Trung Quốc đã đồng ý mở cửa nhập khẩu heo chính ngạch của Việt Nam

authorĐỗ Thu Thoan 06:00 27/05/2017

(VietQ.vn) - Theo thông tin mới nhất, phía Trung Quốc đã đồng ý chủ trương nhập khẩu thịt heo chính ngạch từ Việt Nam. Hiện Việt Nam đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của phía Trung Quốc.

Sự kiện: tin tức thị trường

Chia sẻ với PV Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu sang Trung Quốc làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, bàn về việc xuất khẩu chính ngạch heo Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã có kết quả tốt đẹp. Phía Trung Quốc đã đồng ý mở cửa thị trường cho heo Việt Nam.

Trung Quốc yêu cầu Việt Nam xử lý các vấn đề liên quan tới quản lý, kiểm soát dịch bệnh để phía Trung Quốc có căn cứ tiến hành dỡ bỏ lệnh cấm. Tuy nhiên, ông Dương cũng cảnh báo, người chăn nuôi không phải như vậy mà mở rộng quy mô vì thị trường Trung Quốc cũng không còn hấp dẫn như trước.

trung-quoc-da-dong-y-mo-cua-nhap-khau-heo-chinh-ngach-cua-viet-nam

Trung Quốc đồng ý mở cửa nhập khẩu lợn của Việt Nam. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Dương, Infonet cho hay, khi xuất khẩu theo con đường chính ngạch chúng ta có thể xuất khẩu sang Trung Quốc heo cấp đông, lợn mảnh, chứ không phải chỉ xuất khẩu heo sống. “Nếu chúng ta giết mổ, chế biến cấp đông sẽ tốt hơn. Nước bạn cũng khuyên chúng ta khi mở cửa nên xuất khẩu theo hình thức như vậy”, ông cho biết.

Về sản xuất trong nước, cần tổ chức sản xuất lại theo chuỗi liên kết để hình thành chuỗi khép kín. Đẩy mạnh chế biến, giết mổ công nghiệp. Bên cạnh đó tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, tạo ra các giống heo chất lượng năng suất, sức sinh sản cao để hạ giá thành sản phẩm.

Ông Dương chia sẻ, ngoài Trung Quốc, hiện nay Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương đang xúc tiến xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia...

“Trung Quốc không cam kết tiêu thụ bao nhiêu mà chỉ nói Việt Nam đẩy nhanh các thủ tục, còn lại theo nhu cầu thị trường. Nếu tháo dỡ được lệnh cấm nhập khẩu thịt heo từ Việt Nam vào Trung Quốc cũng là thắng lợi rồi”, Infonet dẫn lời ông Dương cho hay.

‘Giải cứu' thịt heo: Người Việt ưu tiên dùng thịt heo Việt(VietQ.vn) - Để ‘giải cứu’ thịt heo và cùng giúp đỡ những người chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp đề nghị xã hội đẩy mạnh phong trào "người Việt dùng hàng Việt", trong đó ưu tiên thịt heo.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức nghiên cứu Pork checkoff, Zing thông tin, Trung Quốc là nước sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới hiện nay. Sản lượng thịt của nước này năm 2014 đạt 56,7 triệu tấn, năm 2015 giảm nhẹ xuống còn 54,87 triệu tấn và năm 2016 là 53,5 triệu tấn.

Người Trung Quốc cũng rất thích ăn thịt heo. Theo số liệu thống kê, ở thời điểm bắt đầu cải cách mở cửa năm 1979, thịt heo chiếm tới 92,1% “rổ thịt” của người dân nước này.

Đến nay, tỷ trọng thịt heo vẫn còn chiếm tới 65,1% nhu cầu về các loại thịt của người dân nước này. Sản lượng thịt heo bình quân đầu người/năm của Trung Quốc cũng tăng mạnh từ 7,2 kg/người (1979) lên 41,5 kg/người (2016).

Trung Quốc cũng là nước nhập khẩu nhiều thịt heo hàng đầu thế giới, năm 2016, sản lượng thịt nhập khẩu đạt xấp xỉ khoảng 1 triệu tấn (bằng khoảng 2% sản lượng heo trong nước).

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang