Trực thăng Ka-52 Alligator của Nga tấn công siêu hạng uy lực nhất hiện nay

author 19:04 12/12/2016

(VietQ.vn) - Trực thăng Ka-52 Alligator là một trong những trực thăng tấn công mạnh nhất của Nga được trang bị nhiều hệ thống điện tử và trinh sát hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo thông tin trên VnExpress, được phát triển từ những năm 1980, trực thăng Ka-52 Alligator dựa trên thiết kế cơ bản của mẫu Ka-50 "Black Shark" một chỗ ngồi. Điểm đặc biệt của trực thăng tấn công Ka-52 Alligator là hệ thống cánh quạt đồng trục, sử dụng hai bộ cánh quạt quay ngược chiều nhau, thay vì một trục quạt lớn và một bộ cánh quạt nhỏ trên đuôi. Đây là thiết kế đặc trưng của các trực thăng do hãng Kamov chế tạo.

Cánh quạt đồng trục cho phép Ka-52 Alligator thực hiện các động tác cơ động rất linh hoạt, không thua kém gì máy bay cánh bằng. Trực thăng Ka-52 Alligator có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát, cũng như tấn công mục tiêu di động và cố định của đối phương như công sự, xe thiết giáp, bộ binh và cả máy bay ở độ cao thấp.

Trực thăng Ka-52 Alligator Nga.

Trực thăng Ka-52 Alligator Nga. Ảnh: VnExpress

Trực thăng được trang bị nhiều hệ thống điện tử và trinh sát hiện đại. Ngoài khẩu pháo tự động cỡ nòng 30 mm, 6 giá treo cho phép Ka-52 Alligator mang theo tới 2 tấn vũ khí như rocket, bom, tên lửa chống tăng 9K121 Vikhr và Kh-25L dẫn đường bằng laser, tên lửa không đối không R-73. Phi công ngồi cạnh nhau trong buồng lái, thay vì kiểu ngồi trước - sau như các trực thăng tấn công AH-64 Apache và Mi-28N. Thiết kế này cho phép hai phi công phối hợp tốt hơn trong tình huống chiến đấu.

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator cũng là trực thăng đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống thoát hiểm. Trong tình huống khẩn cấp, cánh quạt sẽ rời ra khỏi trục quay và văng ra ngoài để tránh gây nguy hiểm cho phi công. Sau đó, ghế phóng Zvezda K-37-800 sẽ giúp phi công thoát ly khỏi máy bay một cách nhanh chóng.

Trực thăng Ka-52 Alligator của Nga tấn công siêu hạng uy lực nhất hiện nay

Trực thăng Ka-52 Alligator của Nga tấn công siêu hạng uy lực nhất hiện nay

Cho biết thêm thông tin về trực thăng trên, Zing News đưa tin, Ka-52 được trang bị một loạt các hệ thống cảm biến hiện đại cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Cảm biến chính của trực thăng là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại FLIR Samshit. Hệ thống này bao gồm 1 hệ thống ngắm bắn quang-điện tử Shkval, máy do xa laser, camera hồng ngoại, thiết bị chỉ thị mục tiêu laser. Samshit có phạm vi hoạt động khoảng 15km.

Hỗ trợ cho hệ thống Samshit là radar Phazotron FH-01 bước sóng milimet. Radar FH-01 có 2 ăng ten, 1 để xác định mục tiêu trên không, 1 để xác định mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, radar này chỉ có phạm vị hoạt động giới hạn ở phía trước mũi trực thăng. Ka-52 được trang bị hệ thống tác chiến điện tử toàn diện với máy thu cảnh báo radar, laser, hệ thống gây nhiễu hồng ngoại-điện tử cùng 2 hệ thống phóng mồi bẫy UV-26. 

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator cũng là trực thăng đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống thoát hiểm. Ảnh: Zing News

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator cũng là trực thăng đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống thoát hiểm. Ảnh: Zing News 

Cá sấu Ka-52 có buồng lái nhà kính hiện đại được trang bị 4 màn hình hiển thị đa chức năng SDM-66, thiết bị khuyếch đại hình ảnh, thiết bị thu nhận tín hiệu GPS, phi công bên trái được trang bị thêm màn hình hiển thị HUD. Mỗi phi công đều có thiết bị hiển thị mục tiêu trên mũ bay Topovl. Buồng lái Ka-52 còn được trang bị hệ thống định vị vô tuyến FAZOTRON, hệ thống dẫn đường - tấn công dành cho trực thăng NASH.

Ka-52 được vũ trang cực mạnh với 6 giá treo vũ khí hai bên hông. Các giá phóng này có thể trang bị hỗn hợp vũ khí bao gồm: 6 tên lửa chống tăng bám chùm laser bán tự động Vikhr cùng 2 bệ phóng rocket không điều khiển B8V-20 80 mm. Tên lửa Vikhr được trang bị đầu đạn liều đúp có thể xuyên giáp đến 900 mm sau giáp phản ứng nổ, tầm bắn 12 km. Ka-52 cũng có thể trang bị 4 tên lửa không đối không tầm ngắn Igla-V. Tổng tải trọng vũ khí lên đến 2.000 kg. Alligator còn được trang bị 1 pháo tự động 2A42 30 mm gắn ở bên hông phải. Pháo có tầm bắn hiệu quả 1.500 m với các mục tiêu mặt đất, 2.500 m với các mục tiêu đường không.

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator cũng là trực thăng đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống thoát hiểm

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator là trực thăng đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống thoát hiểm

Điểm vượt trội của Ka-52 so với các trực thăng tấn công khác là khả năng cơ động rất cao với thiết kế rotor đồng trục độc đáo. Trực thăng này có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h, bay ngang với tốc độ 100 km/h. Ka-52 được trang bị 2 động cơ turboshaft VK-2500 công suất 2.400 mã lực/chiếc. Hệ thống động lực này giúp trực thăng đạt tốc độ tối đa 370 km/h (nhanh nhất trong các trực thăng tấn công hiện nay), tốc độ hành trình 260 km/h, trần bay 5.500 m, tầm bay với tối đa nhiêu liệu khoảng 1.100 km.

Theo chuyên gia quân sự, trực thăng tấn công Ka-52 sẽ là máy bay chủ lực trên tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral mà Nga sắp nhận từ Pháp. Sự kết hợp giữa tính năng tác chiến siêu hạng của Ka-52 và khả năng đổ bộ của Mistral sẽ mang lại cho Nga một công cụ quân sự đầy sức mạnh.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang