Trung Quốc đầu tư chi mạnh tìm kiếm MH370

author 18:19 23/11/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc sẽ đóng góp 15 triệu USD để tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 mất tích bí ẩn cách đây hơn một năm.

Theo Vietnamplus, Trung Quốc sẽ chi 20 triệu đôla Australia (15 triệu USD) để hỗ trợ các nước liên quan tiếp tục công việc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia, được cho là mất tích hồi tháng 3 năm ngoái.

Ngày 21/11, tại cuộc gặp thường niên giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, hai nhà lãnh đạo đã một lần nữa đề cập đến công việc tìm kiếm chiếc máy bay này. Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc sẽ chi thêm 15 triệu USD cho việc tìm kiếm.

MH370Các nước liên quan vẫn đang nỗ lực tìm kiếm MH370

Theo Vietnamnet, ông Lý Khắc Cường nói: "chúng tôi hy vọng Malaysia và Australia tiếp tục công tác tìm kiếm và cứu hộ, cũng như tích cực duy trì liên lạc với Trung Quốc".  Đây chính là hành động thể hiện sự tôn trọng lớn nhất đối với những người đã mất tích trong chuyến bay này.

Máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất bí ẩn vào tháng 3/2014, khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 227 hành khách và phi hành đoàn. Có tới 2/3 số người trên máy bay là dân Trung Quốc.

Hơn 20 nước đã điều máy bay, tàu, tàu ngầm và vệ tinh để tìm kiếm chiếc máy bay trên. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc liên tục khẳng định không từ một nỗ lực nào trong việc tìm kiếm.

Cuộc tìm kiếm ban đầu tiêu tốn tới 120 triệu USD được tiến hành ở một khu vực đáy biển rộng 60.000 km2 ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia, nhưng không cho kết quả gì. Cuộc tìm kiếm sau đó được mở rộng thêm 60.000 km2 nữa, bao phủ tới 95% đường bay của MH370 với chi phí khoảng 50 triệu USD.

Hồi tháng 1 năm nay, giới chức Malaysia thừa nhận máy bay đã bị rơi và không ai sống sót. Cũng trong năm nay, các đội cứu hộ đã phát hiện ra một phần của cánh máy bay trên đảo Reunion, ở Ấn Độ Dương và giới chức các nước tin rằng nó là một phần mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích. Tháng 4 vừa qua, Australia, Trung Quốc và Malaysia tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động tìm kiếm thêm một năm nữa.

Thu Thủy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang