Trực thăng săn ngầm Ka-27M có 'mắt thần' phát hiện mọi tàu ngầm

author 19:51 21/12/2016

(VietQ.vn) - Trực thăng săn ngầm Ka-27M vừa được Nga chuyển cho Không quân Hải quân có khả năng phát hiện tất cả các loại tàu hiện đại nhất, kể cả tàu ngầm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trực thăng săn ngầm Ka-27 được ra đời từ năm 1981 dưới thời Liên Xô cũ. Giống với tất cả các trực thăng khác trong họ Kamov, Ka-27 có thiết kế hai tầng cánh quạt đồng trục độc nhất vô nhị, theo báo Kiến Thức.

Với thiết kế hai tầng cánh quạt đồng trục, chiếc trực thăng Ka-27 sẽ có tính cơ động cao hơn rất nhiều so với các loại máy bay trực thăng thông thường khác, việc thiết kế cánh quạt đồng trục (hai cánh quạt chồng lên nhau) cũng đồng nghĩa với việc giảm được độ dài của phần đuôi máy bay, giúp giảm chiều dài tổng thể. Trực thăng Ka-27 có khả năng mang tải tối đa lên tới 12 tấn, vận tối tối đa đạt 270 km/h và tầm hoạt động 980 km.

Trực thăng săn ngầm Ka-27 được ra đời từ năm 1981 dưới thời Liên Xô cũ.

Trực thăng săn ngầm Ka-27 được ra đời từ năm 1981 dưới thời Liên Xô cũ.  

Việc lược bỏ cánh quạt đuôi triệt tiêu mô men xoay giúp cắt giảm chiều dài đuôi, cũng sẽ giảm bớt khả năng bị trúng đạn hoặc tên lửa của đối phương và tăng cường khả năng kiểm soát của phi công vì toàn bộ phần đuôi máy bay có thể dễ dàng được phi công nhìn thấy qua kính chiếu hậu chứ không nằm trong điểm mù như trên các loại trực thăng khác.

Theo bộ phận báo chí của Tập đoàn Trực thăng Nga, công việc hiện đại hóa máy bay trực thăng Ka-27 theo đơn đặt hàng quốc phòng của nhà nước đã được thực hiện tại xí nghiệp chế tạo máy bay Kumertausk, thông tin trên báo Tiền Phong.

Được biết, những máy bay trực thăng mới sẽ được vận hành tại hạm đội Biển Đen và hạm đội Biển Bắc, cũng như ở Trung tâm đào tạo phi công của Không quân Hải quân ở thành phố Yeisk.

Với hệ thống chỉ huy chiến thuật mới, phiên bản Ka-27 hiện đại có khả năng quan sát rộng, phát hiện tất cả các loại tàu chiến và tàu ngầm, tăng phạm vi phát hiện và phá hủy mục tiêu.

Khác với cấu hình cơ bản Ka-27, phiên bản nâng cấp được trang bị các hình thức truyền thông tin thời gian thực cả trên mặt đất hoặc trên tàu trực chiến và các máy bay trực thăng khác.

Trực thăng Ka-27 được sử dụng thành công trong Không quân Hải quân, thực hiện một loạt các nhiệm vụ vì lợi ích của Hải quân. Trực thăng Ka-27M mới sẽ cho phép Không quân Hải quân hoạt động hiệu quả ở những vùng biển gần.

Thông tin thêm về trực thăng Ka-27M, báo Công an Nhân dân cho biết, trực thăng Ka-27M có trọng lượng cất cánh 12 tấn, sử dụng động cơ 2 х TV3-117VMA, or TV3-117KM, or VK 2500, tạo lực đẩy 2 х 2,200 sức ngựa, tốc độ bay tối đa 250 km/giờ, độ cao 5km và tầm bay 900 km.

Trực thăng Ka-27M có trọng lượng cất cánh 12 tấn có khả năng phát hiện mọi mục tiêu dù hiện đại.

Trực thăng Ka-27M có trọng lượng cất cánh 12 tấn có khả năng phát hiện mọi mục tiêu dù hiện đại. 

Trực thăng được trang bị vũ khí hiện đại “săn” tàu ngầm/tàu chiến gồm các loại bom PLAB-250-120, P-50T, UPLAB-50, S-3B, OMAB-25-12D, 25-3N, ngư lôi AT-1M, VTT-1, UMGT-1, ME Orlan, APR-2 Yastreb-M, ATM-1và tên lửa APR-2E,2; APR-3E,3. Theo dự định, Công ty Cổ phần Trực thăng Nga thông báo sẽ hoàn tất hợp đồng với Hải quân Nga vào cuối năm nay.

Trái ngược với mô hình căn bản Ka-27, phiên bản nâng cấp có sử dụng các hình thức truyền thông tin hiện đại trong thời gian thực cả trên mặt đất hoặc tại điểm chỉ huy tàu và trên các trực thăng khác.

Ka-27 đa nhiệm có nhiều phiên bản nâng cấp khác nhau, hiện đang là phương tiện chính của các đơn vị trực thăng thuộc lực lượng không quân trên biển. Những chiếc trực thăng này tiến hành trinh sát trên biển, bảo vệ chống ngầm đối với các đội tàu chiến, tìm kiếm, phát hiện, theo dõi và tấn công các tàu ngầm và tàu nổi, tìm kiếm cứu nạn phi công, thuyền viên gặp nạn trên biển, cũng như thực hiện nhiệm vụ vận chuyển để đảm bảo hoạt động của đội tàu. Đến nay, Ka-27 vẫn còn nằm trong biên chế của nhiều nước trên khắp thế giới bao gồm cả Việt Nam.

An Dương (T/h)

(Ảnh: Tiền Phong, Kiến Thức, Công an Nhân dân)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang