Trực thăng Mi-26 lên thẳng tốt nhất thế giới của Nga hiện nay

author 19:48 21/10/2016

(VietQ.vn) -Trực thăng Mi-26 của Nga có thể coi là một trong những chiếc máy bay tốt nhất thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trực thăng Mi-26 được thiết kế và chế tạo bởi hãng Mil Helicopters, có chiều cao tương đương một căn nhà ba tầng và cánh quạt chính rộng 32m, tương đương sải cánh của một chiếc máy bay Airbus A320. Kể từ khi cất cánh lần đầu vào năm 1977, Mi-26 trở thành một trong những loại máy bay quân sự quan trọng nhất của Quân đội Nga, thông tin trên Infonet.

Ngoài ra, trực thăng Mi-26 còn được vận hành bởi hai động cơ có công suất 11.000 mã lực có thể vận chuyển 20 tấn hàng hóa, tức là khoảng 11 xe hơi cùng một lúc. Công suất và tải trọng của Mi-26 đã gấp đôi trực thăng vận tải CH-47 Chinook nổi tiếng của quân đội Mỹ.

Trực thăng Mi-26 của Nga.

Trực thăng Mi-26 của Nga. Ảnh: Infonet 

Theo tạp chí Avia-Russia, phiên bản quân sự của Mi-26 có thể chở 90 binh lính, hoặc 63 dân thường, hoặc 60 cáng cứu thương. Khả năng của nó có thể sánh với phi cơ vận tải C-130 Hercules.

Trực thăng Mi-26 cũng được sử dụng cho những chiến dịch cực kỳ nguy hiểm. Với tầm hoạt động gần 800km, nó là loại trực thăng chuyên dụng để đưa những thiết bị có kích cỡ lớn đến những khu vực hiểm trở mà máy bay thông thường khó tiếp cận.

Những chiến công vang dội của chiếc trực thăng này phải kể đến đó là khi trận động đất ở Tứ Xuyên xảy ra vào năm 2008,  trực thăng Mi-26 đã vận chuyển một máy xúc cỡ lớn tới một sườn núi để ngăn lũ lụt và lở đất.

Đặc biệt, vào năm 1999, Mi-26 đã được sử dụng để đưa một con voi ma mút bị đóng băng có niên đại 23.000 năm ra khỏi vùng Siberia băng giá.

Và mới đây nhất, theo báo Lao động, Nga đã dùng Mi-26 để vận chuyển cả một chiếc máy bay chở khách Tu-134. Ngoài ra, nó còn hay được sử dụng trong các tình huống vận chuyển khó khăn hoặc nguy hiểm. 

Máy bay RQ-4 Global Hawk 'siêu mắt thần' do thám của Mỹ(VietQ.vn) - Máy bay RQ-4 Global Hawk được coi là siêu mắt thần do thám của Không lực Mỹ, được thiết kế để thay thế huyền thoại Lockheed U-2.

Tuy nó không lớn bằng chiếc Mil V-12 nhưng trong khi chiếc V-12 chỉ dừng ở các chuyến bay thử, chiếc Mi-26 đã được sử dụng cho các mục đích dân sự, quân sự, thậm chí còn được Liên bang Nga bán cho các nước khác. Chiếc Mi-26 đầu tiên cất cánh ngày 14 tháng 12 năm 1977 và lần đầu tiên phục vụ trong quân đội Xô viết năm 1983.

Được thiết kế với khoang chở hàng rộng và chiếm phần lớn diện tích máy bay, Mi-26 có thể mang theo những món hàng mà các loại trực thăng vận tải khác phải chào thua.

Mi-26 là chiếc trực thăng đầu tiên sử dụng cánh quạt tám lá. Nó có thể tiếp tục hoạt động với một động cơ khi động cơ kia hỏng (tuỳ thuộc vào trọng lượng bay). Tuy chỉ hơi nặng hơn chiếc Mil Mi-6, nó có thể nhấc hơn: 20 tấn (44.000 lb).

Trực thăng Mi-26 là máy bay hạng nặng của Nga.

Trực thăng Mi-26 là máy bay hạng nặng của Nga. Ảnh: Lao động

Tính năng đặc biệt của Mi-26 là hệ thống điện tử và thiết bị dẫn hướng tiên tiến cho phép thực hiện hàng loạt nhiệm vụ đa dạng trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian. Mi-26 có 4 bộ lái tự động thế hệ mới, các hệ thống điều khiển cải tiến, các thiết bị liên lạc hiện đại. Trên khoang Mi-26 có đủ chỗ chứa 82 lính đổ bộ với đầy đủ vũ khí. 

Với những tính năng vượt trội như trên, trực thăng Mi-26 (tiếng Nga Миль Ми-26, tên hiệu NATO "Halo") xứng đáng là một máy bay trực thăng vận tải hạng nặng của Nga/Xô viết hoạt động trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang