Trung Quốc: Chế tạo thành công cánh tay robot thăm khám cho bệnh nhân COVID-19

author 13:37 07/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc đã thiết kế và chế tạo thành công một robot sẽ giúp cứu người trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Robot bao gồm một cánh tay robot được gắn trên các bánh xe có thể thực hiện siêu âm, lấy các bông gạc trong miệng và khám các cơ quan nội tạng của bệnh nhân bằng ống nghe.

Thông thường, các nhiệm vụ này được bác sĩ thực hiện. Tuy nhiên, với loại robot được gắn camera này, nhân viên y tế không cần ở cùng phòng với bệnh nhân và thậm chí có thể ở một thành phố khác.

Cánh tay robot có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ một cách tự động - Ảnh: REUTERS

 

 

Zheng Gangtie - Giáo sư Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc, đồng thời là nhà thiết kế chính của loại robot - cho biết: “Tất cả các bác sĩ đều rất dũng cảm. Tuy nhiên, loại Covid-19 này rất dễ lây lan... Chúng ta có thể sử dụng robot để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm nhất”.

Ý tưởng nghiên cứu và thiết kế robot này được ông Zheng Gangtie đưa ra sau khi số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tăng lên nhanh chóng. Các robot gần như hoàn toàn tự động và thậm chí có thể tự khử trùng sau khi thực hiện các hoạt động liên quan đến việc tiếp xúc với bệnh nhân.

Tuy nhiên, Giáo sư Zheng Gangtie cũng nhận xét sẽ tốt hơn nếu bệnh nhân được trao đổi trực tiếp với bác sĩ vì sự hiện diện của bác sĩ sẽ an ủi và trấn an bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu hiện có hai robot đã được các bác sĩ thử nghiệm tại các bệnh viện ở Bắc Kinh. Một robot đang ở phòng thí nghiệm của trường đại học, robot còn lại đang được các bác sĩ đào tạo tại bệnh viện Vũ Hán để chuẩn bị đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Giáo sư Zheng Gangtie cho biết thêm: “Nếu tất cả đi đúng kế hoạch, robot có thể được đưa vào sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 ở Vũ Hán từ ngày 8/3 tới. Nó sẽ được tham gia cùng với một y tá hoặc một thành viên khác”.

Giá của mỗi robot này khoảng 500.000 nhân dân tệ (72.000 USD). Zheng muốn sản xuất thêm nhưng ngân sách từ trường đã hết sạch. Ông không có kế hoạch thương mại hóa thiết kế robot nhưng hi vọng một công ty nào đó có thể thực hiện.

Hà Vi (Theo Reuters)

Cô gái nhiễm COVID-19 thứ 17 không có mặt tại buổi khai trương Uniqlo(VietQ.vn) - Theo thông tin mới nhận được, cô gái nhiễm COVID-19 thứ 17 bị nhầm lẫn với với một cô gái khác có mặt tại buổi khai trương Uniqlo.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang