Trục vớt 7 thi thể, thân máy bay Indonesia bị lộn ngược

author 13:36 31/12/2014

Giới chức Indonesia vừa thông báo tàu chiến BungTomo đã trục vớt tổng cộng 7 thi thể, trong đó có 1 thành viên phi hành đoàn và 1 em bé. Tối qua, tàu này cũng đã phát hiện được vật thể nghi là thân chiếc máy bay ở độ sâu 24-30 m và dường như "bị lộn ngược"

Sự kiện: Máy bay AirAsia chở 162 hành khách mất tích

Trang Kompas đưa tin lực lượng tìm kiếm vừa trục vớt thêm một thi thể. Hiện có tổng cộng 7 thi thể, gồm 3 nữ và 4 nam được trục vớt.
Trang ABC News cho hay các thi thể được tìm thấy đều nguyên vẹn.
CNN dẫn lời các quan chức của Basarnas cho hay thiết bị siêu ấm đã phát hiện mảnh vỡ của chiếc máy bay dưới đáy biển.
 
Tuy nhiên theo ông Hernato, một người trực tiếp tham gia tìm kiếm, hiện vẫn chưa chắc chắn rằng thân chiếc máy bay còn nguyên khối hay đã bị vỡ ra làm nhiều mảnh.
Máy bay trực thăng Seahawk thuộc chiến hạm USS Sampson của Mỹ đang tìm kiếm các mảnh vỡ và thi thể của QZ8501 tại biển Java.
Trang ABC News dẫn lời lãnh đạo Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia Bambang cho biết sẽ có nhiều tiến triển hơn cùng với sự cải thiện của thời tiết. Chính quyền nước này đang mong đợi công nghệ siêu âm sẽ giúp xác định chính xác vị trí phần thân chiếc máy bay.
Ông Soelistyo cũng cho biết tại một buổi họp báo: "Đang có thêm một số tàu đến khu vực tìm kiếm để trợ giúp, hi vọng là chúng sẽ đến ngay trong ngày hôm nay. Trên những chiếc tàu này có hệ thống để tìm các vật thể dưới nước và chúng sẽ đóng vai trò chính trong việc tìm các bộ phận còn lại của chiếc máy bay gặp nạn.
Hãng CNA đưa tin gia đình và người thân của hành khách chuyến bay đã đến tham gia các buổi cầu nguyện tại Surabaya được các nhà thờ địa phương tổ chức.
Tư lệnh quân đội Indonesia, Tướng Moeldoko chia sẻ những bức ảnh trên mạng xã hội Twitter về công tác tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia bị nạn. Ông viết kèm chú thích rằng: "Tôi cử những lực lượng và trang thiết bị tinh nhuệ nhất đến để tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501".
Trang Guardian cho hay bảng tên trên một thi thể được trục vớt vào thứ 4 ngày 31/12 cho thấy đây có thể là xác của Khairunisa Haidar Fauzi, một tiếp viên hàng không tập sự mới 20 tuổi.
Tờ Tạp chí phố Wall dẫn lời lãnh đạo Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia rằng họ đã thu được hình ảnh siêu âm của một vật thể nghi là thân máy bay QZ8501, ở độ sâu 24-30 m. Theo hình ảnh này, chiếc máy bay đang ở dưới đáy biển và dường như trong trạng thái bị lộn ngược.
Theo Detik, tàu Bung Tomo cũng đã thu thập được các dụng cụ khẩn cấp có ghi dòng chữ “AirAsia”, 2 cánh cửa máy bay, các bộ phận của cửa sổ và túi xách hành lý chứa đầy đồ ăn cùng giày trẻ em và camera cầm tay.
Trang Detik đưa tin sáng nay 31/12, tại phủ Tổng thống ở Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo triệu tập một cuộc họp nội các. Ông yêu cầu được thông báo chi tiết về tình hình thời tiết, công tác trục vớt và những diễn biến mới nhất trong tiến trình tìm kiếm thân chiếc máy bay.
Tình đến 11 giờ trong ngày tìm kiếm thứ 4, trang Detik thông báo hiện có 31 máy bay, 42 tàu và 670 người tham gia công tác tìm kiếm và trục vớt chiếc máy bay QZ8501 của hãng Air Asia.
Trang CNA đưa tin người thân của hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501 đã cung cấp dấu vân tay và các mẫu vật khác để hỗ trợ nhận dạng các thi thể được trục vớt.
 
Trang Detik dẫn lời ông S.B. Supriyadi, lãnh đạo hoạt động cứu hộ của không quân Indonesia thông báo thời tiết xấu, mưa to và gió mạnh đang cản trở công tác tìm kiếm trong sáng nay. Sóng trong khu vực tìm kiếm theo dự báo cao từ 0,5-1,25m.
Còn người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) Bambang Soelistyo trong buổi họp báo sáng nay khẳng định "ngay khi thời tiết khá hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm và chuyển ngay những thi thể đã trục vớt đến Pangkala Bun".
Hãng tin Channel News Asia (CNA) dẫn lời giới chức Indonesia cho biết thợ lặn và các máy bay trực thăng hiện không thể tham gia tìm kiếm do thời tiết xấu.
Thân nhân cung cấp dấu vân tay để giúp nhận dạng thi thể nạn nhân.
Trong một diến biến khác, Telegraph đưa tin Cục điều tra hàng không Anh hôm nay 31/12 sẽ tham gia chiến dịch tìm kiếm, hỗ trợ các công nghệ đặc biệt để định vị chính xác vị trí máy bay dưới biển.
 
Theo trang Detik, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) Bambang Soelistyo ngày 31/12 thông báo với báo giới tại Jarkarta rằng đã trục vớt được tổng số 6 thi thể. Hiện các thi thể này đang nằm trên tàu chiến Bung Tomo của Hải quân Indonesia. Ông Soelistyo cũng xác nhận 3 thi thể trục vớt ngày hôm qua gồm 2 người phụ nữ và một cậu bé. 3 thi thể mới trục vớt ngày hôm nay gồm 2 nam và một nữ. Trang CNN đưa tin trong số 6 thi thể này có một thành viên phi hành đoàn, bởi người này mặc đồng phục của hãng AirAsia. Ông Soelistyo cho hay ngay khi thời tiết được cải thiện, các thi thể này sẽ được chuyển về Pangkalan Bun, rồi chuyển tới Surabaya để xác định danh tính.
Trong khi đó, trang Detik cũng vừa đưa tin hải quân Indonesia cho hay tàu chiến Bung Tomo của nước này đã dùng thiết bị siêu âm phát hiện vật thể nghi là thân chiếc máy bay ở eo biển Karimata ở đông nam đảo Belitung, nơi lực lượng tìm kiếm đã phát hiện 3 thi thể và nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay QZ8501.
Cho đến tận đêm qua 30/12, tàu hải quân Indonesia Bung Tomo vẫn tiếp tục tiến hành tìm kiếm tại eo biển Karimata ở đông nam đảo Belitung, sử dụng sóng siêu âm để tìm kiếm các vật thể dưới đáy biển.

Trang Detik của Indonesia dẫn lời ông Dispen Armatim thuộc hải quân Indonesia cho hay: “Vào 8h30 tối 30/12, tàu hải quân Bung Tomo KRI-357 đã phát hiện được các vật thể tại vị trí 03 độ 53’07’’ Nam và 110 độ 29’11’’ Đông ở độ sâu 24 m. Từ những dữ liệu do thiết bị siêu âm cung cấp, các vật thể này có thể thuộc về thân chiếc máy bay QZ8501”.

Theo Detik, tàu Bung Tomo cũng đã thu thập được các dụng cụ khẩn cấp có ghi dòng chữ “AirAsia”, 2 cánh cửa máy bay, các bộ phận của cửa sổ và một vài vali hành lý chứa đầy đồ ăn, giày trẻ em và camera cầm tay.

Hiện Hải quân Indonesia vẫn chưa cung cấp thông tin gì thêm về phát hiện thân máy bay nêu trên. Sớm nay 31/12, ngay khi trời sáng, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn với phạm vi 5.378 km2 trên biển Java nhằm trục vớt thêm các thi thể trong vụ rơi máy bay AirAsia.

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang