Trung Quốc bành trướng trên biển Đông 'châm ngòi' nhiều căng thẳng

author 10:53 27/04/2015

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng, đã đến lúc ASEAN “phải đứng lên vì lẽ phải”, trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng các hoạt động xây dựng đảo trong khu vực tranh chấp, làm suy giảm lòng tin, gây căng thẳng ở khu vực.

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị - an ninh ASEAN và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN được tổ chức ngày 26/4 tại Kuala Lumpur, Malaysia, để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 26. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, các bộ trưởng đã trao đổi sâu rộng về tình hình khu vực và quốc tế hiện nay, nhất là về các thách thức đang nổi lên đe dọa hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Các bộ trưởng bày tỏ lo ngại về những hoạt động bồi đắp quy mô lớn tại các bãi  đá ở biển Đông làm thay đổi nguyên trạng, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), làm suy giảm lòng tin, gây căng thẳng ở khu vực.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng, đã đến lúc ASEAN “phải đứng lên vì lẽ phải”, trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng các hoạt động xây dựng đảo trong khu vực tranh chấp. “Chúng tôi cho rằng, nếu ASEAN không làm gì trước những hoạt động cải tạo này, vai trò trung tâm, tình đoàn kết và uy tín của ASEAN sẽ suy giảm”, báo Philippines Philstar dẫn lời ông Rosario. 

Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN bày tỏ lo ngại về những hoạt động bồi đắp trên quy mô lớn các bãi đá ở Biển Đông

Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN bày tỏ lo ngại về những hoạt động bồi đắp trên quy mô lớn các bãi đá ở Biển Đông. Ảnh: Lao Động

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham gia và tích cực đóng góp ý kiến tại các Hội nghị. Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng  trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang diễn biến phức tạp, ASEAN cần tăng cường hợp tác để xử lý các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, theo thông tin từ báo Lao Động

Về Biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu bật việc tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tự kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; đề nghị ASEAN cần tăng cường đoàn kết, thống nhất và vai trò trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông; đẩy mạnh trao đổi với Trung Quốc  để thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, nhất là Điều 5 về tự kiềm chế và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử về Biển Đông (COC). 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang