Trung Quốc công bố vật liệu tàng hình mới cho máy bay chiến đấu

author 09:44 15/11/2015

(VietQ.vn) - Giới khoa học Trung Quốc tuyên bố rằng đã chế tạo được vật liệu dùng cho các loại máy bay chiến đấu tàng hình, khiến chúng trở nên rất khó phát hiện trước các loại radar hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Infonet đưa tin, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển được một vật liệu có thể đánh bại sóng radar ở tần số vô tuyến cực cao (UHF). Các chất liệu có khả năng này thường quá dày để có thể áp dụng lên các máy bay chiến đấu, nhưng vật liệu mới này lại mỏng và nhẹ, do đó có thể dùng trên máy bay, tàu chiến quân sự và các loại khí tài khác. “Chất liệu hấp thụ sóng của chúng tôi mỏng hơn khoảng 10 lần các chất liệu thông thường”, ông Wenhua Xu, một thành viên trong nhóm chế tạo thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung (Trung Quốc), phát biểu.

Các loại radar hiện nay thường có nhiều ăng ten phát sóng vô tuyến qua các lớp mây để xác định vị trí cũng như tính toán kích cỡ của máy bay. Nếu phi cơ được trang bị chất liệu hấp thụ sóng vô tuyến, tín hiệu sẽ không truyền ngược trở lại radar. “Việc hấp thu sóng radar có thể làm giảm khả năng bị phát hiện của máy bay, do đó, nó thường được sử dụng trong các nhiệm vụ tàng hình. Vấn đề của các lớp hấp thu sóng radar hiện nay là nó quá dày để thu hẹp băng tần của tín hiệu”, An Ninh Thủ Đô dẫn tin trang Journal of Applied Physics trong tài liệu nghiên cứu của đại học Huazhong.

Trung Quốc công bố vật liệu tàng hình mới cho máy bay chiến đấuTrung Quốc đang ngày càng đuổi kịp Mỹ trong lĩnh vực phát triển công nghệ tàng hình

Trong báo cáo được đăng trên Tạp chí Vật lý Ứng dụng của Mỹ, đội ngũ các nhà khoa học viết rằng vật liệu này bao gồm một lớp có các điot điện dung và các bộ tụ điện được hàn vào một bo mạch đặc biệt. Lớp này nằm bên dưới một lớp kim loại nữa được hàn các điện trở và tụ điện có độ dày chỉ 0,04mm có tên là chất liệu sàng lọc tần số chủ động (AFSS). Lớp tiếp theo là một tấm hợp kim có nhiều lỗ và lớp ngoài cùng là một tấm kim loại thường.

Công nghệ tàng hình được coi là một trong những phát minh cho phép quân đội Mỹ giành được vị thế đứng đầu thế giới trong thế kỷ qua, có thể vô hiệu hóa hoặc cản trở những bước tiến về mặt công nghệ của các nước đối địch. Theo trang Popular Mechanics, nghiên cứu được dẫn đầu bởi nhà khoa học Wenhua Xu, đã chỉ ra rằng, chất liệu mới của Trung Quốc có thể giúp các máy bay chiến đấu nước này sở hữu khả năng tàng hình vượt xa cả Lockheed Martin F-35 của Mỹ, mẫu máy bay vốn không quá hiệu quả trong việc hấp thụ các sóng radar ở tần số cao.

Một trong những loại vũ khí hiện đại nhất của Mỹ hiện nay là F-35, được cho là có khả năng hoạt động bí mật hiệu quả. Tuy nhiên vào năm 2009, một số thông tin cho rằng Trung Quốc đã đánh cắp các mẫu thiết kế và dữ liệu kỹ thuật của chương trình này. Cụ thể, nhiều chuyên gia cho rằng máy bay J-31 của Trung Quốc có rất nhiều điểm tương đồng với F-35.

Thành quả nghiên cứu trên được công bố vào thời điểm chính quyền Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào phát triển quân sự, điều mà một vài chuyên gia cho rằng, là để thu hẹp khoảng cách đối với quân đội các nước phương Tây. Nó cho thấy sự tiến bộ của Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ tàng hình quân sự, một lĩnh vực mà Mỹ từng là nước dẫn đầu trong quá khứ. Hiện Trung Quốc cũng đang phát triển liền 2 mẫu chiến đấu cơ thế hệ 5 cho mình là J-20 và J-31, tuy nhiên, thông tin về khả năng thực sự của chúng vẫn còn khá bí ẩn.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang