Trứng gà, vịt chưa kiểm dịch nghi dùng hóa chất

author 11:10 16/08/2013

Vẫn còn tình trạng trứng gà, trứng vịt không được kiểm dịch bày bán tràn lan tại TP HCM.

Dịch cúm gia cầm H5N1 đang bùng phát nhiều nơi trong khi gia cầm, trứng gia cầm không qua kiểm soát lại được bán tràn lan khắp các quận - huyện trên địa bàn TP HCM. Trung Quốc cũng đang bùng phát dịch cúm chủng mới H7N9 làm nhiều người tử vong. Mới đây, cơ quan chức năng bắt giữ hàng ngàn trứng gà nhập lậu từ Trung Quốc với giá chỉ có 500 đồng/trứng so với trứng gà trong nước từ 2.500-2.800 đồng/trứng nên nguồn trứng này tìm đủ mọi cách tuồn vào trong nước tiêu thụ.

Tại TP HCM hiện nay, theo giới kinh doanh, chỉ có chưa tới 1/2 lượng trứng gà, vịt bày bán có kiểm soát từ cơ quan thú y, còn lại đều là hàng trôi nổi không có kiểm dịch. Trứng gà, vịt không có bao bì, nhãn mác được vận chuyển, bày bán khá nhiều nhưng ít thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Trứng gia cầm không kiểm dịch bán tràn lan tại TP HCM
Trứng gia cầm không kiểm dịch bán tràn lan tại TP HCM


Theo giới chuyên môn, trứng gia cầm cho dù có bao bì, nhãn mác nhưng phần lớn đều là hàng chưa qua kiểm dịch. Trứng gia cầm từ các tỉnh vận chuyển về TP HCM được mối lái gom về bỏ mối các điểm kinh doanh. Những nơi này cho trứng vào vỏ hộp, dùng cả nhãn hiệu tự in (không có đăng ký) để dán lên, gây nhầm lẫn với sản phẩm trứng có kiểm dịch từ các cơ sở kinh doanh trứng có đăng ký.

Trứng không kiểm dịch còn được các điểm kinh doanh xử lý, làm sạch bằng cách ngâm hóa chất thuốc tẩy. Hóa chất này dễ dàng ngấm vào lòng trứng, có thể gây ngộ độc cho người sử dụng.

Theo tin từ Chi cục Thú y TP HCM, hiện trên địa bàn thành phố nếu áp dụng đúng các quy định về quản lý kinh doanh trứng gia cầm thì chỉ có một số cơ sở đáp ứng đủ điều kiện, trong đó có nhà máy xử lý, làm sạch trứng của Công ty TNHH TM-SX Trại Việt - Vietfarm (văn phòng: 806-807 tầng 8 số 243 Nguyễn Thượng Hiền, quận Bình Thạnh, TP HCM.
 
Nhà máy xử lý trứng, lô D8-D9 Cụm Công nghiệp Nhị Xuân, huyện Hóc Môn, TP HCM. ĐT: 08.54491159 - 54491160; fax: 08.54491184). Vietfarm đã đầu tư 70 tỉ đồng để trang bị nhà máy xử lý, làm sạch trứng. Những thiết bị này loại bỏ những quả trứng không đạt yêu cầu, làm sạch và loại bỏ các tác nhân vi khuẩn bằng công nghệ hiện đại của Nhật Bản.

Theo Người lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang