Trứng gà nhiễm thuốc trừ sâu: Vì sao và độc đến đâu?

author 07:39 15/08/2017

(VietQ.vn) - Gia cầm ăn thức ăn có chứa fipronil sẽ bị tích tụ chất này trong cơ thể, dẫn đến thịt và trứng gà cũng sẽ có fipronil. Loại chất độc này có thể phá nát gan, thận và tuyến giáp nếu như người dùng nuốt phải một lượng lớn.

Mới đây, khoảng 1 triệu quả trứng đã bị thu hồi ở vùng biên giới Đức - Hà Lan. Có thông tin khoảng 2,9 triệu quả trứng của các công ty bị nghi sử dụng chất trừ sâu Fipronil đã được giao qua Đức trước ngày 22/7.

Các cửa hàng, nhà kho ở Đức và Hà Lan đang phải thu hồi hàng triệu quả trứng, trong khi Bỉ cấm bán trứng gà. Những hành động này được đưa ra sau khi việc xét nghiệm phân gà, máu gà và trứng gà cho thấy có hàm lượng thuốc trừ sâu độc hại bị cấm dùng trong việc sản xuất thức ăn cho con người đã được tiêu thụ.

Khoảng 180 trại gà tại Hà Lan phải tạm ngưng hoạt động, trong khi một cuộc điều tra hình sự được mở vì chính quyền cần xác định tầm cỡ của vấn nạn này.

Trứng tại một trại gà ở Hà Lan - Ảnh: EPA

Fipronil là hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm độc II, được sử dụng để trừ kiến, bọ cánh cứng, gián, bọ chét, ve, mối, dế, bọ trĩ, sâu rễ, mọt và một số côn trùng khác. Vì đặc tính này nên nông dân thường gọi hoạt chất này là thuốc diệt kiến. Fipronil bị cấm dùng để trị bệnh cho các con vật mà con người có thể ăn thịt.

Liên quan đến vụ bê bối trứng bẩn nhiễm hóa chất tại châu Âu, các chuyên gia nghiên cứu hóa chất thuộc trường Đại học Utrecht ở Hà Lan mới đây cho biết, hàm lượng chất fipronil có trong trứng gia cầm dù không gây nguy cơ nhiễm độc mạnh ngay lập tức, xong nếu ăn nhiều sản phẩm có chứa chất này sẽ gây ngộ độc, đặc biệt là trẻ em.

Theo các chuyên gia, fipronil là 1 loại chất có tính bền vững, không dễ bị phân hủy và có thể hòa tan trong chất béo. Do đó, gia cầm ăn thức ăn có chứa fipronil sẽ bị tích tụ chất này trong cơ thể, dẫn đến thịt và trứng gà cũng sẽ có fipronil.

Đây chính là lý do giới chức châu Âu cấm sử dụng fipronil trong dây chuyền sản xuất thức ăn cho động vật. Theo Tổ chức Y tế thế giới, chất độc này có thể phá nát gan, thận và tuyến giáp nếu như người dùng nuốt phải một lượng lớn Fipronil.

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu cách thức hợp lý để xử lý các trại gà có nhiễm hóa chất fipronil. Theo đó, các chủ trang trại cần ngừng sử dụng fipronil trong một thời gian, để chất này tiêu giảm dần trong gia cầm sau 2-3 tháng, tới mức không còn gây ra bất cứ nguy hại nào.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang