Trung Quốc gây 'sốc' khi chuẩn bị đưa người máy 'bác sỹ' vào làm việc

author 11:23 27/11/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, một người máy đầu tiên vượt qua kỳ thi cấp phép hành nghề y. Với việc có giấy chứng nhận này, người máy sẽ làm việc góp phần cải thiện chất lượng chẩn đoán lâm sàng.

Người máy Xiaoyi do phòng thí nghiệm chung Tsinghua-iFlyTek tại Đại học Tsinghua (Trung Quốc sản xuất) nghiên cứu và phát triển đã trở thành người máy đầu tiên trên thế giới vượt qua kỳ thi viết cấp phép y tế.

Theo hãng tin Sputnik, có giấy chứng nhận này, Xiaoyi sẽ làm việc góp phần cải thiện chất lượng chẩn đoán lâm sàng.

Theo nhóm nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm chung Tsinghua-iFlyTek tại Đại học Tsinghua, trong kỳ thi này, Xiaoyi đã đạt được số điểm 456, trên mức điểm trung bình ghi nhận tại kỳ thi này.

Trước khi thi, Xiaoyi đã “học” gần 1 triệu hình ảnh y khoa, 53 quyển sách chuyên ngành y, 2 triệu báo cáo y tế và 400.000 nghiên cứu khoa học.

Ảnh minh họa. Reuters.

Trước những lời chỉ trích từ bộ phận phê bình rằng robot chỉ vượt qua kỳ thi là dựa vào khả năng ghi nhớ, ông Wu Ji – giám đốc Phòng thí nghiệm giải thích điều đó là vô lý vì câu hỏi trong kỳ thi cấp phép mỗi năm một khác và rất đa dạng. Ông Wu cho biết chính khả năng đánh giá, phân tích đóng vai trò lớn trong thành công của người máy Xiaoyi.

Tuy nhiên, robot này vẫn chưa thể thay thế bác sĩ con người. Tao Xiaodong – giám đốc dự án tại iFlyTek nhấn mạnh – Xiaoyi chưa đủ linh hoạt để vận dụng kiến thức nạp sẵn trong người, trong trường hợp có nhiều tình huống bất ngờ phát sinh đối với quá trình chẩn đoán và chữa trị.

Loại robot này sẽ được áp dụng trên toàn Trung Quốc từ tháng 3 năm sau trong chương trình đạo tạo y khoa cũng như hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán lâm sàng để rút ngắn việc chữa trị.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang