'Trong trung và dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư số 1'

author 14:51 12/01/2018

Đó là khẳng định của ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội khi được hỏi trong năm 2018 đâu là kênh đầu tư hấp dẫn nhất?

Ông Dương Đức Hiển trong một buổi hội thảo do DĐĐT tổ chức.

Ông đánh giá thế nào v sc hp dn ca kênh đầu tư bt động sn trong năm 2018?

Theo quan điểm của tôi, bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư mà thường các nhà đầu tư, khi đầu tư vào các mảng khác ngoài bất động sản đã gặt hái được sự thành công nhất định, họ sẽ đầu tư vào.

Ví dụ như chứng khoán chốt lời, nguồn tiền chuyển đi đâu? Theo kinh nghiệm của tôi, sau khi chốt lời, bất động sản là một kênh để trú ẩn và dự trữ của họ. Do vậy, trong năm 2018 này, bất động sản vẫn có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Nếu so vi chng khoán, vàng và ngoi t, bt động sn sđứng v trí như thế nào, thưa ông?

Theo tôi nghĩ so với chứng khoán, ngoại tệ hay vàng thì bất động sản có vị trí đứng tương đối cao. Ở đây nó sẽ đi kèm theo nhu cầu của nhà đầu tư và người dân. Khi bất kỳ một phân khúc nào đang có nguồn cầu lớn, nó sẽ tôn lên vị trí, chỗ đứng của phân khúc đó.

Theo tôi, trong năm 2018, đối với những khoản đầu tư ngắn hạn thì chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở phân khúc trung và dài hạn, bất động sản vẫn là phân khúc đứng ở vị trí đầu tiên.

Bt động sn hin nay có rt nhiu phân khúc. Theo ông, trong năm 2018 này, phân khúc nào s dn đầu th trường?

Theo đánh giá, xuyên suốt 2016, 2017 riêng thị trường bất động sản, phân khúc căn hộ hạng sang, bất động sản cao cấp thật sự lên ngôi vì nhiều dự án được đưa ra và được thị trường đón nhận tốt.

Theo đánh giá của chúng tôi, riêng trong năm 2017, tỷ lệ hấp thụ của bất động sản cao cấp cũng chiếm 70% của nguồn cung đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, nhận định của chúng tôi với thị trường 2018 là năm của bất động sản tầm trung. Theo như chúng tôi đánh giá, nguồn cầu của bất động sản tầm trung hiện rất lớn.

Hiện nay, ngoài việc dân số tăng lên, người nhập cư vào thành phố ngày càng lớn, chỉ số nhà ở xuống cấp của thị trường Hà Nội cao. Hơn thế nữa, số lượng bất động sản hạng trung ở khu vực tốt, vị trí tốt, cơ sở hạ tầng tốt chưa nhiều… Đó sẽ là điều kiện cho phân khúc bất động sản tầm trung phát triển.

Vy ông dđoán thế nào v din biến giá c nhà, đất năm nay?

Giá nhà 2018, theo chúng tôi đánh giá, hầu hết các chủ đầu tư khi đưa các mức giá ra thị trường đều đã đạt được mức giá chuẩn. Chuẩn về giá của mình bây giờ đã khác, mức giá hiện nay đi kèm chất lượng công trình, không thể nào mình xây một công trình chất lượng hạng B nhưng bán với giá hạng A.

Đó là lý do tại sao rất nhiều dự án khi họ xây dựng phải tổ chức văn phòng bán hàng, khu căn hộ mẫu để người mua nhà vào có thể kiểm chứng được đồng tiền bỏ ra có tương xứng với những gì nhận được trong tương lai hay không?

Tuy nhiên, trên thị trường khi cầu nhiều hơn cung, nó sẽ phát sinh về giá về chênh lệch. Vì khi nguồn cung không đáp ứng được nguồn cầu thì chắc chắn sẽ dấn đến việc tăng giá.

Nhưng nếu nguồn cung ra vừa đủ với nguồn cầu thì giá sẽ bình ổn, không có biến động mạnh. Việc này phụ thuộc vào trong năm tới sẽ có bao nhiêu dự án được bán ra, có đáp ứng được nhu cầu hay không.

Xin cm ơn ông v cuc trao đổi!

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang