Trung Quốc huy động hàng loạt máy bay không người lái để chống dịch virus corona

author 06:54 10/02/2020

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, Trung Quốc tích cực sử dụng máy bay không người lái để kiểm tra thân nhiệt người dân, phun thuốc khử trùng, tuyên truyền về phòng chống virus corona cho người dân nhiều vùng trên cả nước.

Trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã huy động rất nhiều máy bay không người lái vào các nhiệm vụ nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch do virus corona lan rộng. Máy bay không người lái đang được sử dụng ở nhiều tỉnh của Trung Quốc như Giang Tây, Hà Bắc, Giang Tô, Côn Minh, Vân Nam.

Theo thông báo của chính quyền Trung Quốc, máy bay không người lái được sử dụng trong các công việc như kiểm tra thân nhiệt từ xa (bằng máy ảnh nhiệt hồng ngoại), phát đi thông báo khuyến cáo của cơ quan chức năng Trung Quốc, phun thuốc khử trùng khu dân cư. Bên cạnh đó, máy bay không người lái cũng được dùng để giám sát các ngôi làng và con đường lớn ở đô thị, kịp thời phát hiện những hành vi có thể khiến virus corona lây lan như việc người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng. Sau đó, máy bay sẽ  kịp thời phát thông điệp nhắc nhở.

“Những chiếc máy bay không người lái có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người và hiệu quả hơn phương pháp phổ biến thông tin theo kiểm truyền thống như cảnh báo hoặc thổi tù và. Người dân khi nhìn thấy máy bay sẽ chú ý lắng nghe thông báo được phát ra. Họ sẽ nghe được những khuyến cáo như đeo khẩu trang, tránh nơi đông đúc", bà Qian Xue, một cảnh sát giao thông ở huyện Tứ Dương, tỉnh Giang Tô nói.

Máy bay không người lái đang được dùng để phun thuốc sát khuẩn trong một ngôi làng ở tỉnh Hà Bắc. Ảnh: China Daily

Tại tỉnh Hà Bắc, những ngày gần đây, máy bay không người lái cũng đã tích cực tham gia, tạo hiệu quả cao trong việc phun thuốc khử trùng theo khuyến cáo của các cơ quan y tế Trung Quốc. Được biết, một chiếc máy bay không người lái có khả năng chứa 10 lít chất khử trùng, có thể hoàn thành việc khử trùng một khu vực rộng khoảng 8.000 m2.

Công ty Công nghệ Hàng không Vân Nam (đơn vị nhận thầu dịch vụ máy bay không người lái) cho hay, việc sử dụng máy bay không người lái để khử trùng có thể tránh nguy cơ lây nhiễm chéo và cải thiện hiệu quả công việc so với khử trùng thủ công. Sắp tới, máy bay không người lái cũng sẽ được sử dụng tại khu vực trường học.

Trước đó, cũng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan virus corona, Tập đoàn sản xuất robot hàng đầu Trung Quốc – Siasun và Viện Công nghệ tự động hóa Thẩm Dương đã cùng phối hợp thực hiện dự án phát triển robot để lấy mẫu xét nghiệm của người bệnh thay cho y tá. Hai đơn vị này hiện đã bắt đầu phát triển loại robot có khả năng thay thế các nhân viên y tế trong việc lấy mẫu xét nghiệm cổ họng bệnh nhân nhằm ngăn chăn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Tập đoàn Siasun cho biết, robot lấy mẫu dịch này được điều khiển từ xa, có cấu tạo gồm một cánh tay với bộ phận gắn miếng gạc để lấy mẫu xét nghiệm từ cổ họng bệnh nhân, qua đó tránh nguy cơ các nhân viên y tế bị lây nhiễm virus corona. Còn theo phương pháp thông thường, các nhân viên y tế phải trực tiếp lấy mẫu nên đối mặt nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh.

Bảo Lâm (Theo Reuters, China Daily)

Bộ kit test nhanh virus corona Việt Nam vừa chế tạo có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Nhóm nghiên cứu của TS Lê Quang Hòa, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố chế tạo thành công sinh phẩm RT-LAMP phát hiện nhanh virus corona chủng mới (nCoV).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang