Trục vớt và hủy nổ thành công quả tên lửa rơi ở Thạch Thất, Hà Nội

authorHuyền Bùi 06:23 08/12/2017

(VietQ.vn) - Theo Dân trí, ngày 29/11, một người dân trong khi cào hến trên dòng sông Tích đã phát hiện "vật thể lạ" giống quả tên lửa.

Sự việc sau khi được người này báo cho lực lượng quân sự xã, thì tiếp tục được báo cáo lên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thất. Ngay khi nắm được thông tin, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp người dân địa phương khoanh vùng vị trí của vật thể nghi là tên lửa này, đồng thời báo cáo lên Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội để có phương án xử lý.

Ngày 6/12, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã phối hợp Trung tâm Công nghệ xử lý bom, mìn - Binh chủng Công binh, Quân chủng Phòng không - Không quân đã tổ chức trục vớt "vật thể lạ" đó lên. Lực lượng chức năng đã phải xử lý suốt từ ngày 29/11 và cho đến tận 16h ngày 6/12 mới đưa lên được.

truc-vot-qua-ten-lua-con-nguyen-bo-phan-chien-dau-o-thach-that-ha-noi

 Chiều ngày 6/12 tên lửa mới được các lực lượng chức năng đưa lên. Ảnh: Dân trí

Đại diện Ban chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thất cho biết, các đơn vị phải hàn một ống thép có đường kính 2m, chụp vào vật thể đó để hút nước và moi đất lên. Tiếp theo dùng cần cẩu để đưa vật thể ra khỏi lòng sông. Bộ phận chuyên môn xác định "vật thể lạ" trên là một quả tên lửa của Mỹ rơi xuống khu vực này vào khoảng năm 1972.

Vị đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thất cho biết thêm, trong quá trình cẩu lên, bộ phận chiến đấu của quả tên lửa bị rời ra, lực lượng chức năng phải tiếp tục đào thêm mới đưa lên được.

Vũ khí sở hữu tên lửa mạnh không tưởng giúp Nga ‘bá chủ’ Bắc Cực(VietQ.vn) - Tàu phá băng Ilya Muromets là vũ khí quân sự vừa có khả năng phá băng vừa sở hữu tên lửa hành trình với uy lực khủng khiếp của Nga.

 “Quả tên lửa này nặng khoảng 600kg, dài khoảng 4,2m và rơi xuống theo phương thẳng đứng, cắm đầu xuống ở độ sâu khoảng 7m so với mặt đất. Do đất dưới lòng sông Tích rất dẻo, bám chặt vào quả tên lửa nên khâu trục vớt rất vất vả. Nói chung quả tên lửa còn khá nguyên vẹn, vẫn còn ngòi nổ”. Vị này nói.

Lý giải lý do quả tên lửa còn khá nguyên vẹn, vị đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thất giải thích là do cơ chế phát nổ bằng hệ thống điện của nó đã bị "triệt tiêu".

Được biết, ngay trong đêm 6/12, quả tên lửa đã được di chuyển lên khu vực trường bắn Bắc Giang và được hủy nổ an toàn vào khoảng 7h sáng 7/12.

Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang