‘Quá khứ oai hùng’ của trực thăng huyền thoại Mi-8 vừa bị bắn rơi ở Syria

author 05:59 03/08/2016

(VietQ.vn) - Mi-8 được đánh giá là dòng trực thăng vận tải thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp máy bay trực thăng của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, một trực thăng vận tải Mi-8 của Nga đã bị bắn rơi ở Syria hôm 1/8 vừa qua khi đang làm nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo, RT cho biết. Điện Kremlin cho biết toàn bộ 5 người trên khoang đã thiệt mạng.

Xác chiếc trực thăng vận tải Mi-8 tại hiện trường vụ rơi máy bay quân sự

Xác chiếc trực thăng vận tải Mi-8 tại hiện trường vụ rơi máy bay quân sự

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, trực thăng Mi-8 bị bắn rơi bởi hỏa lực từ mặt đất sau khi chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới Aleppo và trên đường trở về căn cứ không quân Khmeimim. Hiện số phận của trực thăng này vẫn chưa được xác định. Được biết, trên trực thăng quân sự có 2 sĩ quan và 3 thành viên phi hành đoàn.

"Vào ngày 1/8, trực thăng vận tải Mi-8 đã bị bắn rơi bởi hỏa lực mặt đất ở tỉnh Idlib sau khi vận chuyển hàng nhân đạo tới thành phố Aleppo. Ba thành viên phi hành đoàn và 2 sĩ quan thuộc Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria có mặt trên trực thăng", thông báo cho biết.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận trong một tuyên bố rằng tất cả 5 người trên khoang đều thiệt mạng. "Theo thông tin chúng tôi nhận được từ Bộ Quốc phòng, toàn bộ người trên khoang đã thiệt mạng. Họ đã hi sinh một cách anh dũng khi cố gắng lái trực thăng sang hướng khác để hạn chế thiệt hại trên mặt đất", ông Peskov nói.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Đáng chú ý, đây là trực thăng thứ 2 của quân đội Nga bị bắn rơi ở Syria trong vòng chưa đầy 1 tháng qua và là trực thăng thứ 3 bị bắn rơi kể từ đầu năm. Trước đó, khủng bố IS ở Syria ngày 8/7 đã bắn rơi một trực thăng Mi-35 của quân đội Nga gần thành cổ Palmyra cũng bằng hỏa lực mặt đất, khiến 2 phi công thiệt mạng.

Máy bay Mi-8 là dòng trực thăng thành công nhất trong lịch sử của Nga

Máy bay Mi-8 là dòng trực thăng thành công nhất trong lịch sử của Nga

Được biết, Mi-8 được thiết kế bởi Nhà máy trực thăng Mil Moscow và được đánh giá là dòng trực thăng thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp máy bay trực thăng của Nga. Mi-8 là một trong những loại máy bay trực thăng phổ biến nhất trên thế giới. Tính đến năm 2014, đã có hơn 12.000 chiếc loại này được sản xuất và đây là kỷ lục về số lượng máy bay trực thăng được trang bị hai động cơ, báo Infonet cho hay.

Loại trực thăng Mi-8 chủ yếu sử dụng động cơ do Tập đoàn Motor Sich của Ukraine sản xuất. Theo trang tin về trực thăng của Nga, máy bay trực thăng Mi-8 được các nhà khai thác máy bay trực thăng trên toàn thế giới ưa chuộng nhờ vào khả năng bay cao, mức độ tin cậy và khả năng thích ứng, hoạt động trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau (từ -50 đến +50 độ C), dễ dàng hoạt động và bảo trì.

Máy bay Mil Mi-8 được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967. Máy bay Mi-8 được được xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo Global Security, hiện nay khu vực Đông Nam Á cũng là một trong những thị trường chính cho các máy bay trực thăng vận tải Mi-8.

Mi-8 có các phiên bản dùng trong dân sự và quân sự. Các phiên bản quân sự gồm Mi-8T vận tải, Mi-8TV có trang bị vũ khí và phiên bản tìm kiếm và cứu hộ Mi-8MPS. Mi-8 có phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng nhờ vào các chương trình nâng cấp liên tục. Các máy bay trực thăng này có thể được trang bị một loạt các thiết bị bổ sung để giải quyết đa nhiệm vụ.

Trực thăng Mi-8 có cả phiên bản dùng trong dân sự và quân sự

Trực thăng Mi-8 có cả phiên bản dùng trong dân sự và quân sự

Phiên bản Mi-8T vận chuyển hàng hóa có thể mang đến 4 tấn hàng hóa các loại trong cabin hoặc trên một giá treo bên ngoài. Các máy bay trực thăng hành khách có thể vận chuyển 26 hành khách. Loại trực thăng có tiếng ồn và độ rung thấp, có lối thoát hiểm khẩn cấp đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới nhất. Tất cả mọi thứ được thiết kế để đảm bảo hành khách trên chuyến bay thoải mái và an toàn.

Các phiên bản VIP được thiết kế để chở 7-14 hành khách, nâng cao mức độ thoải mái cho hành khách. Nội thất của máy bay trực thăng vận tải Mi-8 có thể tùy biến theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Các phiên bản VIP được trang bị hệ thống giải trí, kết nối vệ tinh và thiết bị liên lạc đặc biệt.

Nội thất tinh xảo của lâu đài búp bê đắt nhất thế giới giá 187 tỷ đồng(VietQ.vn) - Lâu đài búp bê ‘Astolat Dollhouse Castle’ với vẻ đẹp tinh xảo là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ, được làm thủ trong suốt 13 năm ròng rã.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang