Hôm nay trưng bày tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

author 06:18 29/10/2015

(VietQ.vn) - Từ 10h sáng nay 29/10, đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu trưng bày đến 17h ngày 30/11/2015 tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, việc trưng bày nhằm lấy ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia, các nhà khoa học... về mẫu đoàn tàu. Theo đó, các khách thăm quan được phát phiếu thăm dò ý kiến để chủ đầu tư là Ban QLDA Đường sắt và Tổng thầu EPC, nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu, xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo. 

Theo kế hoạch, Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ mua 13 đoàn tàu (52 toa xe) với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu, chiều dài đoàn tàu là 79 mét. Tốc độ tối đa của đoàn tàu đạt 80 km/h; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h. Số lượng hành khách của mỗi đoàn tàu là 960 người (tối đa có thể đạt 1.326 người). Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.

Trưng bày tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ hôm nayĐầu tàu có hình vát, kính chắn gió, cửa sổ rộng, dáng hiện đại

Theo thiết kế, đầu tàu có hình vát, kính chắn gió, cửa sổ rộng, dáng hiện đại. Đầu tầu có biểu tượng Khuê Văn Các, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông. Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ. Màu sắc chủ đạo là xanh lá cây tạo cảm giác thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

Bên trong tàu có hai hàng cột cong về phía giữa toa, giúp người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định, tạo không gian rộng rãi.

Ghế ngồi trong tầu sử dụng vật liệu composite có độ bền cao, tránh được cảm giác lạnh vào mùa đông. Dãy ghế được bố trí dọc theo toa, dưới cửa sổ. Tại hai đầu của mỗi toa có hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật. Tại hai đầu của toa xe có bố trí khu vực dành cho xe lăn... Bảng thông tin và bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống.

Tàu được đặt mua từ Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc). Chi phí dự kiến là hơn 63,2 triệu USD và đã được Bộ GTVT thẩm định. Đoàn tàu phục vụ vận chuyển hành khách trục Cát Linh - Hà Đông với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Trưng bày tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ hôm nayHình ảnh bên trong toa tàu

Dự kiến, đến 30/5/2016 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần thô và 30/6/2016 sẽ hoàn thành xây lắp để khai thác thử.

Bên cạnh việc chuẩn bị cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, 37 học viên lái tàu đợt 1 hiện đang trong giai đoạn lái thử thực tế trên một số tuyến đường đang khai thác tại Bắc Kinh (Trung Quốc) để chuẩn bị thi tốt nghiệp và hoàn thành khóa học vào tháng 11/2015. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang