Vũ khí ‘rắn siêu độc’ của Mỹ gieo rắc nỗi kinh hoàng cho đối phương

author 21:30 23/09/2017

(VietQ.vn) - Trực thăng tấn công AH-1Z Viper mệnh danh là “rắn siêu độc” của quân đội Mỹ đủ khả năng reo rắc ác mộng cho đối phương nếu cố tình đụng độ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trực thăng tấn công AH-1Z Viper có tầm hoạt động trung bình là 425km và tầm hoạt động tối đa là 715km nếu sử dụng bình nhiên liệu phụ. Nhờ động cơ cực mạnh, vũ khí này có thể dễ dàng đạt vận tốc tối đa lên đến 337km/h và đạt trần bay 6,1km.

Trực thăng AH-1Z Viper do hãng Bell chế tạo nhằm thay thế "Rắn hổ mang" AH-1 Cobra. Siêu rắn độc AH-1Z Viper được đưa vào biên chế Thủy quân Lục chiến Mỹ năm 2012. Đây là mẫu trực thăng tấn công mạnh nhất cho đến thời điểm này của quân đội Mỹ.

Trực thăng AH-1Z Viper của Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Trực thăng AH-1Z Viper của Mỹ. Ảnh: Kiến thức 

Về thiết kế, trực thăng AH-1Z Viper có chiều dài 17,8m, chiều cao 4,37m và đường kính cánh quạt 14,6m.

Vũ khí của "siêu rắn độc" AH-1Z Viper đó là được trang bị động cơ 2 General Electrix T700-GE-401C cực mạnh giúp chiếc trực thăng này có thể mang được hơn 2 tấn vũ khí và trang thiết bị quân sự.

Để tấn công các mục tiêu trên bộ, “Siêu rắn độc” AH-1Z Viper được trang bị súng máy 20mm cùng tên lửa chống tăng AGM-114A/B/C.

Ngoài ra, AH-1Z Viper còn được trang bị các tên lửa diệt hạm AGM-114F và tên lửa không đối không AIM-9. Các giá treo trên trực thăng AH-1Z Viper có thể gắn rocket và các loại bom thông thường.

Mũ bay mới cũng là điểm sáng trên AH-1Z Viper nhằm hổ trợ tối đa phi hành đoàn trong tác chiến không hề thua kém so với mẫu mũ bay thông minh trên trực thăng tấn công AH-64 Apache.

Để tăng cường khả năng sống sót của AH-1Z Viper, “siêu rắn độc” được trang bị hệ thống cảnh báo sớm bằng laser và radar và hệ thống gây nhiễu radar đối phương.

Bên cạnh việc hiển thị thông số bay hệ thống mũ bay thông minh còn cho phép phi công AH-1Z điều khiển hệ thống vũ khí mà nó được tích hợp.

Hệ thống trang thiết bị điện tử được cải thiện giúp AH-1Z có khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm hoặc trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Do hoạt động thường xuyên ở môi trường biển nên phần thân, cánh quạt nâng hay lớp sơn bên ngoài của AH-1Z cũng được chế tạo từ các loại vật liệu có khả năng chống ăn mòn.

Hiện mới chỉ có 58 chiếc AH-1Z Viper trong biên chế Thủy quân lục chiến Mỹ và con số này sẽ tăng lên 189 cho đến năm 2020.

Trực thăng tấn công AH-1Z Viper do hãng Bell Helicopter phát triển dựa trên biến thể AH-1W trang bị cho Không quân Thủy quân Lục chiến Mỹ thực hiện nhiệm vụ không kích mục tiêu mặt đất. Đơn giá một chiếc từ 27-31 triệu USD/chiếc, tổng cộng có 28 chiếc được sản xuất.

Nguồn video: VnExpress

So với các thế hệ trực thăng AH-1 trước, AH-1Z được tích hợp hàng loạt công nghệ mới ở phần động lực, hệ thống điện tử hàng không (gồm cảm biến quang điện, có thể có cả radar điều khiển hỏa lực AN/APG-78), hệ thống vũ khí. Các cải tiến này đem lại khả năng sống sót cao hơn và khả năng tấn công chính xác tốt hơn.

Trực thăng AH-1Z được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục T700-GE-401C cùng cánh quạt chính 4 lá cho tốc độ hành trình 296km/h, bán kính chiến đấu 231km, trần bay hơn 6.000m.

Về mặt hỏa lực, trực thăng AH-1Z được trang bị một pháo 3 nòng cỡ 20mm ở đầu mũi và 6 giá treo trên 2 cánh nhỏ cho khả năng mạng rocket 70mm, tối đa 2 quả tên lửa không đối không AIM-9 và tối đa 16 quả tên lửa chống tăng cực mạnh AGM-114 Hellfire.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang