Lý do vũ khí ‘lão tướng’ huyền thoại của Mỹ được cả thế giới ‘chuộng’?

author 21:30 30/10/2017

(VietQ.vn) - Trực thăng vận tải UH-1 được coi là một vũ khí thành công nhất của Mỹ nhờ sự linh hoạt, xoay trở nhanh và quan trọng là đổ quân nhanh như chớp chỉ mất 10 phút.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí này ra đời từ thập niên 1960 nhưng hiện nó vẫn được coi là dòng trực thăng phổ biến nhất thế giới với gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng. Ước tính cho tới nay đã có khoảng 16.000 chiếc được sản xuất với nhiều biến thể, biến chúng thành loại trực thăng được sản xuất nhiều nhất thế giới.

Trực thăng vận tải UH-1Y được hãng Bell phát triển dựa trên người tiền nhiệm của nó là UH-1N, còn được biết tới là chương trình nâng cấp H-1. Biến thể UH-1N được Quân đội Mỹ đưa vào trang bị từ những năm 1970 và hoạt động cho đến khi được nghỉ hưu vào tháng 8 năm 2014. 

Trực thăng vận tải UH-1 Venom. Ảnh: Kiến thức

Trực thăng vận tải UH-1 Venom. Ảnh: Kiến thức

Có thể nói UH-1Y là biến thể được nâng cấp toàn diện nhất trong dòng trực thăng vận tải đa năng UH-1, với việc thay đổi lớn về mặt thiết kế cũng như trang thiết bị điện tử và động cơ mới.

Những chiếc UH-1Y cũng được nâng cấp hai động cơ General Electric T700 -GE-401C mới với công suất 1.350 kW cho mỗi chiếc, cấu trúc của phần trục cánh và cánh quạt chính của UH-1Y cũng được thay đổi so với phiên bản trước đó UH-1N để phù hợp cho các hoạt động trên tàu đổ bộ của Hải quân Mỹ.

Điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất của UH-1Y so với các phiên bản trước là hệ thống ống xả khí từ động cơ của nó được bố trí tỏa ra 2 bên thay vì hứng lên trên cánh quạt như biến thể UH-1H.

Thiết kế bên trong của UH-1Y gần như tương đồng với các biến thể trước đó, với khả năng mang theo hơn 3 tấn hàng hóa hoặc 10 lính thủy đánh bộ, cùng với đó là phi hành đoàn từ 3-4 người.

Tiếp theo biến thể trực thăng vận tải đa năng UH-1Y Venom được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008 và chính thức được trang bị cho Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ vào năm 2009. Nó hoạt động chủ yếu là tại hai chiến trường trọng điểm của quân đội Mỹ vào thời gian đó là Iraq và Afghanistan.

Vũ khí có thể diệt được 10 tên lửa cùng lúc của Nga đã sẵn sàng nghênh chiến(VietQ.vn) - Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 vừa được Nga chốt thời gian đưa vào trực chiến. Đây là một hệ thống vũ khí có khẳ năng diệt mục tiêu ở cự ly 600km.

So với phiên bản trước đây, UH-1Y Venom có nhiều thay đổi như cánh quạt 4 lá thay cho 2 lá như trước kia, động cơ mới và hệ thống điện tử tối tân.

Ưu điểm nổi bật của UH-1Y Venom là độ linh hoạt rất cao, xoay trở nhanh, không kén chọn bãi, có thể hạ cánh trên nền đất yếu, lồi lõm như mặt ruộng, thời gian đổ quân chỉ 10 giây. Trong khi đó, các trực thăng Mi-8/17 của Nga khá nặng nề, xoay trở chậm chạp, cần bãi đáp phù hợp, thời gian đổ quân mất ít nhất 1 phút.

Hiện khách hàng mới nhất của loại trực thăng này là Cộng hòa Séc. Nước này đã xác nhận hợp đồng trị giá 575 triệu USD để mua 12 chiếc trực thăng UH-1Y Venom cùng với việc huấn luyện phi công, chuyển giao kinh nghiệm bảo dưỡng và cung cấp vũ khí để trang bị cho những chiếc trực thăng này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang