Trung Quốc- Nga xác định ngày tập trận chung trên Biển Đông

authorHòa Dương 10:15 23/08/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc và Nga quyết định sẽ tập trận chung trên biển Đông từ ngày 12 đến 19/9 tới.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Báo Người Lao động đưa tin, cuộc tập trận mang tên Joint Sea 2016 là lần tập trận thường niên thứ năm của 2 nước này. Tập trận năm ngoái diễn ra vào tháng  5 trên biển Địa Trung Hải để gắn với chiến dịch không kích của Nga ở Syria.

Tập trận năm nay có sự tham gia của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) và hải quân Trung Quốc, với các nội dung diễn tập phòng vệ và phối hợp đổ bộ. Địa điểm tập trận chính xác trên biển Đông chưa được tiết lộ. Trước đây, phía Úc từng tuyên bố sẽ theo sát cuộc tập trận này.

Báo Thanh niên dẫn nguồn hãng tin Nga TASS ngày 22.8, ông Vladimir Matveyev (phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Nga) cho biết Nga và Trung Quốc đã thống nhất về kế hoạch tập trận, sẽ diễn ra trong thời điểm kể trên.

Tàu khu trục mang tên lửa Harbin (112) của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc kéo dài 1 tuần tại ngoài khơi vùng biển Thượng Hải, ngày 24/5/2014. 

 

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Matveyev cho biết, cuộc họp chung cuối cùng giữa Nga và Trung Quốc để chuẩn bị cho cuộc tập trận mang tên Hợp tác biển cả 2016, đã hoàn thành tại thành phố Trạm Giang. Ông tiết lộ: "Trong cuộc họp lên kế hoạch cuối cùng, các bên đã thăm dò tại hiện trường vùng biển sẽ tập trận, đồng ý về kế hoạch tập trận, ký kết các kế hoạch về thể thao và văn hóa".

Theo lời ông Matveyev, trong cuộc tập trận này, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và hải quân Trung Quốc sẽ tập luyện tổ chức bảo vệ tàu bè trên biển cũng như tập đổ bộ ở Biển Đông.

Kế hoạch tập trận kể trên đã gây quan ngại từ cộng đồng quốc tế vì nó có thể gây căng thẳng thêm trong khu vực sau phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài, trong đó bác bỏ chủ quyền phi pháp mà Trung Quốc tự tuyên bố trên Biển Đông. Hồi đầu tháng 8, báo Sydney Morning Herald của Úc cho biết Úc sẽ đưa lực lượng đến theo dõi cuộc tập trận chung Nga - Trung này trên Biển Đông.

Ngủ phòng khách sạn có xác chết dưới giường mà không biết(VietQ.vn) - Một cặp đôi qua đêm tại một khách sạn tại thành phố Pattaya – Thái Lan mà không hề hay biết phía dưới gầm giường có thi thể.

Hòa Dương (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang