Trực tiếp APEC 2017: Đối thoại giữa lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn ABAC

authorHòa Lê 16:57 10/11/2017

(VietQ.vn) - Trực tiếp APEC 2017: Tại Khách sạn Furama, Đã Nẵng diễn ra phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC).

Sự kiện: APEC Việt Nam 2017

Chiều nay (10/11), Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự và phát biểu tại phiên toàn thể Đối thoại của Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) với các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, chủ trì Đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN.
Trực tiếp APEC 2017: Đối thoại giữa lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn ABAC

Quang cảnh đối thoại giữa lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn ABAC. Ảnh chụp màn hình 

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh đối thoại giữa các nhà lãnh đạo với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp tại tuần lễ cấp cao APEC năm nay có ý nghĩa quan trọng khi đây là thời điểm cần tìm ra hướng đi mới để duy trì vai trò của APEC trong hội nhập toàn cầu.

"Các nhà lãnh đạo APEC hiểu rằng cần xây dựng tầm nhìn mới và sẵn sàng trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trước khi bước vào phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC quan trọng ngày mai. Đây là cơ sở quan trọng để các nhà lãnh đạo cân nhắc và quyết định hướng đi trong thời gian tới" - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao và hoan nghênh các khuyến nghị cụ thể, và đề xuất thiết thực trong báo cáo của ABAC.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại hội nghị. Ảnh chụp màn hình

Các vấn đề mà ABAC quan tâm nhất, như thể hiện trong báo cáo, là tăng tính kết nối kinh tế khu vực, thúc đẩy dòng chảy thương mại toàn cầu, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển bao trùm, an ninh lương thực và tầm nhìn APEC sau 2020.

"Đây cũng là các vấn đề then chốt mà các nhà lãnh đạo APEC đang trao đổi nhằm tìm ra giải pháp và hướng đi trong thời gian tới", Chủ tịch nước phát biểu.

Theo chủ tịch nước, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tính kết nối và tự do thương mại đã, đang và sẽ là ưu tiên hàng đầu của APEC.

Các nền kinh tế thành viên APEC cam kết đẩy mạnh tiến trình hoàn thành Mục tiêu Bogor, tập trung vào đầu tư và tìm giải pháp gỡ bỏ rào cản thương mại.

"Các nhà lãnh đạo cũng sẽ đẩy mạnh việc thực hiện các kế hoạch đã thông qua và tập trung giải quyết các vấn đề mới nổi lên như kinh tế số. Tại hội nghị ngày mai, chúng tôi sẽ thảo luận định hướng để tăng tính kết nối trong chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại đa phương và xây dựng khu vực thương mại tư do ở châu Á - Thái Bình Dương" - Chủ tịch Trần Đại Quang nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng điểm thêm một số nội dung chính tại phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào ngày mai 11/11, gồm:

+ Cam kết tạo thêm chính sách để nâng cao năng lực tài chính cho cộng đồng doanh nghiệp.

+ Giải quyết các vấn đề bức thiết để đảm bảo tăng trưởng bền vững như thúc đẩy kinh tế bao trùm, xã hội bao trùm và đảm bảo an ninh lương thực.

+ Đối phó biến đổi khí hậu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao nỗ lực xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020, khẳng định APEC đã phát triển thành công trong ba thập niên qua và đây là giai đoạn then chốt quyết định. Từ đó, chủ tịch nước kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp "tiếp tục đóng góp xây dựng tầm nhìn mới cho APEC trong những năm tiếp theo".

Chủ tịch Trần Đại Quang đánh giá APEC là một trong những diễn đàn hợp tác thành công nhất trong việc kết nối các cộng đồng doanh nghiệp. Chủ tịch nước đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy hợp tác chặt chẽ, chung sức đồng hành cùng các chính phủ trong giai đoạn then chốt hiện nay.

"Tôi tin tưởng sự động hành này sẽ tạo ra năng lượng mới cho tinh thần liên kết hội nhập, tinh thần vì doanh nghiệp, vì người dân", Chủ tịch nước kết thúc bài phát biểu.

Trực tiếp APEC 2017: Đối thoại giữa lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn ABAC

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: Báo Chính Phủ

Trực tiếp APEC 2017: Đối thoại giữa lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng tư vấn ABAC
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Quốc vương Brunei Darussalam, Haji Hassanal Bolkiah. Ảnh: Báo Chính Phủ 

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang