Vũ khí ‘đồ chơi’ làm nên sức mạnh siêu cường Mỹ uy lực 'chết người'

author 19:30 25/10/2017

(VietQ.vn) - Trực thăng MQ-8 Fire Scout là vũ khí được chế tạo thành công nhất của Mỹ. Vũ khí này có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa đạt 250 km/h với trần bay tối đa đạt 4.800 m.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tính tới thời điểm hiện tại, trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout là sản phẩm của tập đoàn chế tạo vũ khí Northrop Grumman lừng danh. Máy quay lớn dưới bụng cùng hệ thống cảm biến giúp MQ-8 đảm trách các nhiệm vụ do thám trong khi giá treo nằm hai bên thân giúp nó trang bị vũ khí.

Trực thăng MQ-8 Fire Scout có 4 phiên bản trong đó RQ-8A là mẫu máy bay đầu tiên. Các phiên bản khác là RQ-8A, MQ-8B và MQ-8C. Các phiên bản mang những khác biệt rõ rệt vì chúng được phát triển dựa theo những loại máy bay trực thăng khác nhau.

Tháng 1/2006, một chiếc RQ-8A Fire Scout hạ cánh thành công xuống tàu đổ bộ vận tải Nashville trong chuyến thử nghiệm ngoài khơi Maryland. Đây là lần đầu tiên một máy bay không người lái tự hạ cánh xuống chiến hạm đang chạy. RQ-8 thực hiện cú đáp lịch sử khi tàu Nashville đang di chuyển với vận tốc 27 km/h.

 Trực thăng MQ-8 Fire Scout của Mỹ. Ảnh: Zing News

 Trực thăng MQ-8 Fire Scout của Mỹ. Ảnh: Zing News

Theo kế hoạch, Hải quân Mỹ sẽ sử dụng MQ-8B cho các tàu tác chiến gần bờ LCS và các loại chiến hạm tối tân của Mỹ. MQ-8C là máy bay lớn nhất trong gia đình MQ-8. Nó được phát triển dựa trên trực thăng Bell 407. Nó có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa đạt 250 km/h với trần bay tối đa đạt 4.800 m. Hình dáng của MQ-8C cũng khác biệt hoàn toàn so với RQ-8A và MQ-8B.

Tháng 7/2013, tập đoàn Northrop Grumman bàn giao chiếc MQ-8C đầu tiên cho Hải quân Mỹ. Ngoài khả năng tác chiến như những chiếc MQ-8B, MQ-8C còn có khả năng vận tải hạng nặng với những loại hàng hóa lớn.

Theo lời đại diện báo chí Northrop Grumman, chiếc MQ-8C mới, phiên bản nâng cấp của MQ-8B, sẽ được sử dụng trên chiến hạm Mỹ trong các nhiệm vụ trinh sát, viễn thám.

Vũ khí ‘vua’ đại dương của Mỹ vừa trình làng khiến đối phương ‘hồn bay phách lạc’ (VietQ.vn) - Tàu USS Fort Lauderdale là vũ khí vừa được Mỹ cho hạ thủy. Đây là loại tàu chiến có hiệu năng rất tốt mà trên thế giới chưa có loại tương đương.

Dự kiến, trong mùa Đông 2014, chiếc MQ-8C mới vẫn được sử dụng ở quy chế thử nghiệm trên khu trục hạm Jason Dunham để kiểm tra chất lượng. UAV này chỉ bắt đầu phục vụ tác chiến chính thức từ mùa Hè 2015.

Trong tương lai, Hải quân Mỹ dự kiến mua 70 máy bay không người lái MQ-8C và đã ký hợp đồng mua 14 máy bay loại này. MQ-8C về cơ bản được thiết kế trên cơ sở trực thăng Bell-407 (phiên bản MQ-8B được thiết kế dựa trên trực thăng Schweizer 333).

UAV này nặng 2,5 tấn. Nhờ trang bị hệ thống cảm biến hiện đại, MQ-8C có thể trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-175 Griffin, AGM-114 Hellfire hoặc APKWS II với tổng trọng lượng mang vác khoảng 450kg.

Dòng UAV này có thể hoạt động liên tục trên không trong vòng 24 giờ. Dự án nghiên cứu, chế tạo UAV MQ-8 Fire Scout nằm trong kế hoạch “Các hệ thống chiến đấu tương lai” của Lầu Năm góc.

Với kế hoạch này, quân đội Mỹ trong tương lai không chỉ sử dụng nó với vai trò trinh sát, chỉ thị mục tiêu, mà chúng còn được trang bị các loại vũ khí tấn công như súng máy, tên lửa có điều khiển... để ngay lập tức tiêu diệt mục tiêu khi cần.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang