêu cầu của tin nhắn.

“Với thiết bị này, cho dù tôi có đi xa hàng ngàn cây số thì vẫn có thể tưới vườn rau của gia đình được. Muốn tưới rau trong thời gian bao lâu, vào giờ nào mình có thể thực hiện được chỉ bằng một tin nhắn” - anh Tâm cho hay.

Nói về hiệu quả của thiết bị anh Tâm cho biết, thiết bị giúp ích rất nhiều trong sản xuất, cụ thể là là tiết kiệm được nhân công lao động. Anh dẫn chứng để tưới một vườn rau rộng khoảng 1ha, phải sử dụng nhiều lao động và làm mất cả buổi, nhưng với thiết bị điều khiển tưới rau bằng ĐTDĐ thì chỉ cần khoảng chục phút. Riêng vườn rau nhà anh với tổng diện tích hơn 2.000m2 hiện nhờ ứng dụng hệ thống tưới này nên không mất nhân công để tưới rau.

Gửi tin nhắn bằng mã code

Gửi tin nhắn bằng mã code

Theo Tuổi Trẻ, trình diễn tưới rau bằng thiết bị sáng chế của mình, anh Tâm chỉ cần sử dụng điện thoại soạn tin nhắn và gửi đến bộ điều khiển. Khi đồng hồ điểm sang giây thứ 10 kể từ lúc gửi tin đi, cũng là lúc điện thoại anh Tâm reo lên, báo hiệu tin nhắn từ hộp điều khiển là môtơ nước đã được khởi động.

Ngay tức thì từ trên cao các béc nước bắt đầu phun xối xả xuống vườn rau. Chỉ trong vài phút nhiều loại rau: xà lách, mồng tơi, tía tô... ướt đẫm từ gốc đến ngọn. Sau vài phút nhận thấy vườn đủ nước, anh Tâm gửi tin nhắn với ký tự “off”, 10 giây sau các béc đồng loạt ngừng phun nước.

Mặc dù thiết bị này mang lại nhiều tiện ích như vậy nhưng theo anh Tâm chi phí để làm ra nó chỉ khoảng 6 triệu đồng/cái. Nếu như nông dân có nhu cầu anh sẵn sàng hỗ trợ lắp đặt.

Bích Phượng(T/h)

 

 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang