Trung Quốc đổ hàng chục tỷ USD vào Mỹ

author 09:20 15/04/2016

(VietQ.vn) - Làn sóng đầu tư từ Trung Quốc đang ngày càng mạnh lên, 30 tỉ USD sẽ là số tiền kỷ lục mà nước này rót vào Mỹ trong năm nay.

Theo hãng nghiên cứu Rhodium Group và Ủy ban Quan hệ Mỹ - Trung Quốc, đầu tư trực tiếp của Đại lục vào Mỹ đang trên đà đạt mức kỷ lục 30 tỉ USD trong năm 2016. Con số trên là gấp đôi khoản tiền 15 tỉ USD mà Trung Quốc rót vào Mỹ trong năm ngoái.

Xu hướng này sẽ khó chậm lại, khi Trung Quốc đang nỗ lực tiếp cận các nước thu nhập cao và đối phó với suy thoái kinh tế trong nước. Lo ngại về sự ổn định của đồng NDT cũng là một động lực khiến Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài. "Việc Trung Quốc tiếp tục cải tổ mô hình tăng trưởng, hạ thấp các rào cản chính trị cho đầu tư ra nước ngoài, và doanh nghiệp ngày càng tự tin sẽ khiến hàng trăm tỷ USD rời khỏi nước này trong thập kỷ tới", báo cáo của 2 tổ chức này cho biết.

Trung Quốc đang đầu tư kỷ lục vào Mỹ những năm gần đây. Ảnh: CNNTrung Quốc đang đầu tư kỷ lục vào Mỹ những năm gần đây. Ảnh: CNN

Theo ước tính, ở Mỹ hiện có hơn 1.900 doanh nghiệp Trung Quốc, tạo ra việc làm cho khoảng 90.000 lao động. Một dự án xây cao ốc ở Chicago của hãng bất động sản Trung Quốc Dalian Wanda được dự báo sẽ tạo ra khoảng 2.000 việc làm, báo VnExpress đưa tin từ tờ CNN.

Thành phố New York tiếp tục là một trong những nơi phổ biến nhất cho dòng tiền đầu tư từ Trung Quốc rót vào lĩnh vực bất động sản và tài chính. Đầu tư bất động sản thương mại nổi bật của Trung Quốc ở đây bao gồm việc hãng Fosun mua lại tòa nhà Chase Manhattan và tập đoàn bảo hiểm Anbang Insurance tậu khách sạn mang tính biểu tượng Waldorf Astoria.

Ngoài New York, giới đầu tư Đại lục cũng hăng hái trong ngành công nghiệp công nghệ và giải trí ở California và ngành năng lượng ở Texas. Dự án xây dựng tòa nhà chọc trời Chicago, với sự dẫn đầu của tập đoàn Dalian Wanda thuộc quyền sở hữu của tỉ phú người Hoa giàu nhất thế giới Vương Kiện Lâm là một ví dụ. Dự án này dự kiến sẽ tạo ra khoảng 2.000 việc làm khi thi công, báo Thanh niên cho biết.

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm tích lũy tổng tài sản khoảng 30 tỉ USD bằng việc xây dựng tập đoàn bất động sản khổng lồ Dalian Wanda với nhiều triết lý về quản lý và giá trị. Trong khi cho rằng bức tranh đầu tư tổng thể đang lạc quan, báo cáo vẫn lưu ý sự kiểm soát chặt chẽ của Mỹ đối với các giao dịch có góp mặt Trung Quốc.

Báo cáo cũng cảnh báo các yếu tố tiềm ẩn trong nền kinh tế Đại lục, chẳng hạn như sự ưu tiên dành cho các doanh nghiệp quốc doanh của nước này, có thể có ảnh hưởng tiêu cực hay gây tổn hại đến các quốc gia có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc. 

>> Bi kịch vợ chết đuối, chồng mất tích giữa sóng nước sông Tranh

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang