Trung Quốc có đối xử bất công với doanh nghiệp Mỹ?

author 10:35 12/02/2015

(VietQ.vn) - 57% các công ty Mỹ nghĩ rằng các doanh nghiệp ngoại quốc bị phân biệt đối xử trong lĩnh vực giá cả, chống độc quyền và chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Theo tin tức mới nhất từ Vneconomy,kết quả một cuộc thăm dò do Hội đồng Thương mại Mỹ (AmCham) thực hiện cho thấy, trong số 477 công ty Mỹ được khảo sát ý kiến, có 47% nói họ cảm thấy được chào đón kém nhiệt tình hơn so với trước kia ở Trung Quốc. Năm ngoái, tỷ lệ này là 44%.

Các công ty tham gia vào cuộc thăm dò này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khai thác tài nguyên cho tới công nghệ thông tin. Năm ngoái, nhiều công ty đa quốc gia nổi tiếng như Microsoft, GlaxoSmithKline, Qualcomm, Audi và McDonald’s đã trở thành mục tiêu của các cuộc điều tra ráo riết về an toàn vệ sinh thực phẩm, chống độc quyền và chống tham nhũng ở Trung Quốc.

Những cuộc điều tra này đã đặt ra câu hỏi liệu có phải các công ty nước ngoài đang trở thành mục tiêu chính cho sự mạnh tay của các nhà chức trách Trung Quốc hay không. Theo bản điều tra, 57% các công ty Mỹ nghĩ rằng các doanh nghiệp ngoại quốc bị phân biệt đối xử trong lĩnh vực giá cả, chống độc quyền và chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

chính quyền Trung Quốc gia tăng kiểm tra các doanh nghiệp ngoại quốc

Chính quyền Trung Quốc đang gia tăng kiểm tra các doanh nghiệp ngoại quốc. Ảnh minh học

Trong số này, thì có tới 65% bày tỏ lo ngại là chiến dịch chống tham nhũng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Trong cuộc họp báo công bố bản điều tra, ông James Zimmerman, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc nói: "Tất cả chúng tôi đều lo ngại, bởi vì chúng tôi đang là đối tượng dò xét, theo dõi của hầu hết các chiến dịch do ông Tập Cận Bình và giới lãnh đạo tiến hành. Chúng tôi không rõ các điều này có giảm đi hay không hoặc ai sẽ là đối tượng bị xem xét trong thời gian tới".

Bản điều tra còn cho thấy, gần một nửa các doanh nghiệp Mỹ (47%), có mặt tại Trung Quốc cảm thấy họ không được hoan nghênh khi tới làm ăn ở nước này, như trước kia. Năm ngoái 2014, tỷ lệ này là 44%, theo thông tin từ báo điện tử Bizlive. 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang