Trung Quốc: Người thân của quan chức Thượng Hải bị cấm kinh doanh

author 21:44 05/05/2015

(VietQ.vn) - Kể từ ngày 4/5, các quan chức Thượng Hải sẽ phải lựa chọn giữa việc từ chức hoặc yêu cầu người nhà từ bỏ hoạt động kinh doanh nhằm góp sức cho chiến dịch Trung Quốc chống tham nhũng.

Báo Vietnam+ đưa tin, nhằm góp sức cho chiến dịch Trung Quốc chống tham nhũng, mới đây chính quyền thành phố Thượng Hải đã ban hành lệnh cấm gia đình các quan chức cấp cao của thành phố, bao gồm cả con dâu và con rể hoạt động kinh doanh.

Theo đó, vợ hoặc chồng các quan chức lãnh đạo thành phố không được phép mở công ty hoặc tham gia các hoạt động kinh doanh. Con cái hay con dâu, con rể của các quan chức này cũng không được tham gia các hoạt động kinh doanh tại thành phố.

Lệnh cấm trên cũng được áp dụng đối với các quan chức cấp cao bao gồm những người đứng đầu các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp quận, huyện, tòa án, viện kiểm soát, cơ quan công an và các công ty nhà nước.

Gia đình quan chức Thượng Hải bị cấm kinh doanh là một phần trong chiến dịch Trung Quốc chống tham nhũng

Gia đình quan chức Thượng Hải bị cấm kinh doanh là một phần trong chiến dịch Trung Quốc chống tham nhũng

Theo quy định trên, các quan chức trong diện được đề cập phải báo cáo về công việc của vợ hoặc chồng và con cái họ, đồng thời phải công khai những thông tin này trước Đảng. Những người không thực hiện nội dung lệnh cấm sẽ bị kỷ luật. Còn đối với số quan chức có thân nhân hiện đang làm kinh doanh thì phải yêu cầu người thân từ bỏ hoặc xin từ chức.

Trong một nỗ lực chống tham nhũng khác, trong đợt kiểm tra đầu tiên của năm nay kéo dài từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 4, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương của đảng Cộng Sản Trung Quốc đã “chiếu tướng” tới 20 lãnh đạo sau khi thanh tra 26 công ty quốc doanh trong các ngành năng lượng, công nghệ, viễn thông và thép với nghi án tham nhũng, theo báo Dân Trí.

Trong đó, ngành năng lượng đang là lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn nhất của chiến dịch chống tham nhũng. 4 lãnh đạo cấp cao trong ngành này và 4 lãnh đạo của các công ty điện lực đã bị điều tra, trong đó có 3 “sếp” tại Tổng công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), và 5 “sếp” tại Công ty truyền tải điện Hoa Nam, thông cáo cho biết.

Liao Yongyuan, tổng giám đốc của CNPC và là một quan chức cấp bộ, đã bị điều tra hôm 16/4, vì “nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của đảng và pháp luật”, một cụm từ thường được dùng để ám chỉ tội danh tham nhũng. Quyết định trên được công bố chỉ 2 ngày trước khi thêm hai lãnh đạo cấp cao khác của CNPC bị cơ quan điều tra “sờ gáy”.

Wang Tianpu, chủ tịch tập đoàn dầu khí Sinopec là một trong nhiều

Wang Tianpu, chủ tịch tập đoàn dầu khí Sinopec là một trong nhiều "hổ lớn" Trung Quốc bị đả vì dính tham nhũng trong năm nay. Ảnh SCMP

Như vậy, tính từ tháng 3/2012, thời điểm Tao Yuchun, cựu chủ tịch tại một công ty con của CNPC bị bắt, đã có hơn 50 người tại CNPC bị điều tra với nghi án tham nhũng. Trong khi đó, trong ngành viễn thông, có 4 lãnh đạo cấp cao bị điều tra vì nghi tham nhũng.

Một số lãnh đạo cấp cao đã về hưu cũng bị điều tra, trong đó có nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc Wu Zhenfang, và nguyên phó tổng giám đốc Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Leng Rongquan.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang