Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan: Chuyên gia nói gì?

author 14:54 16/07/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 được lý giải là do sự ảnh hưởng của bão Rammasun, tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do Trung Quốc không thể chịu đựng sức ép từ dư luận thế giới.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo nguồn tin mới nhất từ Tân Hoa Xã, giàn khoan Hải Dương 981 do Trung Quốc triển khai trái phép để thăm dò tài nguyên ở vùng biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa đã kết thúc nhiệm vụ vào ngày 15/7. Công ty TNHH Dịch vụ dầu mỏ trên biển Trung Quốc (COSL), đơn vị vận hành Hải Dương 981, sẽ đưa nó về khu vực Lăng Thủy, đảo Hải Nam.

Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 về khu vực đảo Hải Nam

Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 về khu vực đảo Hải Nam. Ảnh Reuters

Liên quan đến thông tin, Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, trao đổi với báo giới, Tiến sĩ Nguyễn Nhã, nhà nghiên cứu về Biển Đông cho rằng, hành động này của Trung Quốc cho thấy họ đã không thể chịu được sức ép của dư luận thế giới.

"Khi mới đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào cùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam ở vùng biển Hoàng Sa, Trung Quốc đã tuyên bố, đến giữa tháng 8 mới rút giàn khoan này. Tuy nhiên, cho đến nay, so với thời điểm tuyên bố ban đầu, họ đã phải rút sớm giàn khoan trở về trước nhiều ngày. Điều đó cho thấy, Trung Quốc đã không thể chịu được sức ép của dư luận quốc tế, khi liên tục lên án, phản đối những hành động ngang ngược của mình xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam.”, Tiến sĩ Nguyễn Nhã chia sẻ.

Trong khi đó, trả lời Tuổi Trẻ sáng 16/7, đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển cho hay, từ 21h ngày 15/7 lực lượng Cảnh sát biển đã ghi nhận có sự chuyển dịch của giàn khoan so với vị trí cũ. Qua theo dõi thấy giàn khoan này di chuyển ổn định về hướng bắc tây bắc, với tốc độ 3-4 hải lý/giờ. Đến sáng sớm hôm nay, nó đã di chuyển được khoảng 30 hải lý so với vị trí cũ.

Đại tá Ngô Ngọc Thu cho biết, lực lượng Cảnh sát biển vẫn tiếp tục theo dõi sát sao sự di chuyển của giàn khoan. Tuy nhiên Cảnh sát biển vẫn chưa thể trả lời câu hỏi giàn khoan này di chuyển khỏi vị trí cũ đi về phía Bắc là vì lý do trốn tránh bão Rammansun hay vì một lý do nào khác.

Không loại trừ lý do Trung Quốc di chuyển về phía đảo Hải Nam để tránh bão, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam cho Zing.vn biết, phía Việt Nam cũng đã lên phương án, nếu bão lớn, gây nguy hiểm sẽ cho rút hết tàu về để đảm bảo an toàn. "Để đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến được đảo Hải Nam, Trung Quốc phải mất khoảng 2 ngày", tướng Đạm nhận định.

Hành động rút giàn khoan Hải Dương 981 không phải do ảnh hường của bão

Trước ý kiến cho rằng, Trung Quốc rút sớm giàn khoan Hải Dương 981 là vì sợ ảnh hưởng của cơn bão lớn mạnh cấp 12, 13, sức gió giật lên cấp 15, 16 đang tiến vào Biển Đông, TS Nguyễn Nhã cho hay, lý do đó chỉ là cái cớ để Trung Quốc rút trong danh dự.

Cùng quan điểm với Tiến sĩ Nguyễn Nhã, theo chia sẻ với phóng viên sáng sớm 16/7,  thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an) khẳng định, giàn khoan Hải Dương 981 có chế độ ổn định rung lắc khá tốt nên không phải vì bão mà Trung Quốc di chuyển. Theo tướng Cương, hành động di chuyển giàn khoan 981 có thể nằm trong chiến lược, kế hoạch của Trung Quốc chứ  không phải do bão hay do Nghị quyết mới đây của Mỹ về yêu cầu trả nguyên hiện trạng Biển Đông như trước khi họ hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam.

Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an lo ngại, giai đoạn tiếp theo mới là nguy hiểm vì họ có thể sẽ kéo giàn khoan khác vào thế chỗ giàn khoan 981. “Đừng nghĩ Trung Quốc di chuyển nghĩa là bỏ chạy. Trung Quốc có thể sẽ kéo một giàn khoan khác nhỏ hơn, hiệu quả hơn hoặc thậm chí kéo 2-3 giàn khoan cùng một lúc và có thể ký hợp đồng với nước ngoài cùng khai thác dầu khí”, tướng Cương lo ngại.

Sau 2 tháng rưỡi kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc đã đào hai giếng ở 2 vị trí khác nhau và khẳng định đã tìm thấy dấu hiệu mỏ khí đốt và dầu khí.

Thu Hường (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang