Trung Quốc đang 'chơi cờ vây' trên Biển Đông

author 06:59 11/12/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hiện nay cho thấy Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật kiểm soát các vị trí chiến lược của cờ vây để đạt được mục đích ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông trên báo chí, chuyên gia Alexander Vurving từ Trung tâm châu Á-Thái Bình Dương ở Honoluu nhận định Trung Quốc đang áp dụng chiến thuật kiểm soát các vị trí chiến lược của cờ vây để đạt được mục đích ở Biển Đông.

Trung Quốc thường xuyên đưa tàu hộ vệ, tàu tên lửa ra Biển Đông

Trung Quốc thường xuyên đưa tàu hộ vệ, tàu tên lửa ra Biển Đông. Ảnh minh họa

Ông Vurving cho rằng: “ Không có vua hay hoàng hậu hoặc những con tốt như trong cờ vua, chỉ có những viên đá tượng trưng cho quyền lực phụ thuộc vào vị trí của nó trong một bố cục lớn hơn của cả bàn cờ. Nếu cờ vua là một cuộc thi của quân đội, cờ vây là một cuộc đấu tranh giữa các cấu hình”. Trong khi kỳ thủ cờ vua tập trung phá hủy sức mạnh vật lý của đối phương, người chơi cờ vây cố gắng để kiểm soát các vị trí chiến lược.

Chương trình cải tạo đất của Trung Quốc trên Biển Đông là một biểu tượng của chiến lược quốc gia để chiếm vị trí chiến lược. Vũ khí mạnh nhất mà Trung Quốc có trong khu vực là căn cứ tàu ngầm hạt nhân trên đảo Hải Nam. Tuy nhiên, Vurving nói rằng vị trí căn cứ tàu ngầm còn xa vùng biển đang có căng thẳng. Những gì Trung Quốc có thể làm là mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực qua các tàu đánh cá và các tàu chính phủ trang bị nhẹ.

Ảnh chụp hoạt động cải tạo đất trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông từ vệ tinh

Ảnh chụp hoạt động cải tạo đất trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông từ vệ tinh. Ảnh minh họa

Một học giả hàng đầu về phát triển hải quân của Trung Quốc từng nói rằng một sự kiện quốc tế ở Biển Đông sẽ không mang lại nguy cơ lớn đối với sự cân bằng quyền lực toàn cầu thậm chí cũng không để các hoạt động bình thường của hệ thống quốc tế. Từ góc nhìn của người chơi cờ vây, chiến lược của Trung Quốc trong Biển Đông sẽ giống như cách chơi cờ.

Mục tiêu của chiến lược này là để giành quyền kiểm soát các khu vực thông qua việc mở rộng dần dần thay vì các trận đánh lớn. Với việc cải tạo đất, Trung Quốc có thể mở rộng dần vùng lãnh thổ kiểm soát ở Biển Đông. Vurving cho biết bước đầu tiên cho Trung Quốc là tránh xung đột vũ trang. Thứ hai là cố gắng kiểm soát các vị trí chiến lược nhất trong khu vực.

Thứ ba, Trung Quốc đã phát triển các vị trí chiến lược vào điểm mạnh của kiểm soát. Quân đội Trung Quốc phải lập hậu cần quan trọng và các căn cứ quân sự quan trọng trong khu vực để triển khai sức mạnh trong tương lai.

Lào khẳng định lập trường trong vấn đề Biển Đông

Lào khẳng định lập trường trong vấn đề Biển Đông. Ảnh TTXVN

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Thủ tướng Lào Thongsinh Thammavong tái khẳng định lại lập trường của Lào kêu gọi các bên kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Được biết phát biểu này được Thủ tướng Thongsinh Thammavong đưa ra trong chuyến thăm và làm việc tại Lào từ này 9 – 10/12 của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào - Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam - Lào. 

Minh Thùy (tổng hợp từ Người Đưa Tin, Vnmedia)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang