‘Trùm’ tình báo Triều Tiên tức tốc tới Mỹ, Tổng thống Donald Trump có hành động lạ

author 19:15 29/05/2018

(VietQ.vn) - Quan chức tình báo Triều Tiên vừa tới Mỹ để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh giữa nước diễn ra vào tháng 6 tới.

Ngày 29/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã tới sân bay Bắc Kinh để gặp các quan chức Trung Quốc. Vào ngày mai, quan chức này sẽ tới Mỹ để thảo luận với giới chức nước này nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6 tới.

Chuyến đi của ông Kim Yong-chol diễn ra trong bối cảnh phái đoàn ngoại giao của Washington và Bình Nhưỡng đang tham gia vào các cuộc đàm phán ở Bàn Môn Điếm và Singapore để bàn về chương trình nghị sự và các vấn đề an ninh, hậu cần cho cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên. Đây cũng là chuyến thăm nhằm đáp lại 2 chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng. 

Ông Kim Yong-chol có mặt tại sân bay Bắc Kinh. Ảnh: Haber Center 

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, một nhóm các quan chức chính phủ Mỹ do Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dẫn đầu sẽ có cuộc gặp với phái đoàn Triều Tiên do Chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore bàn về hậu cần cho cuộc họp lịch sử.

Ông Chung Sung-yoon, một nhà phân tích thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, cho biết ông Kim Yong-chol sẽ là quan chức cao cấp nhất Triều Tiên bước chân lên đất Mỹ kể từ khi Phó Chủ tịch thứ nhất Uỷ ban quốc phòng Triều Tiên Jo Myong-rok gặp Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000.

Ông Kim Yong-chol hiện giữ chức vụ Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương và Ủy viên Ủy ban Quân sự Trung ương Triều Tiên. 

Trong khoảng thời gian từ năm 2006-2008, ông đảm nhận nhiệm vụ trưởng đoàn đàm phán quân sự trong các cuộc đàm phán liên Triều, sau đó được bổ nhiệm làm chỉ huy đầu tiên của Cục Trinh sát Trung ương vào năm 2009, đơn vị có chức năng nhiệm vụ tương đương với Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA. 

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đang là sự kiện được cả thế giới ngóng chờ. Ảnh: AFP 

Cùng thời điểm với chuyến thăm của cựu lãnh đạo tình báo Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump hiện liên tục gia tăng sức ép lên cấp dưới nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại.

Theo CNN, bất chấp những lo ngại của giới an ninh quốc gia về khoảng thời gian chuẩn bị ít ỏi, Tổng thống Trump công khai phát tín hiệu ông sẵn sàng tiến hành cuộc đàm phán ngày 12/6 mà chính ông đã thông báo hủy cách đây 4 ngày.

Gần đây nhất, ông Trump cũng đã phái các quan chức Mỹ đến châu Á nhằm tìm hiểu về những yêu cầu của ông Kim Jong Un đối với cuộc thượng đỉnh. Theo giới chức Mỹ, những cuộc gặp cấp cao khác giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và các quan chức cấp cao nhất phía Triều Tiên cũng có khả năng diễn ra trước ngày 12/6.

Bảo Bình (T/h)

Donald Trump hủy gặp mặt Kim Jong Un: Phản ứng của Triều Tiên ra sao?(VietQ.vn) - Phản ứng của phía Triều Tiên được cho là điềm đạm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy gặp mặt lãnh đạo Kim Jong-Un.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang