Thận trọng với trứng cá chuồn đông lạnh gây hoại tử

author 12:14 23/09/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, CFS Hồng Kông ra lệnh, cấm sử dụng thực phẩm trứng cá chuồn đông lạnh loại đóng gói do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây hoại tử.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Trứng cá chuồn đông lạnh bị cấm

Từ lâu, trứng cá chuồn đông lạnh là một loại thực phẩm khá quen thuộc với các bà nội chợ. Từ món ăn này có thể chế biến ra thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác nhau như cơm trộn trứng cá chuồn, các món sushi,….

Tuy nhiên, liên quan tới thực phẩm này, vừa qua, Trung Tâm An Toàn Thực Phẩm Hồng Kông tại Ma Cao (CFS) đã ra lệnh cấm sử dụng loạt sản phẩm trứng cá chuồn đông lạnh loại đóng gói được nhập khẩu từ Hồng Kông vì phát hiện bị nhiễm vi khuẩn listeria monocytogenes. 

Trứng cá chuồn đang bị cấm ở Hồng Kông. Ảnh minh họa

 Trứng cá chuồn đang bị cấm ở Hồng Kông. Ảnh minh họa

Ngay sau khi phát hiện, Trung Tâm An Toàn Thực Phẩm Hồng Kông tại Ma Cao đã liên lạc ngay tới công ty nhập khẩu TNHH Guardian Trading (Asia). Khai nhận với CFS, nhà nhập khẩu cho biết, lô hàng kém chất lượng này được cung cấp bởi những nhà phân phối ở Hồng Kông và Ma Cao.

Điểm mặt sản phẩm hàng kém chất lượng bị 'bêu tên' tại Mỹ(VietQ.vn) - Quạt sưởi, máy giặt và bình nóng lạnh là những mặt hàng dễ gây cháy nổ trong mùa đông, được Mỹ cảnh báo và thu hồi hàng loạt vì kém chất lượng.

Được biết, vi khuẩn Listeria monocytogenes phát triển ở nhiệt độ 1ºC - 45ºC, mạnh nhất ở khoảng 45ºC và ở pH: 6-8. Nguy hiểm hơn, nó có thể tồn tại thời gian dài trong thực phẩm. Listeria monocytogenes là trực khuẩn gram (+), không có vỏ, không sinh nha bào. Vi khuẩn này không tiết ra ngoại độc tố nhưng có nội độc tố gây hoại tử.

Hơn nữa, vi khuẩn này thường tồn tại trong các loại thực phẩm tươi sống từ động vật hoặc thực phẩm đã bị nhiễm listeria monocytogenes. Đặc biệt Listeria monocytogenes có nhiều trong sữa, các sản phẩm của sữa không được bảo quản lạnh thích hợp, pho mát mềm. Ngoài ra còn xuất hiện ở patê, thịt tươi sống hoặc thịt đông lạnh, gà vịt, rau quả tươi, tôm, cua, và bắp cải trộn…

Hàng đông lạnh tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh

Tại thị trường Việt Nam, thực phẩm hải sản đông lạnh xuất hiện hàng loạt tại các siêu thị và cửa hàng lớn, nhỏ. Bởi đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và rất tiện lợi cho các bà nội trợ chế biến những món ăn ngon.

Thế nhưng, theo các chuyên gia trong và ngoài nước cho rằng: Một số loại hải sản luôn tồn tại hóa chất độc hại, có loại thỉnh thoảng mới gây độc. Bằng mắt thường và cảm giác khi ăn uống, chúng ta không thể phát hiện chúng có chất độc hay không. Vì vậy, với các loại hải sản này người dùng nên hạn chế ăn. Bởi chúng thường không bị phân hủy trong quá trình đun nấu.

Thêm nữa, hải sản hầu như là các loại thực phẩm nguồn gốc từ động vật, rất giàu chất đạm (protein). Khi bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường, chúng rất nhanh chóng bị các vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển gây bệnh. Với một số loại hải sản như cá ngừ, cá thu, vi khuẩn còn có khả năng biến thịt của cá thành chất độc (chuyển một loại axit amin là histidin trong thịt cá thành chất độc histamine) gây ngộ độc (đỏ da, nóng bừng, trống ngực, đau đầu, khó thở…).

 

Hàng đông lạnh tiềm ẩn nguy cơ gây hoại tử
Hàng đông lạnh tiềm ẩn nguy cơ gây hoại tử  

Từ những mối nguy hiểm trên, có lẽ là một hồi chuông báo động cho các nhà quản lý thị trường và người tiêu dùng nên cẩn thận và đề phòng những mặt hàng kém chất lượng này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo bác sĩ tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, người dùng chỉ nên ăn loại hải sản khi biết chắc chắn chúng không có chất độc: Đây chính là các loại hải sản chúng ta vẫn thường ăn. Các hải sản đó phải có nguồn gốc rõ ràng an toàn. Bên cạnh đó, khi ăn hải sản phải thận trọng ăn các loại hải sản lạ, nên cân nhắc trước khi ăn thử. Lý do các loại hải sản này ít được ăn cũng có thể từng được biết là có thể gây ngộ độc, hoặc không ai biết có gây ngộ độc hay không. Vì vậy đây cũng là nhóm hải sản có thể gây ngộ độc và nên tránh.

Lê Xinh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang