Trùm giang hồ Minh 'Sâm' cưỡng đoạt gần nửa tỷ đồng

author 17:21 07/12/2015

Cơ quan CSĐT – Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra đối với trùm giang hồ Minh “Sâm” và đồng phạm về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản", "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, "Đưa hối lộ"…

Minh "Sâm" đã thừa nhận sai phạm trong quá trình điều tra

Ngang nhiên thu phí trái phép

Theo kết luận điều tra, năm 2000, Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960, còn gọi Minh Sâm) thành lập Cty TNHH Đại An, có trụ sở ở phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Loại hình kinh doanh chủ yếu tập trung chế biến lâm sản, xây dựng hạ tầng, buôn bán bất động sản. Theo đó, Cty Đại An có 3 khu đất chợ (có Phù Khê Thượng, Phù Khê Đông), diện thuê đất 50 năm. Năm 2010, Cty Đại An lập dự án đầu tư kinh doanh 2 khu đất trên và được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt.

Sau khi được “bật đèn xanh”, Minh “Sâm” thành lập Văn phòng ban quản lý chợ Phù Khê Đông. Minh đề ra chủ trương, bắt ép, thu phí đối với các xe chở gỗ và mức cụ thể với từng loại xe để nhân viên của mình thực hiện. "Ông trùm" giao cho Nguyễn Thu Hằng đảm trách vị trí Trưởng ban quản lý, thay mặt quản lý toàn bộ khu chợ; Nguyễn Văn Tùng điều hành, chịu trách nhiệm thu tiền trực tiếp các xe chở gỗ. Nguyễn Hữu Hoàng phối hợp cùng Tùng làm vị trí văn phòng, viết các hợp đồng, phiếu thu tiền và cấp thẻ cho những người đã đóng tiền theo quy định. Các vị trí bốc dỡ, vận chuyển hàng, kế toán, chấm công… đều được Minh phân công chi tiết.

Theo kết quả điều tra, khu chợ nói trên dù đã được hình thành hợp pháp nhưng khi đi vào hoạt động đã không đảm bảo các điều kiện cần thiết theo quy định, chưa được UBND thị xã Từ Sơn phê duyệt nội quy, quy chế hoạt động.

Trước những sai phạm đó, ngày 18/8/2014, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố 10 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản, gồm Nguyễn Ngọc Minh (Minh Sâm), Nguyễn Thu Hằng, Trần Thái Sơn, Nguyễn Văn Tùng, Phạm Văn Đức, Vũ Quốc Khánh, Nguyễn Hữu Hoàng, Nguyễn Thành Hưng, Quách Văn Lộc và Nguyễn Tiến Thắng.

Mở rộng điều tra, Bộ Công an quyết định khởi tố bổ sung đối với Nguyễn Thành Hưng và Quách Văn Lộc về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Ngoài ra, 3 đối tượng khác còn bị khởi tố liên quan đến các hành vi đưa hối lộ, cưỡng đoạt tài sản gồm Nguyễn Văn Hoà (SN 1974, nguyên nhân viên Ban quản lý chợ gỗ Phù Khê Đông), Vũ Văn Quý (SN 1955, ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, giám đốc Cty TNHH Hưng Long) và Nguyễn Thị Hoà (SN 1972, giám đốc Cty TNHH Trường Giang, Bắc Ninh).

 Chính quyền “thả nổi”?

Theo nhận định của cơ quan điều tra, Minh “Sâm” là đối tượng có tiềm lực kinh tế, có nhiều quan hệ với quan chức và “có số” trong giới giang hồ ở địa phương. Bản thân Minh từng “sở hữu” nhiều tiền án liên quan đến tội danh Trộm cắp, Cướp tài sản. “Nói đến Minh, nhiều dân anh chị và quần chúng nhân dân đều biết đến và nể sợ” – bản kết luận điều tra có đoạn.

Cũng theo cơ quan điều tra, chính vì có sức ảnh hưởng quá lớn, do vậy, khi Minh chỉ đạo, các nhân viên hay “đám tay chân” đều tích cực thực hiện, thậm chí còn thực hiện ngang nhiên, manh động và coi thường pháp luật.

Nói về trách nhiệm của chính quyền sở tại, tài liệu của Bộ Công an nêu rõ: “Cũng cần phải thấy rằng, để Nguyễn Ngọc Minh (Minh Sâm) cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, diễn ra trong thời gian dài là do có sự buông lỏng trong quản lý của các ngành các cấp và chính quyền địa phương, thậm chí còn có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc các cơ quan địa phương”.

Minh “Sâm” thừa nhận sai phạm

Quá trình điều tra vụ án cũng như khám, bắt các đối tượng liên quan, cơ quan chức năng đã phát hiện, tạm giữ 6 khẩu súng các loại, 1 quả lựu đạn cùng nhiều đao kiếm, công cụ hỗ trợ và các tài liệu, giấy tờ liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng. Bên cạnh đó, cơ quan công an còn thu giữ nhiều ô tô siêu sang, như Maybach, Lexus, Bmv, cùng lượng lớn ngoại tệ và các loại gỗ quý hiếm.

Tại cơ quan chức năng, Minh “Sâm” đã thừa nhận chỉ đạo nhân viên thu phí tuỳ tiện, mang tính cưỡng ép đối với các xe gỗ đi lại qua đó. Việc thu phí không dựa trên cơ sở, nguyên tắc nào, không được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước.

Về hành vi này, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã kết luận Nguyễn Ngọc Minh phạm tội Cưỡng đoạt tài sản với vai trò là người tổ chức, chủ mưu. Minh phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền sai phạm hơn 459 triệu đồng.

Chiều 13/8/2014, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an phối hợp cùng đơn vị chức năng bắt quả tang Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991, ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, nhân viên Ban quản lý chợ gỗ Phù Khê Đông, thuộc Cty TNHH Đại An) liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản (1,2 triệu đồng) của anh Đặng Bá Lĩnh (SN 1981, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội). Mở rộng điều tra, công an đã lần lượt bắt giữ Nguyễn Ngọc Minh, tức Minh “sâm” cùng các đồng phạm.

Theo Tiền Phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang