Trung Quốc bác bỏ cáo buộc chiến cơ vi phạm không phận Đài Loan

author 15:43 27/08/2014

(VietQ.vn) - Các nhà chức trách Đài Loan vừa cáo buộc 2 máy bay quân sự của Trung Quốc vi phạm không phận của nước này tuy nhiên phía Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc trên và tuyên bố đó chỉ là một chuyến bay như thường lệ.

Ngày hôm nay, 27/8, lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan cho biết, 2 máy bay tuần tra trên biển Y-8 của Trung Quốc đã xâm phạm vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong cả ngày hôm nay. 

chiến đấu cơ TQ

Đài Loan cáo buộc máy bay TQ vi phạm không phận nước này

Một phát ngôn viên của lực lượng phòng vệ trên không nói “Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ 2 máy bay trên nhằm đảm bảo rằng chúng đã rời khỏi ADIZ của Đài Loan”.

Các quan chức cho biết thêm, hiện chiến đấu cơ Mirage 2000-5 của Đài Loan đã được điều ra áp sát máy Y-8 của TQ. Hiện nay, trong biên chế Không quân Đài Loan duy trì 56 tiêm kích đa năng Mirage 2000-5 do hãng Dassault Pháp sản xuất.

Hãng tin Reuters trích dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc  “lời cáo buộc của Đài Loan là “không có căn cứ”, 2 máy bay quân sự của TQ chỉ đơn giản là thực hiện các chuyến bay theo như thường lệ trong vùng không phận có liên quan”.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh, Trung Quốc khẳng định về khả năng lập vùng ADIZ ở Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Bắc Kinh vẫn luôn coi Đài Loan như là một phần của Trung Quốc, nhưng kể từ năm 1949 sau khi kết thúc cuộc nội chiến, Đài Loan đã tách khỏi đại lục. Tuy nhiên, TQ chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực nhằm chống lại Đài Loan. Căng thẳng giữa Đài Loan và TQ đã giảm đáng kể từ khi ông Mã Anh Cửu thuộc Quốc dân đảng thân thiện với Bắc Kinh lên cầm quyền vào năm 2008. 

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang