Trục vớt thành công hộp đen dữ liệu máy bay AirAsia
Hàng loạt phương tiện bị xử lý vi phạm giao thông nhờ hộp đen
Hộp đèn thông minh hiển thị thông báo trên smartphone
Phải mất một tuần để tìm hộp đen QZ8501
Giải mã hộp đen để xác minh thông tin xe khách đổ đèo với tốc độ 37km/h
Tin mới nhất máy bay Malaysia bị bắn rơi: Bí mật hộp đen
AFP dẫn lời ông Henry Bambang Soelistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết một phần của hộp đen máy bay đã được trục vớt. Theo đó, vào hồi 7 giờ 11 phút sáng 12/1, 4 thợ lặn đã đưa hộp đen chứa dữ liệu lên mặt biển, trong khi đó hộp đen chứa ghi âm buồng lái chuyến bay AirAsia xấu số vẫn đang được tìm kiếm.
Một phần hộp đen dữ liệu trên máy bay AirAsia bị rơi đã được tìm thấy. Ảnh VTV
Mỗi máy bay đều có 2 thiết bị cùng được gọi là hộp đen gồm thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay. Cả hai đều hoạt động bằng nguồn điện từ máy phát điện từ động cơ máy bay. Thông thường hộp đen có thể chịu được nhiệt độ cao tới 1.100 độ C trong 30 phút liên tục và ngâm dưới độ sâu lên tới 6.100 m trong 30 ngày.
Hôm 11.1, các thợ lặn đã phát hiện được hộp đen ở độ sâu khoảng từ 30 - 31 m nhưng không thể trục vớt được vì nó đang nằm kẹt chặt giữa các mảnh vỡ máy bay.
Hộp đen nằm lẫn trong đóng vụn nát của máy bay AirAsia đã được tìm thấy. Ảnh minh họa
Chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 đã biến mất khỏi màn hình radar ở khu vực phía Bắc biển Java 2 tuần trước, khi mới đi chưa được một nửa hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore. 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã có mặt trên chuyến bay. Thông tin ban đầu khẳng định nguyên nhân của vụ rơi máy bay này là do tai nạn thời tiết xấu với băng trong mây và bão lớn. Tính đến nay, 48 thi thể trong số 162 nạn nhân đi trên chuyến bay xấu số đã được vớt lên bờ, trong đó 27 thi thể đã được nhận dạng.
Hộp đen máy bay sẽ giúp các điều tra viên tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay.
Phương Khanh ( tổng hợp)