Trung Quốc đang đóng tàu sân bay ‘khủng’ chạy bằng năng lượng hạt nhân

author 15:43 01/08/2015

(VietQ.vn) - Một tờ báo của Trung Quốc đã đưa tin về việc nước này đang đóng tàu sân bay nội địa có khả năng sử dụng động cơ hạt nhân.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, tờ Global Times của Trung Quốc hôm 30/7 đã đăng tải một tài liệu nội bộ của Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc, cho biết, nhiệm vụ ưu  tiên hiện nay là xây dựng các loại tàu ngầm và một chiếc tàu sân bay thế hệ mới. Tài liệu này cũng chỉ ra rằng, kế hoạch đang tiến triển rất tốt.

Ngoài ra, một tờ báo báo của Đài Loan cũng đưa ra nhận định rằng, mẫu tàu sân bay nội địa này có thể sẽ sử dụng động cơ hạt nhân.

Trong tuần này, báo Global Times cũng đưa ra một báo cáo của Nga khẳng định rằng tàu của Trung Quốc là tàu hạt nhân. Cụ thể, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Vasily Kashin, một chuyên gia quân sự của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (Nga) rằng: “Chúng tôi biết Trung Quốc có kế hoạch chế tạo tàu sân bay được trang bị bệ phóng máy bay hiện đại. Các bộ phận chính của tàu hiện đang được đi vào sản xuất và thiết kế đã hoàn thành”.

Từ lâu, nhiều nước đã biết Trung Quốc đang chế tạo tàu sân bay trong nước, tờ Infonet nhận định. Theo đánh giá mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ, “Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chương trình tàu sân bay nội địa và sẽ sản xuất hàng loạt tàu loại này trong 15 năm tới”.

Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc tại thời điểm hiện tại là tàu Liêu Ninh

Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc tại thời điểm hiện tại là tàu Liêu Ninh

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhận định rằng, những tàu sân bay nội địa của Trung Quốc sẽ cải thiện được sức bền, mang thêm được nhiều máy bay các loại bao gồm cả máy bay tác chiến điện tử, cảnh báo sớm, chống tàu ngầm, và từ đó làm tăng sức mạnh đáng kể cho đội chiến đấu tàu sân bay.

Thông tin mới công bố được đăng tải trên trang Global Times, của chính phủ Trung Quốc, và cũng chưa hề được gỡ bỏ trong 2 ngày qua, do đó, đây có thể được coi như một lời xác nhận rằng, Trung Quốc đang tiến hành đóng mới tàu sân bay nội địa đầu tiên của mình.

Tin tức khác có liên quan, báo VnExpress cho hay, Trung Quốc đã hoàn thành quá trình xây cầu tàu sân bay dài nhất thế giới tại căn cứ hải quân lớn ở thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam.

Theo tạp chí quốc phòng có trụ sở tại Canada Kanwa Asian Defence, với chiều dài 700 m, cầu tàu ở Tam Á có thể chứa cùng lúc hai tàu ở hai bên. Trong khi đó, cầu tàu căn cứ hàng không mẫu hạm của hải quân Mỹ tại Yokosuka, Nhật Bản và tại Norfolk, Virginia chỉ có chiều dài lần lượt là 400 m và 430 m. Cầu ở hai căn cứ này cũng có thể chứa tàu ở cả hai hướng.

Bến đỗ của Trung Quốc còn kết nối với căn cứ tàu ngầm hạt nhân Ngọc Lâm, biến nó thành khu phức hợp hải quân lớn nhất châu Á. Ngọc Lâm cũng là căn cứ tàu ngầm lớn nhất châu Á hiện nay.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang