Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981: Mỹ nói gì?

author 09:22 17/07/2014

(VietQ.vn) - Sự kiện Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 khỏi phạm vi Biển Đông Việt Nam đã nhận được phản ứng chính thức của Mỹ và nhiều ý kiến trái chiều từ chính người dân Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Giàn khoan Hải Dương 981 cùng toàn bộ đoàn tàu hộ tống đã bắt đầu có dấu hiệu di chuyển về phía đảo Hải Nam từ ngày 15/7. Đến này, giàn khoan Hải Dương 981 đã ra khỏi thềm lục địa Việt Nam. Việc Trung Quốc rút giàn khoan một cách bất ngờ hiện đang được dư luận trong và ngoài nước theo dõi sát sao. Đã có nhiều ý kiến trái chiều bàn luận quanh sự kiện Trung Quốc rút giàn khoan.

Mỹ đồng tình khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi Biển Đông Việt Nam

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, tại cuộc họp báo vào sáng sớm nay 17/7 (theo giờ Việt Nam), siêu cường số 1 thế giới đã đưa ra tuyên bố về sự kiện Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 khỏi Biển Đông Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki phát biểu, Mỹ hoàn toàn hoan nghênh việc Trung Quốc tuyên bố đang di chuyển giàn khoan từ địa điểm gần quần đảo Hoàng Sa tới khu vực gần đảo Hải Nam.

Bà Psaki nói, “Vụ việc liên quan tới giàn khoan này đã nhấn mạnh sự cần thiết đối với các bên đòi hỏi chủ quyền trong việc làm sáng tỏ những đòi hỏi của mình theo luật pháp quốc tế nhằm đạt được nhận thức chung về hành động và cách ứng xử phù hợp tại khu vực tranh chấp.”

Mỹ ủng hộ việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi Biển Đông Việt Nam

Mỹ ủng hộ việc Trung Quốc rút giàn khoan nhưng không cho ý kiến về động cơ thực sự của Trung Quốc. Ảnh AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ các bên liên quan tự nguyện ngừng các hành động đơn phương và mang tính khiêu khích nhằm thúc đẩy thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông năm 2002 giữa Trung Quốc và ASEAN. Tuy nhiên, phía Mỹ từ chối bình luận về động cơ di dời giàn khoan của Trung Quốc. 

Đồng thời, trả lời về việc Trung Quốc yêu cầu Mỹ đứng ngoài tình hình Biển Đông và tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động thăm dò tại khu vực tranh chấp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông.

Cư dân mạng Trung Quốc khó chịu vì tin rằng Trung Quốc rút giàn khoan là do áp lực từ Mỹ

Ngay sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Đông của Việt Nam lúc nửa đêm 15/7, cộng đồng mạng ở Trung Quốc đã có những phản ứng trái chiều xoay quanh sự kiện này.

Không ít cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ ngạc nhiên, thậm chí nhiều người tỏ ý khó chịu. Bỏ ngoài tai tuyên bố rằng Hải Dương 981 đã phát hiện thấy dấu hiệu của dầu khí nhưng tạm thời chưa thể khai thác từ tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và do tháng 7 là mùa mưa bão ở biển Đông, một người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc cho rằng thực chất là Bắc Kinh rơi vào thế bị động trước Mỹ và cho rằng hành động Trung Quốc rút giàn khoan là ngớ ngẩn. 

Một số ý kiến khác lại tỏ ý băn khoăn không biết Trung Quốc rút giàn khoan bởi lý do gì và “ngán ngẩm” vì “Lần này thì Việt Nam có thể tuyên bố chiến thắng”. Được biết trước đó, truyền thông Trung Quốc đã từng tuyên bố đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực quần đảo Hoàng sa của Việt Nam đến ngày 15/8. 

Người Trung Quốc tin rằng việc Trung Quốc rút giàn khoan là do sức ép từ Mỹ

Cư dân mạng Trung Quốc tin rằng việc Trung Quốc rút giàn khoan khỏi Biển Đông là hành động lép vế trước Mỹ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một ý kiến khác tin rằng chính phủ Trung Quốc ra quyết định như vậy là “đúng lúc” để tránh làm xung đột với các nước ở Biển Đông. Bạn đọc này khẳng định, “Chúng ta (Trung Quốc) không thể rơi vào cuộc chiến tranh dầu mỏ cục bộ và thêm vào đó chúng ta không thể đánh mất thị trường Đông Nam Á.”

Có thể nói, những tuyên bố cho rằng chính quyền Bắc Kinh thoái lui do tác động của Mỹ ít nhiều xuất phát từ việc Washington kêu gọi Bắc Kinh di dời giàn khoan trong Đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ-Trung lần 6 ở Bắc Kinh từ ngày 10-7, cũng như Nghị quyết của Thượng viện Mỹ thúc giục Trung Quốc đưa giàn khoan phi pháp khỏi vùng biển Việt Nam và trả mọi thứ về nguyên trạng như trước ngày 1-5-2014. Thậm chí, trang tin CDNews của Đài Loan đã nhận định dường như Mỹ có thể là quốc gia duy nhất trên thế giới có đầy đủ sức mạnh để có thể thách thức Trung Quốc.

Minh Thùy (tổng hợp)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang