Trung Quốc dọa bắn máy bay Úc vì bị cảnh cáo trên Biển Đông

author 14:07 06/06/2015

(VietQ.vn) - Bất chấp làn sóng phản đối dữ dội của cộng đồng quốc tế nói chung và Úc nói riêng, Trung Quốc tiếp tục khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng bằng những tuyên bố đậm mùi súng đạn.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, mới đây Thủ tướng Úc Tony Abott đã một lần nữa nhấn mạnh lập trường của nước này trước các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, cảnh báo rằng chính phủ Úc lên án nỗ lực của bất kỳ nước nào nhằm mở rộng lãnh thổ trong khu vực tranh chấp, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Abott cho hay Úc luôn có lập trường rất rõ ràng và nhất quán về tình hình Biển Đông. “Chúng tôi không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ tại khu vực đó nhưng chúng tôi lên án bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào về nguyên trạng”.

Hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc khiến nhiều nước quan ngại về tình hình Biển Đông trong thời gian tới

Hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc khiến nhiều nước quan ngại về tình hình Biển Đông trong thời gian tới. Ảnh Reuters

“Chúng tôi tin rằng các tranh chấp nên được giải quyết hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi luôn làm những điều chúng tôi có thể nhằm duy trì tự do hàng hải trên biển và trên không. Đó là lập trường của chúng tôi, trước đây và trong tương lai vẫn như vậy”.

Theo nhận định của giới quan sát quốc tế, đây được coi là giọng điệu mạnh mẽ nhất của một quan chức Úc từ trước tới nay liên quan tới các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Lời cảnh báo này được Úc đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đã bồi đắp hơn 800 ha tại 5 tiền đồn ở Biển Đông, trong đó có hơn 600 ha chỉ từ đầu năm nay theo công bố của Mỹ.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore hồi cuối tuần qua, Bộ trưởng quốc phòng Úc Kevin Andrews cũng kêu gọi chấm dứt cải tạo đất tại Biển Đông. “Úc đã thể hiện rõ sự phản đối đối với bất kỳ hành động đơn phương hoặc ép buộc nhằm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông hoặc Hoa Đông”, ông Andrews nói.

Thủ tướng Abbot thể hiện rõ quan điểm của Úc về tình hình Biển Đông hiện nay

Thủ tướng Abbot thể hiện rõ quan điểm của Úc về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh ABC

Tuy nhiên, bất chấp làn sóng phản đối dữ dội của cộng đồng quốc tế nói chung và giới chức Úc nói riêng, Trung Quốc vẫn tiếp tục leo thang căng thẳng trên Biển Đông bằng những hành vi và tuyên bố hiếu chiến. Cụ thể, mới đây tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã lớn tiếng đe dọa Úc bằng giọng điệu đậm mùi súng đạn, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Nguyên nhân bởi trước đó chính quyền Canberra tuyên bố không công nhận các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông. Đồng thời, Bộ Quốc phòng Úc cho biết quân đội nước này cũng có kế hoạch điều máy bay do thám P-3 và tàu chiến tới tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc.

Thủ tướng Úc Tony Abbott nhấn mạnh Úc sẽ “làm tất cả để bảo vệ tự do hàng hải và hàng không” trên biển Đông. Phản ứng lại, Thời báo Hoàn Cầu đe dọa Úc sẽ phải “trả giá đắt” nếu hợp tác với Mỹ tuần tra trên Biển Đông.

Báo chí Trung Quốc không ít lần đưa ra những thông tin sai lệch hoặc có tính chất gây hấn về tình hình Biển Đông

Báo chí Trung Quốc không ít lần đưa ra những thông tin sai lệch hoặc có tính chất gây hấn về tình hình Biển Đông. Ảnh AP

Không dừng lại ở đó, ấn phẩm của Nhân Dân Nhật Báo cũng tuyên bố hùng hổ: “Nếu máy bay quân sự Úc bay tới, Trung Quốc cần học tập Nga, dùng biện pháp mạnh và triển khai máy bay chiến đấu đuổi nó đi. Nếu cách này không được thì chúng ta cứ việc bắn rơi máy bay đó”.

Theo nhận xét của giới chuyên gia quốc tế, dù Thời báo Hoàn Cầu nổi tiếng là cứng rắn nhưng hiếm khi tờ báo này dùng lời lẽ như vậy để đe dọa Úc, đặc biệt là khi nước này là đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc.

Trước tình hình đó, giới truyền thông Úc nhận định lời lẽ của Thời báo Hoàn Cầu cho thấy nguy cơ xung đột trên biển Đông là rất lớn. Tờ Financial Review dẫn lời nhà phân tích hàng hải Sandy Galbraith cảnh báo mối đe dọa đối với tự do thương mại trên Biển Đông là quá rõ ràng.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang