Trùm bất động sản Hồng Kông lĩnh án 5 năm tù vì hối lộ quan chức chính phủ

author 07:49 24/12/2014

(VietQ.vn) - Cuối cùng phiên tòa kéo dài 7 tháng xét xử trùm bất động sản Hồng Kông Thomas Kwok cũng đã đi đến hồi kết. Chủ tịch của tập đoàn bất động sản khổng lồ Sun Hung Kai đã bị tuyên án 5 năm tù với tội danh đưa hối lộ quan chức chính phủ trong khi người em trai của ông này được tuyên trắng án.

Sự kiện: Bất động sản

 Kwok, chủ tịch của tập đoàn bất động sản khổng lồ Sun Hung Kai Hồng Kông đã bị tòa  tuyên án 5 năm tù, theo như hồ sơ của vụ án hối lộ cấp cao xôn xao dư luận thời gian vừa qua. Theo bản cáo trạng, ông trùm bất động sản Hồng Kông sẽ phải ngồi tù 5 năm tù giam vì tội đưa hối lộ.

Cựu đồng chủ tịch của tập đoàn Bất động sản Sun Kung Kai đã bi xử phạt hành chính 500,000 đô la Hồng Kông, tương đương với 64,440 đô la Mỹ. Ông đã bị tòa án kết tội âm mưu thực hiện những hành vi sai trái trong văn phòng chính phủ trong khi em trai ông này là Raymond được tuyên trắng án. Công ty bất động sản Sun Kung Kai tuyên bố rằng Kwok sẽ kháng án. 

Ông Thomas Kwok, năm nay 63 tuổi, từ chức chủ tịch và giám đốc quản lý của nhà phát triển bất động sản lớn nhất thành phố Hồng Kông sau khi bản án được công khai hồi tuần trước. 

Ông trùm bất động sản Hồng Kông ngồi tù 5 năm với tội danh đưa hối lộ

Thomas Kwok - ông trùm bất động sản Hồng Kông ngồi tù 5 năm với tội danh đưa hối lộ. Ảnh BBC News

Sau khi những mối quan hệ mờ ám và những vụ "đi đêm" trong giới quan chức chính phủ bi phanh phui, Kwok đã bị bắt. Mới đây, ông vừa bị tòa án kết tội đưa hối lộ với khoản tiền tổng cộng lên đến 1,1 triệu đô cho cựu quan chức chính phủ Rafael Hui để đối lấy thông tin về những vụ mua bán đất từ năm 2005 cho đến năm 2007. Ông Rafael Hui, hiện 66 tuổi cũng đang phải đối mặt với án tù sau khi bị tuyên án đã phạm 5 tội trong tổng số 8 lời cáo cuộc chống lại ông này.

Phiên tòa tai tiếng kéo dài tận 7 tháng đã này gây chấn động cả thành phố Hồng Kông , giá trị cổ phiếu của tập đoàn bất động sản Sun Kung Kai sụt giảm mạnh.  Cổ phiếu trượt dốc thảm hại khiến ông lớn này mất đi hàng tỉ USD tính theo giá trị thị trường kể từ khi 2 anh em nhà ông Kwok bị bắt 2 năm trước.

Anh em nhà Kwok nổi danh trong giới nhà đất và được biết đến như những ông trùm bất động sản lớn của Hồng Kông. Hai anh em tài phiệt này có tổng giá trị tài sản ước tính lên tới 14 tỉ đô, nằm trong danh sách những người giàu nhất châu Á.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang