Trung Quốc cấp phép cho 530.000 bằng sáng chế

author 06:29 13/05/2021

(VietQ.vn) - Chỉ tính riêng trong năm 2020, Trung Quốc đã cấp phép cho 530.000 bằng sáng chế, tức là 15,8 bằng sáng chế/10.000 người.

Trung Quốc hiện xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới Toàn cầu 2020 và là nền kinh tế đứng số 1 trong số các nền kinh tế có thu nhập trung bình trên toàn cầu. Trung Quốc cũng đang nổi lên như một quốc gia đóng góp lớn trên thế giới về các bằng sáng chế khi họ đạt được những bước tiến trong việc tăng cường nghiên cứu và phát triển cũng như tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Quốc gia này cũng tuyên bố sẽ nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy chuyển đổi từ theo đuổi số lượng sang nâng cao chất lượng công tác sở hữu trí tuệ trong Kế hoạch 5 năm (2021-25) lần thứ 14.

Mark Snyder, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Phó Tổng cố vấn của tập đoàn chip Qualcomm Hoa Kỳ cho biết, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Trong những năm gần đây, Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc mỗi năm xem xét hơn 1 triệu đơn đăng ký bằng sáng chế và cấp hơn 500.000 đơn trong số đó. Đây cũng là con số cao nhất trên thế giới.

"Số lượng lớn các hồ sơ và vụ việc về sở hữu trí tuệ do cả cơ quan hành chính và tòa án sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc xử lý là bằng chứng cụ thể về niềm tin của xã hội vào hiệu quả của các chính sách và biện pháp cải cách về sở hữu trí tuệ mà chính quyền Trung Quốc tiến hành. Những thành tựu này cũng là bằng chứng về sự tích lũy kiến ​​thức và kinh nghiệm chuyên ngành chưa từng có trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ", Mark Snyder nói.

Trung Quốc hiện cũng là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế theo hệ thống Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT). Năm 2020, Trung Quốc là nước sử dụng hệ thống này nhiều nhất, với gần 69.000 ứng dụng. Bằng cách nộp một đơn đăng ký sáng chế quốc tế theo PCT, người nộp đơn có thể yêu cầu bảo hộ cho các sáng chế ở một số lượng lớn các quốc gia.

Ảnh minh họa 

Cụ thể, 3 công ty Trung Quốc đã lọt vào danh sách 10 công ty nộp đơn bằng sáng chế hàng đầu tại PCT. Huawei Technologies Co đứng đầu danh sách, trong khi nhà sản xuất màn hình Trung Quốc BOE Technology Group Co và nhà sản xuất điện thoại thông minh Oppo lần lượt xếp thứ bảy và thứ tám.

Jason Ding, người đứng đầu bộ phận IPR của Huawei cho biết công ty đã trở thành một trong những công ty sở hữu bằng sáng chế lớn nhất thế giới nhờ đầu tư vào đổi mới. Đến cuối năm 2020, Huawei đã nắm giữ hơn 100.000 bằng sáng chế đang hoạt động trên toàn thế giới.

Báo cáo mới nhất từ ​​công ty phân tích bằng sáng chế của Đức IPlytics cho thấy Huawei chiếm 15,39% các bằng sáng chế 5G toàn cầu hoặc bộ sưu tập các đơn đăng ký bằng sáng chế bao gồm nội dung kỹ thuật giống nhau hoặc tương tự, tính đến ngày 1/2, đây là số lượng cao nhất thế giới. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE đứng thứ 3 với 9,81% và Oppo đứng thứ 9 với 3,47%. Feng Ying, Giám đốc cấp cao về sở hữu trí tuệ của Oppo, nói rằng công ty sẽ đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào R&D thông qua đổi mới.

Những tiến bộ như vậy chắc chắn sẽ tác động đến bối cảnh chung của nền kinh tế ở Trung Quốc. Dữ liệu chính thức cho thấy số lượng bằng sáng chế phát minh ở Trung Quốc đạt tỷ lệ 15,8/10.000 người vào cuối năm 2020, vượt mục tiêu đặt ra cho Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016-2020).

Shen Changyu, người đứng đầu Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc, cho biết Trung Quốc sẽ cải thiện hơn nữa các chính sách tài trợ và khen thưởng đối với các bằng sáng chế, đồng thời bảo vệ và khuyến khích các bằng sáng chế có giá trị cao trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14.

Theo dữ liệu do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố tháng 3/2021, các trường đại học Trung Quốc đã tăng hạng đáng kể trong bảng xếp hạng toàn cầu về các hồ sơ đăng ký bằng sáng chế. Năm 2020, đã có 9/20 viện giáo dục hàng đầu của Trung Quốc có trong danh sách của WIPO, tăng thêm 6 viện kể từ năm 2017, mở rộng vị trí dẫn đầu của Trung Quốc so với Mỹ về số lượng hồ sơ đăng ký bằng sáng chế.

Đặc biệt, Đại học Thâm Quyến, một ngôi trường chỉ mới có 38 năm thành lập nhưng đã nộp số lượng bằng sáng chế quốc tế cao thứ ba trên thế giới vào năm 2020, chỉ đứng sau Đại học California và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Dữ liệu của WIPO cũng cho thấy, con số 252 hồ sơ bằng sáng chế của cơ sở giáo dục này còn nhiều hơn cả Đại học Johns Hopkins và Đại học Harvard cộng lại.

Các trường học và doanh nghiệp Trung Quốc đang nỗ lực nộp thêm nhiều bằng sáng chế quốc tế như một phần trong tham vọng của nền kinh tế thứ hai thế giới nhằm đạt được sự đổi mới và tự lực về công nghệ khi đối mặt với căng thẳng ngày càng gia tăng từ phương Tây.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang