Trứng gà 'bẩn' đã lan sang châu Á, nguy cơ nhiễm độc cho người dùng

authorNgọc Nga 15:35 16/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, tại Châu Á đã tiếp tục phát hiện 2 mẫu trứng gà nhập từ Hà Lan có lượng fipronil vượt mức cho phép. Trước đó đã có nhiều nước châu Âu cũng đã phải phát đi cảnh báo khiến người dân lo lắng.

Hiện tại, có khoảng 1 triệu quả trứng đã bị thu hồi ở vùng biên giới Đức - Hà Lan. Các cửa hàng, nhà kho ở Đức và Hà Lan đang phải thu hồi hàng triệu quả trứng, trong khi Bỉ cấm bán trứng gà. Những hành động này được đưa ra sau khi việc xét nghiệm phân gà, máu gà và trứng gà cho thấy có hàm lượng thuốc trừ sâu độc hại bị cấm dùng trong việc sản xuất thức ăn cho con người đã được tiêu thụ.

Khoảng 180 trại gà tại Hà Lan phải tạm ngưng hoạt động, trong khi một cuộc điều tra hình sự được mở vì chính quyền cần xác định tầm cỡ của vấn nạn này.

Trứng tại một trại gà ở Hà Lan - Ảnh: EPATrứng tại một trại gà ở Hà Lan - Ảnh: EPA

Trong khi đó, các nhà chức trách Tây Ban Nha thông báo lần đầu tiên phát hiện sản phẩm trứng dạng lỏng nhiễm thuốc trừ sâu Fipronil tại nước này, giữa lúc châu Âu đang trải qua một “cơn khủng hoảng trứng bẩn ” trên diện rộng.

Cụ thể, cơ quan y tế của xứ Basque thuộc phía Bắc Tây Ban Nha cho biết một lô hàng gồm 20.000 sản phẩm trứng dạng lỏng đã qua tiệt trùng của một công ty thực phẩm tại đây đã bị phát hiện nhiễm Fipronil.

Người phát ngôn của cơ quan y tế xứ Basque cho hay công ty này chưa kịp sử dụng lô hàng trên, nhờ vậy các sản phẩm nhiễm bẩn chưa được đưa vào tiêu thụ tại thị trường Tây Ban Nha và sẽ bị tiêu hủy toàn bộ.

Một vài cách lựa chọn trứng sạch, nhận biết trứng gà nhiễm độcGia cầm ăn thức ăn có chứa fipronil sẽ bị tích tụ chất này trong cơ thể, dẫn đến thịt và trứng gà cũng sẽ có fipronil. Loại chất độc này có thể phá nát gan, thận và tuyến giáp nếu như người dùng nuốt phải một lượng lớn.

Không dừng lại ở các nước Châu Âu, ngày 11/8 Trung tâm An toàn Thực phẩm Hong Kong phát hiện 2 mẫu trứng gà nhập từ Hà Lan có lượng fipronil vượt mức cho phép.

Mới đây nhất, ngày 16/8, Hàn Quốc cũng đã tiến hành thu hồi và tiêu hủy tất cả sản phẩm trứng tại các trang trại địa phương bị ghi nhận có sử dụng hóa chất độc hại Fipronil. Trước đó 2 ngày, nước này đã phát hiện 4 trong số 245 trang trại chăn nuôi gia cầm trong diện nghi vấn có sử dụng các thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại khác, song may mắn số trứng bị nhiễm "bẩn" chưa phân phối rộng rãi khắp cả nước.

Như vậy, ít nhất 18 quốc gia bị ảnh hưởng bởi scandal trứng "bẩn" bao gồm 15 thành viên EU (Bỉ, Hà Lan, Đức, Pháp, Thuỵ Điển, Anh, Áo, Ireland, Italy, Luxembourg, Ba Lan, Rumani, Slovakia, Slovenia, Đan Mạch) và Thụy Sĩ, Hong Kong, Hàn Quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất đã có khoảng 17 nước phát hiện trứng bẩn. Ảnh Guardian.Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất đã có khoảng 18 nước phát hiện trứng "bẩn". Ảnh Guardian.

Liên quan đến vụ bê bối trứng "bẩn" này, các chuyên gia nghiên cứu hóa chất thuộc trường Đại học Utrecht ở Hà Lan mới đây cho biết, hàm lượng chất fipronil có trong trứng gia cầm dù không gây nguy cơ nhiễm độc mạnh ngay lập tức, xong nếu ăn nhiều sản phẩm có chứa chất này sẽ gây ngộ độc, đặc biệt là trẻ em.

Theo các chuyên gia, fipronil là 1 loại chất có tính bền vững, không dễ bị phân hủy và có thể hòa tan trong chất béo. Do đó, gia cầm ăn thức ăn có chứa fipronil sẽ bị tích tụ chất này trong cơ thể, dẫn đến thịt và trứng gà cũng sẽ có fipronil.

Đây chính là lý do giới chức châu Âu cấm sử dụng fipronil trong dây chuyền sản xuất thức ăn cho động vật. Theo Tổ chức Y tế thế giới, chất độc này có thể phá nát gan, thận và tuyến giáp nếu như người dùng nuốt phải một lượng lớn Fipronil.

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu cách thức hợp lý để xử lý các trại gà có nhiễm hóa chất fipronil. Theo đó, các chủ trang trại cần ngừng sử dụng fipronil trong một thời gian, để chất này tiêu giảm dần trong gia cầm sau 2-3 tháng, tới mức không còn gây ra bất cứ nguy hại nào.

Scandal trứng 'bẩn' được công khai vào đầu tháng 8 khi Hà Lan yêu cầu thu hồi các sản phẩm nhiễm thuốc trừ sâu khỏi thị trường. Giới chức đang tập trung điều tra công ty kiểm soát dịch bệnh Poultry Vision và công ty làm sạch gia cầm Chickfriend. Luật sư của Poultry Vision thừa nhận công ty này đã bán thuốc chữa bệnh gia cầm cho Chickfriend nhưng không tiết lộ nguồn gốc xuất xứ thuốc. Thuốc này được cho là có chứa thuốc trừ sâu fibronil, do đó độc chất nhiễm vào sản phẩm trứng gia cầm gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Fipronil vốn được dùng rộng rãi trong thú y để điều trị bọ chét song bị EU cấm sử dụng cho động vật lấy thịt như gà. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá, nếu hấp thụ nhiều vào cơ thể, fipronil trở nên độc hại và gây nguy hiểm đến thận, gan, tuyến giáp. Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Hà Lan khẳng định fipronil dẫn tới nôn mửa, đau bụng, chóng mặt, động kinh song những triệu chứng này "đều có thể đảo ngược".

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang