Thông tin liên tục siêu bão số 14 ngày 10/11

author 11:05 10/11/2013

7 giờ sáng mai 11/11, tâm bão nằm trên khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ và nam đồng bằng Bắc bộ, với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 11-12. Sau đó tan thành áp thấp nhiệt đới. 19 giờ ngày 11/11, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên các tỉnh đông bắc bộ.

Tâm bão Haiyan trườn lên phía bắc 

Tâm bão Haiyan dự báo ít có khả năng vào sâu trong đất liền mà tiếp cận gần và đi dọc bờ biển các tỉnh miền Trung rồi ngược lên phía bắc với phạm vi ảnh hưởng lớn.

Khi ở ngoài khơi Thái Bình Dương và trước khi đổ bộ vào miền Trung Philippines Haiyan là một trong những cơn bão mạnh nhất được ghi nhận, sánh ngang với những cơn bão gây nỗi kinh hoàng như Katrina, Andrew đổ bộ vào Mỹ. Tuy nhiên sau khi tràn qua Philippines do ma sát với các đảo, bão đã giảm 2-3 cấp và  và gió giật mạnh tối đa đạt 183km/h.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Trung ương cho biết "Tâm bão có khả năng không vào bờ nhưng đi dọc theo bờ biển", ông Tăng nhận định.

Hải Phòng gấp rút sơ tán dân

 Hải Phòng sẽ sơ tán gần 80.000 người trong ngày 10-11 để tránh bão Haiyan. Trong đó, sơ tán tại chỗ khoảng gần 34.000 người và di dời đến nơi khác khoảng hơn 46.000 người.

Hải Phòng tích cực di dân chống bão số 14Ngư dân neo đậu thuyền tại bến trú tránh bão Ngọc Hải, Đồ Sơn, Hải Phòng

Trưa ngày 10-11, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp bàn khẩn cấp lên phương án, kiểm tra công tác phòng chống cơn bão Haiyan. Cuộc họp do ông Dương Anh Điền, chủ tịch UBND TP chủ trì.

Tại cuộc họp, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Hải Phòng, cho biết đã lên phương án sơ tán dân khi bão đổ bộ trực tiếp với tổng số gần 80.000 người. Trong đó sơ tán tại chỗ khoảng gần 34.000 người và di dời đến nơi khác khoảng hơn 46.000 người.

Hiện tại các quận huyện ven biển như Đồ Sơn, Cát Hải, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Hải An… đã bắt đầu di dân tại chỗ.

Cũng theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Hải Phòng, hiện tại 100% tàu thuyền đánh bắt xa bờ đã vào nơi trú tránh bão an toàn.  Hơn 4.000 phương tiện, gần 13 ngan lao động đã được thông tin về cơn bão. Ở khu vực ven bờ còn khoảng 104 phương tiện còn hoạt động và sẽ về bến trong chiều nay.

Dân vùng ven biển Thanh Hóa căng sức chạy bão

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại các xã giáp biển Hải Hà, Hải Châu, Hải Thượng, đặc biệt là xã đảo Nghi Sơn huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, ngay trong sáng 10-11, việc di dời dân đang được khẩn trương thực hiện.

Sáng 10-11, ông Nguyễn Đức Quyền, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết tỉnh đã quyết định di dời khẩn cấp 10.023 hộ với 44.620 người ở các vùng cách mép nước biển 200m thuộc 6 huyện, thị xã ven biển Thanh Hóa đến nơi an toàn. Theo ông Quyền, việc di dời phải được hoàn tất trước 18g ngày 10-11.

Huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã phát lệnh di dời khẩn cấp đối với 1.433 hộ, tương đương với 6.766 dân của 15 xã ven biển của huyện.

Cấp gió giảm

Theo bản tin lúc 9h30 sáng 10/11 của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Quảng Trị khoảng 200km về phía đông, sức gió trên 130km một giờ. Ngày và đêm nay, bão di chuyển nhanh theo hướng chếch dần lên phía Bắc, dọc các tỉnh miền Trung, hướng thẳng vào vùng biển Thanh Hóa đến Nam Định.

Trong hôm nay, cơn bão được dự báo sẽ giảm từ 2-3 cấp. Đến đêm 10, rạng sáng 11/11, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm còn khoảng 75-100km/h.

Như vậy, so với các dự báo trước đó, cơn bão không có nhiều thay đổi về hướng di chuyển song về cường độ, bão đang giảm nhanh hơn. Vùng ven biển miền Trung vẫn hứng chịu cấp gió nguy hiểm song mức độ cũng giảm đi.

Hình ảnh đường đi của siêu bão số 14

Các đài dự báo quốc tế cũng đã hạ mức cảnh báo đối với Haiyal.

Trả lời phỏng vấn VTV, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Ủy ban phòng chống lụt bão trung ương đã họp khẩn tại Đà Nẵng để chỉ đạo các tỉnh miền Trung Tây Nguyên, trên tinh thần bảo vệ tính mạng của nhân dân, tài sản của nhân dân và Nhà nước. Ban chỉ đạo Trung ương cùng với các sở chỉ huy địa phương, Quân khu 5 đã kiên quyết chỉ đạo xử lý các tình huống đề phòng bất trắc bão đổ bộ miền Trung. Việc đầu tiên là phải di dời dân, đặc biệt trong thời gian ngắn đã di dời 600.000 dân sơ tán khỏi các cửa sông cửa biển, khỏi nhà cấp 3,4 không an toàn. Nhân dân đã được di chuyển lên các vùng cao hơn, lên các trường học, các cơ sở quân sự.

Theo đề nghị của đồng chí trưởng ban phòng chống lụt bão trung ương, chúng tôi đã đồng ý đưa dân ở về nơi cư trú trong trật tự. Các lực lượng chức năng giúp nhân dân về địa phương, kịp thời sau 12h trưa hôm nay, trừ các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, để các hoạt đông trỏ lại bình thường. Sau khi đưa dân về cần rút kinh nghiệm, biểu dương các lực lượng chức năng, biểu dương tinh thần nhân dân trong cuộc sơ tán phải nói là lớn nhất đến nay ở miền Trung.

Một phóng viên tử nạn khi đi tác nghiệp phòng chống siêu bão Haiyan. Sáng 10/11, thân nhân gia đình đã chuẩn bị an táng cho chị Nguyễn Thị Hồng Sen (SN 1986), PV của Đài truyền thanh Đức Phổ (Quảng Ngãi). Được biết trước đó, vào tối 9/11, trong quá trình đi nắm thông tin tại các xã trong huyện để phản ánh việc triển khai phòng chống siêu bão Haiyan, trên đường trở về cơ quan thì chị Sen bị tai nạn giao thông, tử vong sau đó. Theo thống kê đến sáng 10-11 của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão trung ương, bão Haiyan đã làm 5 người chết và 2 người bị thương. Hầu hết các trường hợp tử vong đều xảy ra khi tiến hành chặt cây, gia cố mái nhà đón bão.

7 giờ sáng mai 11/11, tâm bão nằm trên khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ và nam đồng bằng Bắc bộ, với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 11-12. Sau đó tan thành áp thấp nhiệt đới. 19 giờ ngày 11/11, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên các tỉnh đông bắc bộ.

Khu vực bắc Vịnh Bắc bộ từ hôm nay có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. Các tỉnh nam đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa, từ chiều tối và đêm 10/11 gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8- 9.

Ngày 9/11, Chính phủ tổ chức 2 đoàn kiểm tra công tác phòng chống siêu bão Haiyan tại các tỉnh miền Trung, do 2 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu. Lực lượng quân đội huy động trên 454.000 người, hơn 5.500 phương tiện, trong đó 2.750 ô tô, trên 340 tàu, gần 2.400 xuồng các loại và đặc biệt có 17 máy bay sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn trong bão.

Quân khu 5 cũng chỉ đạo mở các hầm quân sự trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho dân trú tránh bão, phối hợp với nhà máy lọc dầu Dung Quất tiếp trên 1.000 người tránh bão.

Thủ tướng có công điện, yêu cầu tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các tỉnh miền Bắc, theo dõi chặt chẽ để chủ động cấm biển, kiểm soát chặt chẽ tàu vận tải, du lịch; tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè thủy, hải sản; chủ động cho học sinh nghỉ học, hoãn các cuộc họp không cần thiết để chống bão.

Trường Sa: không thiệt hại

Sau vài giờ chịu gió cấp 10, giật cấp 11, cấp 12, đến 17 giờ ngày 9/11 ở đảo Song Tử Tây (Trường Sa, Khánh Hòa) chỉ còn gió cấp 4, cấp 5, không mưa - Thượng tá Nguyễn Trọng Bình, Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho biết.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thư, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 – Vùng 4 Hải quân, Phó Chủ tịch HĐND huyện Trường Sa, công tác phòng, tránh cơn bão Haiyan đã được hoàn thành ở tất cả các đảo trong ngày 8/11.

Khoảng 8 giờ sáng 9/11, tại đảo Song Tử Tây có gió cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 cấp 12. Gió với cường độ gió mạnh như vậy quần tại khu vực đảo Song Tử Tây, đảo Đá Nam cho đến khoảng 14 giờ chiều. Kèm theo gió là mưa to và sóng lớn, có lúc sóng cao đến 4m – 5m. Đến chiều 9/11, gió giảm dần cường độ. Tại đảo Trường Sa ở cách đảo Song Tử Tây 222 hải lý, Trung tá Lương Xuân Giáp, Phó Chính trị viên trưởng đảo Trường Sa cho biết, trời đã quang, mây đã tạnh từ lúc 15 giờ ngày 9/11. Các đảo không có thiệt hại đáng kể.

Di dân quy mô lớn

Suốt ngày 9/11, các địa phương tại TT-Huế cật lực di dời hơn 29 vạn hộ dân (trên 113.000 nhân khẩu) đến nơi an toàn. Đây là cuộc sơ tán dân ứng phó thiên tai lớn chưa từng thấy từ trước tới nay tại tỉnh này. Cùng ngày, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã đến TT-Huế để chỉ đạo công tác ứng phó bão.

Hình ảnh tâm bão số 14

UBND tỉnh TT-Huế cũng lưu ý các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn có phương án bảo đảm an toàn cho 7.894 khách du lịch đến Huế tham quan bị kẹt bão.

Tại Nghệ An, ngày 9/11, Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã về các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành kiểm tra, đôn đốc phòng chống bão. Khắp các phường xã, loa phóng thanh liên tục phát đi bản tin dự báo về cơn bão số 14, hối hả thúc giục mọi người dân khẩn trương đối phó bão đang áp sát đất liền.

Tại âu tránh bão xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, hàng trăm tàu thuyền của Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi tập kết. “Ngoài việc sơ tán dân ở vùng ven biển, tỉnh đang tiếp tục phát thêm lệnh khẩn cấp sơ tán 12.000 hộ dân với hơn 40.000 nhân khẩu ở các huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, có nguy cơ bị lũ quét nguy hiểm trong và sau bão đến nơi an toàn”, Phó Chu tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn nói.

Nhà mạng chống bão

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho biết, từ sáng sớm 9/11, Đại tá Hoàng Công Vĩnh – Phó Trưởng ban Phòng chống lụt bão Bộ TT-TT, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai Tập đoàn Viettel đã có mặt và trực tiếp kiểm tra, chỉ huy công tác chuẩn bị của các đơn vị thuộc Tập đoàn từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

Tổng cộng 10 đội chỉ huy tiền phương, 272 đội ứng cứu thông tin cơ động với hơn 1 ngàn cán bộ kỹ thuật được trang bị đầy đủ vật tư thiết bị, đã hành quân trong đêm 8/11 đến ứng trực tại vị trí trọng yếu thuộc các tỉnh có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. 5 xe phát sóng cơ động, 225 máy phát điện, 30 ca-nô, … cũng đã được điều chuyển bổ sung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. 5 máy thông tin quân sự sóng ngắn đã được bố trí ở khu vực này. 100% lực lượng kỹ thuật các chi nhánh Viettel tại miền Trung đã trực tại vị trí.

Cty MobiFone cũng huy động 100% nguồn lực tại các đài Viễn thông ứng trực 24/24h.

Hủy các chuyến bay đi/đến miền Trung, Tây Nguyên

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị cử lãnh đạo trực tiếp chỉ huy tại hiện trường, tăng cường thời lượng phát sóng cảnh báo hàng hải, bảo vệ công trường, chuẩn bị phương án cứu hộ, điều hành giao thông sau bão…Về hàng không, Bộ GTVT chỉ đạo các biện pháp phòng tránh bão, lũ tại các sân bay, nhà ga; đưa các máy bay đến nơi tránh, trú an toàn, điều chỉnh lịch bay phù hợp.

Ngày 9/11, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã điều chỉnh và bổ sung 18 chuyến bay. Tối 9/11, VNA tiếp tục thông báo: Ngày 10/11, hủy tổng cộng 62 chuyến bay đến/đi từ các sân bay Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Vinh, Đồng Hới, Thanh Hóa, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Tuy Hòa. Đối với sân bay Đà Nẵng và Huế, dự kiến, các chuyến bay sẽ được nối lại từ sau 18 giờ ngày 10/11.

PV (Tổng hợp từ TP,TT Vnepress, VTV)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang