Trung Quốc hoang mang vì gạo có độc

author 14:22 20/05/2013

(VietQ.vn) - Có tới 44,4% lượng gạo và các sản phẩm làm từ gạo được kiểm nghiệm có chứa chất Cadmium vượt quá mức cho phép

Trang web của Cục quản lý Dược và Thực phẩm Quảng Châu, Trung Quốc đã công bố kết quả kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm quý I/2013. Kết quả được đưa ra gây hoang mang trong dư luận khi gần một nữa lượng gạo và các sản phẩm làm từ gạo được kiểm nghiệm có chứa chất Cadmium vượt quá mức cho phép.

Cadium là nguyên tố hóa học được sử dụng trong ngành công nghiệp khai khoáng và luyện kim, gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe của con người. Cho tới nay, nhãn hiệu gạo bị phát hiện có chứa chất độc vẫn chưa được tiết lộ.

Gạo có chứa chất cadminum gây tác hại lớn tới sức khỏe con người

Vào tháng 2 năm nay, tờ nhật báo Phương Nam có bài viết “Gạo kém chất lượng của Hồ Nam đã lên bàn ăn người Quảng Đông?” Bài viết đã đề cập đến việc Cục thị trường Quảng Châu đã lựa chọn ngẫu nhiên các lô gạo của Hồ Nam, và phát hiện loại gạo này có chứa chất cadminum quá ngưỡng cho phép.

Một số nhà cung cấp gạo tỉnh Hồ Nam cho rằng năm 2009, Công ty thực phẩm Thâm Quyến đã mua hàng tấn gạo chịu sự giám sát tiêu chuẩn chất lượng của Cục kiểm tra chất lượng Thâm Quyến. Các lô gạo kém chất lượng hoặc có chứa thành phần kim loại nặng sẽ không được mua cho mục địch dự trữ, mà chỉ được dùng phục vụ cho mục đích công nghiệp, tuy nhiên do sự gia tăng của thị trường giá cả lúa gạo, tập đoàn lương thực Thâm Quyến đã bán ra hàng loạt lô gạo ra thị trường và lên bàn ăn của người dân.

Sau nhiều tháng điều tra, tờ nhật báo Nam Phương phát hiện lô gạo từ kho trung tâm dự trữ như Changsa, Xiangtan…và Cục thực phẩm tỉnh Hồ Nam, trực thuộc trung tâm thị trường bán buôn thực phẩm tỉnh Hồ Nam có chứa chất độc hại. Nhật báo Phương Nam cũng tiết lộ thêm rằng hơn 100 tấn gạo kém chất lượng không được dùng cho mục đích công nghiệp như quy định mà đã được bán với mức giá thấp.

Trong vài năm trở lại đây, số lượng các sản phẩm nông nghiệp của Hồ Nam bị từ chối ngày càng tăng lên do có chứa các chất độc hại quá mức cho phép.

Vào tháng 4 vừa qua, phóng viên nhật báo Phương Nam đã tới tỉnh Quảng Đông, thị trường phân phối lúa gạo và dầu lớn nhất Trung Quốc. Tại đây, một số thương hiệu gạo đã được thu thập và gửi mẫu kiểm tra, kết quả cho thấy có tới 11 mẫu gạo có nguồn gốc từ tỉnh Hồ Nam có chứa chất cadminum quá mức cho phép.

Gạo có chứa chất cadminum gây tác hại lớn tới sức khỏe con người, gây ngộ độc, nhiễm độc cơ thể, bệnh loãng xương dễ dẫn tới tình trạng gãy xương.

Các chuyên gia cho hay gạo nhiễm chất cadminum do nhiều nguyên nhân như đất nông nghiệp, phân bón, hệ thống tưới tiêu do tình trạng ô nhiễm kim loại nặng từ ngành khai thác khoáng sản kim loại nặng và công nghiệp luyện kim.

Trước tình trạng này, các nhà khoa học khuyến cáo rằng để giảm tác hại của chất cadminum người dân nên bổ sung phong phú các loại thực phẩm khác trong bữa ăn như hải sản, các loại đậu và hạt…

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang