Trùm lừa đảo MB24 trong lúc bị bắt giữ vẫn nhận chức tổng giám đốc công ty đa cấp

author 22:56 18/04/2016

(VietQ.vn) - Tại thời điểm Thuyển đang bị bắt để điều tra về MB24 thì y vẫn tham gia công ty đa cấp CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam với vai trò tổng giám đốc.

Nhắc đến Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam là người ta nhớ ngay đến những sai phạm đình đám của đơn vị này mà lực lượng liên ngành Chi cục Quản lý thị trường, Phòng Cảnh sát môi trường, Cục thuế, Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội tiến hành kiểm tra phát hiện ra.

Theo kết luận của đoàn kiểm tra thì Công ty CP liên minh tiêu dùng Việt Nam có nhiều sai phạm trong quá trình kinh doanh của chi nhánh tại Hà Nội. Cụ thể, Giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bắc Giang cấp cho công ty mẹ liên minh tiêu dùng tại Bắc Giang được hoạt động kinh doanh đa cấp. Tuy nhiên, đối với chi nhánh của công ty tại Hà Nội, mặc dù giấy phép lần 1 (ngày 3/3/2014) được cấp phép kinh doanh đa cấp nhưng Giấy phép bổ sung lần 2 (ngày 20/6/2014) lại không có nội dung này.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản đối với Công ty CP liên minh tiêu dùng Việt Nam về hành vi dùng website để giao dịch thương mại điện tử cho sản phẩm của mình, nhưng chưa được sự công nhận chính thức của Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công Thương).

Vũ Ngọc Thuyển (phải)

Cũng trong đợt kiểm tra, đoàn công tác chỉ rõ, trong 9 mặt hàng mà doanh nghiệp này kinh doanh tại Hà Nội chỉ có 3 mặt hàng thông báo với Sở Công Thương Hà Nội về kinh doanh đa cấp, 6 mặt hàng chưa thông báo. Cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ hơn 380 túi kẹo sâm và 750 lọ đông trùng hạ thảo và tinh chất nước sâm do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ tại kho của công ty.

Điều kỳ lạ hơn khi lật lại hồ sơ của công ty này, nhóm phóng viên điều tra đã rất bất ngờ khi thấy tên của Vũ Ngọc Thuyển tham gia với vai trò là tổng giám đốc. Nếu ai đã từng theo dõi vụ lừa đảo chấn động của Công ty MB24 - Chi nhánh TP Bắc Giang trong 2 năm 2011 - 2012 thì hẳn đều biết, Thuyển đã bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 4 năm tù về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo điểm d khoản 2 Điều 226b Bộ luật Hình sự.

Lật lại hồ sơ vụ án này cho thấy, tháng 8/2011, Ban lãnh đạo Công ty MB24 Hà Nội, có trụ sở tại Lô 4 C8, Mỹ Đình 1, huyện Từ Liêm, Hà Nội thống nhất thành lập Công ty MB24 - Chi nhánh thành phố Bắc Giang và bổ nhiệm Vũ Ngọc Thuyển (SN 1976, trú tại huyện Lạng Giang - Bắc Giang) làm giám đốc đứng đầu chi nhánh. Ngay sau khi được bổ nhiệm, Thuyển đã mua 5 bộ máy tính, thuê nhân viên thành lập công ty và thuê nhà số 794 đường Lê Lợi, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang làm trụ sở của công ty.

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, Vũ Ngọc Thuyển đã tổ chức tuyên truyền việc kinh doanh của công ty MB24 - Chi nhánh thành phố Bắc Giang là giao dịch thương mại điện tử và bán các gian hàng ảo để được hưởng hoa hồng kiếm lời, nhưng thực chất là để lừa đảo người khác để thu lợi bất chính. Từ ngày 28/7/2011 đến hết ngày 31/7/2012, Thuyển cầm đầu MB24 chi nhánh Bắc Giang đã chiếm đoạt được tổng số tiền gần 170 triệu đồng.

Sau khi bị báo chí phanh phui, cùng với sự vào cuộc của các địa phương, ngày 2/3/2013, cơ quan CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt tạm giam Vũ Ngọc Thuyển cùng Tạ Quang Phú (33 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty Muaban24 chi nhánh huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang. Ngày 28/1/2015, Thuyển đã bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 4 năm tù. 

Trụ sở công ty Liên Minh Tiêu Dùng tại số 15 Đặng Thùy Trâm (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Tuy nhiên, điều khó có thể tin nổi là sau khi nhận án, Thuyển không những chưa phải thi hành án mà còn ung dung trở thành Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam có địa chỉ tại 15 phố Đặng Thùy Trâm (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Dù đã nhận án tù nhưng Thuyển vẫn xuất hiện trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng để phát biểu về hoạt động kinh doanh đa cấp của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Theo thông tin từ Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) được thành lập theo Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp. Công ty này được đăng ký lần đầu ngày 21/6/2013 do Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cấp. Thời điểm này, Vũ Ngọc Thuyển tham gia công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam với vai trò là Tổng giám đốc. Kỳ lạ, đây cũng chính là thời điểm Thuyển đang bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc lạ lùng này.

>> Làm cảnh sát giao thông cũng không đơn giản

Thanh Tâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang