Trong tháng 8, nhiều người dùng 'ngậm trái đắng' vì mua hàng qua mạng

author 17:14 05/09/2017

(VietQ.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được nhiều đơn khiếu nại về việc người dùng mua phải hàng kém chất lượng qua mạng.

Tháng 8 năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiếp nhận 28 Đơn, thư khiếu nại của người tiêu dùng. Đáng chú ý là có hàng loạt vụ việc người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng qua mạng.

Vụ việc người tiêu dùng mua camera được quảng cáo trên facebook

Ngày 07 tháng 8 năm 2017, Cục CT&BVNTD tiếp nhận đơn khiếu nại của người tiêu dùng Lê V. L. về việc mua hàng trên facebook. Cụ thể, người tiêu dùng sử dụng facebook và thấy quảng cáo camera từ tài khoản “Thiết bị công nghệ số thông minh”.

Sau khi được tư vấn, đặt mua và nhận hàng, người tiêu dùng nhận thấy sản phẩm có chất lượng kém, tính năng trái ngược hẳn với tính năng nhân viên đã tư vấn. Ngoài ra, sản phẩm còn không kèm đủ phụ kiện như cam kết, và người tiêu dùng không được kiểm tra hàng trước khi nhận. Khi phản ánh lại với cửa hàng, người tiêu dùng được đề nghị “đổi máy khác, các thêm tiền”.

Sau khi tiếp nhận Đơn khiếu nại, Cục CT&BVNTD đã gửi công văn đề nghị cửa hàng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Sau quá trình làm việc và trao đổi, cửa hàng đã đồng ý nhận lại hàng và hoàn lại tiền cho người tiêu dùng.

Vụ việc mua phấn mắt Etude trên Shopee.vn

Ngày 18 tháng 8 năm 2017, người tiêu dùng Nguyễn T. T. T. gửi đơn khiếu nại tới Cục CT&BVNTD liên quan đến việc mua sản phẩm phấn mắt Etude trên shopee.vn. Theo đó, sản phẩm nhận được có chất lượng kém, bao bì mờ nhạt, người tiêu dùng nghi là hàng giả. Khi kiểm tra từ các nguồn khác, người tiêu dùng nhận thấy giá trung bình của sản phẩm là 200.000 đồng, trong khi giá shopee.vn chỉ là 99.000 đồng.

Sau khi tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã đề nghị Shopee.vn tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Shopee.vn sau đó đã tạm khóa sản phẩm này trên trang web, thu hồi lại hàng và hoàn tiền cho người tiêu dùng, đồng thời đang trong quá trình đề nghị người bán giải trình về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Vụ việc người tiêu dùng nhận được thông báo trúng thưởng giá trị lớn qua điện thoại và facebook

Trong tháng 8 năm 2017, có nhiều người tiêu dùng phản ánh về việc nhận được thông báo trúng thưởng như sau:

- Thông qua tin nhắn facebook: được thông báo trúng thưởng xe máy SH, điện thoại Iphone, số tiền trị giá 100 triệu đồng,…

- Thông qua điện thoại: được thông báo trúng thưởng bộ sản phẩm gồm điện thoại giá trị cao, mỹ phẩm, sản phẩm giảm mỡ chất lượng cao,…

Theo đó, người thông báo khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính,… Người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng. Một số người tiêu dùng xin tư vấn về tính xác thực của vụ việc, tuy nhiên, có một số người tiêu dùng đã tin và làm theo hướng dẫn, kết quả là hàng nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ.

Nhiều người dùng khiếu nại về việc mua phải hàng 'dởm' qua mạng. Ảnh: Lao động 

Thực tế xử lý khiếu nại tại Cục CT&BVNTD cho thấy, không chỉ trong tháng 8 năm 2017 mà trong các năm trước đó, Cục CT&BVNTD đã nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn và phản ánh như trên.

Trước nguy cơ người tiêu dùng có thể bị lừa đảo và gây hoang mang trong cộng đồng, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào.

Trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn (Internet, bạn bè…), không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…

Trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương.

Vụ việc Khu du lịch thiên đường ALMA

Tháng 8 năm 2017, Cục CT&BVNTD tiếp nhận Đơn Khiếu nại của Văn phòng luật sư đại diện cho một số người tiêu dùng về việc chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại Khu du lịch thiên đường ALMA, cụ thể, người tiêu dùng khiếu nại về việc cung cấp thông tin của Công ty ALMA về dự án khu du lịch vịnh thiên đường tại tỉnh Khánh Hòa và Hợp đồng của Công ty ALMA có nhiều điều khoản gây bất lợi cho người tiêu dùng, không phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Trong quá trình đánh giá vụ việc, Cục CT&BVNTD nhận thấy quá trình cung cấp thông tin cho người tiêu dùng của ALMA có một số dấu hiệu chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật như: các thông tin không được cung cấp qua văn bản mà chỉ qua tư vấn viên của công ty; một số thông tin dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng; một số điều khoản trong hợp đồng chưa phù hợp với pháp luật Việt Nam, như khuyến khích sử dụng đồng USD (giải thích từ ngữ về tiền USD); không có căn cứ pháp lý về Dự án; không có các điều khoản cho phép người tiêu dùng chấm dứt hợp đồng v.v…

Hiện tại, Cục CT&BVNTD đang phối hợp với các cơ quan và đơn vị liên quan nhằm xác minh vụ việc. Người tiêu dùng có vấn đề phát sinh liên quan đến vụ việc tại ALMA có thể gửi thông tin tới Cục CT&BVNTD để cung cấp thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho quá trình xem xét vụ việc tại Cục.

Phong Lâm

Lazada khiến nhiều khách hàng bức xúc khi mua hàng qua mạngCục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, trong tháng 10 đã nhận được đơn khiếu nại của ba người tiêu dùng mua hàng qua mạng trên trang web Lazada.vn.
Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang