Trung Quốc: 3 án tử hình cho vụ tấn công ga Côn Minh

author 21:45 13/09/2014

(VietQ.vn) - Toà án Trung Quốc đã tuyên mức hình phạt cao nhất là tử hình đối với 3 đối tượng, và mức tù chung thân với đối tượng còn lại.

Trung Quốc: 3 án tử hình cho vụ tấn công ga Côn MinhCác bị cáo trong phiên xử ngày 12-9 - Ảnh China daily

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc (SPC) cho biết, Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố Côn Minh đã kết án tử hình ba nghi can là Iskandar Ehet, Turgun Tohtunyaz và Hasayn Muhammad với tội danh cầm đầu tổ chức khủng bố và cố ý giết người; đối tượng là phụ nữ Patigul Tohti bị kết án chung thân vì tội tham gia vụ tấn công cũng như tội cố ý giết người.

Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố Côn Minh cho biết, mặc dù hành vi phạm tội của Patigul Tohti là cực kỳ nghiêm trọng, nhưng hình phạt tử hình không được áp dụng do cô mang thai trong thời gian giam giữ.

Trong khi đó, tòa án cho biết, Iskandar Ehet và Hasayn Muhammad còn phạm tội dụ dỗ nhiều người khác tham gia vào tổ chức khủng bố, trong khi Turgun Tohtunyaz hỗ trợ tài chính cho các hoạt động khủng bố.

Tòa án phán quyết, cả ba người đàn ông đã bị kết tội tổ chức và lên kế hoạch các cuộc tấn công bạo lực và khủng bố ở những nơi đông người.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng có 8 đối tượng chủ mưu cũng như liên quan vụ khủng bố ở nhà ga Côn Minh ngày 1/3 năm nay vừa qua. Kể từ tháng 12 năm 2013, họ đã chuẩn bị để tiến hành các hoạt động khủng bố.

Do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tư tưởng tôn giáo cực đoan, Iskandar Ehet đã dạy các thành viên các phương pháp giết người thông qua các tài liệu âm thanh và video chứng minh phương pháp đào tạo và làm thế nào để làm cho các thiết bị nổ.

Turgun Tohtunyaz đã giúp tài trợ cho hoạt động khủng bố của họ nhiều lần trong khi Hasayn Muhammad tuyển dụng một số thành viên khác.

Cuối tháng hai, nhóm vẽ sơ đồ Gejiu và thành phố khác ở Vân Nam, để khởi động một cuộc tấn công bằng dao tại một nhà ga xe lửa đông đúc ở Côn Minh. Họ mua một chục dao phay và dao găm và làm biểu ngữ mang nội dung thánh chiến cực đoan.

Tuy nhiên, hai ngày trước khi cuộc tấn công, ba thành viên của nhóm, bao gồm Iskandar Ehet, đã bị bắt giữ vì tình nghi lập kế hoạch vượt biên giới bất hợp pháp.

Sau khi thất bại trong việc liên lạc với Iskandar vào ngày 1/3, năm tên đã thuê một chiếc xe đến Gejiu và thực hiện cuộc tấn công của họ như kế hoạch ban đầu. Bốn trong số đó đã bị bắn chết ngay tại chỗ bởi cảnh sát trong khi Patigul Tohti đã bị bắt sau khi cô bị thương do đạn bắn.

Cuộc tấn công gây ra khiến 31 chết và 141 người bị thương. Các nhà điều tra đã tìm thấy thêm 5 nghi phạm liên quan đến nhóm và sẽ bị xét xử riêng tại một phiên tòa khác 

Thanh Loan



 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang