Tiết lộ vũ khí ‘siêu tốc tương lai’ Nga đang bí mật phát triển khiến đối thủ ớn lạnh

author 19:29 29/10/2017

(VietQ.vn) - Với mục tiêu nhằm thay thế nhiều dòng trực thăng hiện có, Nga đang cố gắng phát triển chiếc trực thăng với tốc độ đạt được khoảng 500km/h.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin về loại trực thăng tốc độ cao này được Sputnik dẫn lời ông Oleg Chesnoko - Chỉ huy bộ phận huấn luyện chiến đấu của lực lượng hàng không vũ trụ Nga cho biết, nhà sản xuất tại Nga đang chế tạo một loại trực thăng tấn công đời mới chứa những thiết bị hàng không hoàn toàn đột phá. Nó sẽ mang một thiết kế hoàn toàn mới với tốc độ nhanh hơn mọi mẫu máy bay trực thăng hiện có của Nga.

Ngay trước thời điểm ông Oleg Chesnoko đưa ra tuyên bố này, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã tiết lộ, trực thăng tốc độ cao của Nga vừa có thử nghiệm thành công đầu tiên, nước này sẽ tiến hành giai đoạn thử nghiệm tiếp theo vào cuối năm 2017 nhằm tăng tốc trực thăng lên đến 500km/h.

Trực thăng của Nga là một vũ khí sở hữu nhiều tính năng vượt trội. Ảnh: Đất Việt

Trực thăng của Nga là một vũ khí sở hữu nhiều tính năng vượt trội. Ảnh: Đất Việt 

Dù đưa tin về vụ thử nghiệm nhưng thông tin cụ thể về chiếc máy bay hiện vẫn được Nga bảo mật. Tuy nhiên, RIA Novosti hồi đầu năm 2017 dẫn tuyên bố của Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trực thăng Nga Andrey Shibitov đã hé lộ về trực thăng thế hệ mới này.

Các bước thử nghiệm đầu tiên trong phòng thí nghiệm của nguyên mẫu thuộc chương trình “Trực thăng siêu tốc tương lai” - PSV do quân đội Nga phát triển đã được thử nghiệm và bay thử lần đầu tiên trong đầu năm 2017.

Ông A. Shibitov tuyên bố: “Chúng tôi đang xây dựng một nguyên mẫu để bay thử trong phòng thí nghiệm và hoàn tất trong cuối năm 2015, tiếp đó là việc bắt đầu các thử nghiệm mặt đất để tới cuối năm 2016 và bay thật hồi giữa năm 2017”.

Để thúc đẩy nhanh tiến độ, trong năm 2014, Nga đã chi 7,5 tỷ rúp phát triển chương trình PSV. Hồi tháng 1/2014, Giám đốc điều hành hãng chế tạo động cơ trực thăng Klimov, Alexander Vatagin từng tiết lộ, nguyên mẫu động cơ lắp trên PSV được chế tạo trong năm 2015 và quy trình thử nghiệm động cơ mới được thực hiện trên máy bay Mi-24.

Theo một số nguồn tin, Nga khởi động chương trình PSV từ đầu những năm 2010 với dự kiến tới năm 2020 cho ra mắt dòng trực thăng siêu tốc mới.

PSV dự kiến sẽ là loại đa nhiệm (sử dụng trong cả quân sự và dân sự) để thay thế trực thăng Mi-8 và Mi-17 trong tương lai. PSV sẽ có vài phiên bản sử dụng để chở khách, tìm kiếm-cứu nạn, tuần tra và tải thương.

Vũ khí diệt mục tiêu của Anh ‘tàn bạo’ và nhanh nhất trên chiến trường(VietQ.vn) - Súng bắn tỉa AS 50 là vũ khí có khả năng tiêu diệt các mục tiêu từ khoảng cách rất xa mà các súng bắn tỉa cỡ nòng nhỏ hơn không với tới.

Giới chuyên gia đánh giá, trực thăng siêu tốc của Nga sẽ nặng 10,5 - 11,5 tấn; có khả năng chở 21-24 người và đạt tốc độ bay tới gần 500km/h. Tầm hoạt động của PSV khi chở theo 2,5 tấn vào khoảng 900km.

Nói tới công nghệ chế tạo máy bay của Nga, trước đó, Sputnik News đưa tin, các nhà thiết kế máy bay Nga dự định chế tạo một chiếc máy bay chở hàng siêu âm khổng lồ có thể đưa xe tăng ra chiến trường chỉ trong vài giờ.

Máy bay chở hàng hạng nặng tên PAK TA (Perspective Airborne Complex of Transport Aviation), có thể bay ở tốc độ siêu âm đến 2.000 km/h, chở được 200 tấn hàng và có tầm hoạt động 7.000 km.

Nga sẽ sản xuất 80 chiếc máy bay PAK TA vào năm 2024 để có thể đưa 400 chiếc xe tăng hạng nặng hoặc 900 xe bọc thép hạng nhẹ ra chiến trường trong thời gian ngắn hơn trước.

Dự án do công ty Ilyushin Aviation Complex triển khai. Theo Viktor Livanov, chủ tịch công ty, dự án có thể hoàn thành vào năm 2030 và những đặc điểm kỹ thuật cụ thể vẫn đang trong quá trình thống nhất.

Dự án PAK TA đã được tiến hành trong vài năm qua. Đây là dự án nhằm thay thế phi đội máy bay vận tải hạng nặng hiện nay của Nga, gồm mẫu Antonov An-22 Antei với sức chở 60 tấn và Antonov An-124 Ruslan với sức chở 120 tấn.

Mẫu máy bay đang hoạt động duy nhất có sức chở tương đương với PAK TA là An-225 Mriya, được sản xuất cho chương trình tàu con thoi vũ trụ Buran.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang