Trung Quốc: Kiên quyết thanh lọc ảnh hưởng của Từ Tài Hậu

author 12:35 23/11/2014

Cuôc chiến “đánh Hổ trong quân đội” thứ hai đã bắt đầu và mạnh mẽ hơn hẳn đợt trước kể từ sau Hội nghị Cổ Điền mới tổ chức hồi cuối tháng 10 vừa qua với tuyên bố “triệt để thanh lọc ảnh hưởng của Từ Tài Hậu” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tướng Khương Trung Hoa nhảy lầu tự sát trong cuộc chiến đánh Hổ lần thứ 1

200 tướng lĩnh trong danh sách đen 

 

Trong cuộc chiến thứ 2 vừa bắt đầu sau Hội nghị Cổ Điền, Lưu Tranh, Phó chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần bị khám nhà, Phó chính ủy Hải quân Mã Phát Tường nhảy lầu tự sát sau khi nhận được thông báo gọi lên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật (KTKL) Quân ủy làm việc, một loạt các tướng bị bắt, bị bãi chức như Vu Thiện Quân (Cục trưởng Bảo vệ, Tổng bộ Chính trị (TBCT), Hình Viễn Minh (Cục trưởng Liên lạc, TBCT)…

Có tin, số tướng lĩnh có tên trong “danh sách đen” của Ủy ban KTKL Quân ủy lên tới trên 200 người. Việc một Trung tướng sợ hãi đến mức phải nhảy lầu tự sát cho thấy áp lực của đợt sóng “diệt Hổ” lần này rất lớn. Cùng với việc “triệt để thanh lọc mọi ảnh hưởng của Từ Tài Hậu”, quân đội cũng có những biện pháp thay đổi mạnh mẽ nhằm “diệt Hổ” hiệu quả hơn, như cơ quan Tổng thanh tra sẽ do Quân ủy trực tiếp quản lý, cơ cấu, thể chế cơ quan KTKL Quân ủy sẽ được cải cách, tách khỏi TBCT…

Hơn chục xe tải mới chở hết tiền 

Bài báo có tiêu đề “Bên trong vụ khám nhà quốc tặc Từ Tài Hậu” đăng trên Tuần san Phượng Hoàng số mới nhất đã được nhiều báo, trang tin điện tử hàng đầu của Trung Quốc như QQ, Sina, Sohu… ngày 20/11 đăng lại. Những thông tin “từ bên trong” được báo chí đăng tải đã gây chấn động: sự tham lam của Từ vượt quá xa sức tưởng tượng của mọi người.

Theo bài báo, vụ khám nhà diễn ra vào tối 15/3/2014, sau khi Từ Tài Hậu bị bắt, đưa khỏi Viện quân y 301. Các nhân viên điều tra thuộc Viện Kiểm sát quân sự trung ương tiến hành đột kích nhà riêng của Từ Tài Hậu ở đường Tuy Thành, Bắc Kinh đã phát hiện trong tầng hầm tòa biệt thự rộng 2.000 mét vuông này của Từ Tài Hậu chất đống các thùng, bao chứa các loại tiền đủ loại từ NDT tới USD, euro và vàng bạc, châu báu không thể đếm xuể, riêng lượng tiền giấy đã nặng hơn 1 tấn.

Ngoài ra, trong nhà kho còn có hơn 200kg Ngọc Hòa Điền, hàng đống đồ mỹ nghệ bằng gỗ quý, ngọc Phỉ Thúy, nhiều tranh, thư pháp quý và đồ cổ từ đời Đường đến đời Thanh. Do số tiền, đồ quý tịch thu được “chất như núi”, phải dùng đến hơn chục xe tải chuyên dụng mới chở đi hết. Các nhân viên phải làm việc cật lực hơn chục ngày mới liệt kê hết những thứ thu giữ được. Sau đó đối chất với Từ Tài Hậu, không thể chối cãi trước núi tiền, vàng bạc, ông ta phải cúi đầu nhận tội.

Bài báo còn cho biết, tại tầng hầm của Tòa nhà Bát Nhất, nơi đặt văn phòng của Từ Tài Hậu cũng có một nhà kho bí mật trong chứa đầy tiền mặt, được giao cho viên thư ký và một nữ chiến sĩ công vụ của Từ Tài Hậu trông coi. Từ Tài Hậu vốn hám gái nên không bỏ qua mồi ngon là cô lính trẻ xinh đẹp, đổi lại ông ta hứa sẽ cho người đẹp “đi học, làm cán bộ”, nhưng hứa mà không làm. “Kẻ cắp gặp bà già”, cô lính này đã từ quê Sơn Đông lái xe minibus tới, chất đầy tiền lên xe rồi “mất tích” cả người lẫn xe. Từ Tài Hậu rất tức giận, nhưng không dám cho người truy tìm. Vụ này sau đó đã trở thành đề tài chuyện “trà dư tửu hậu” râm ran một thời.

Cũng giống như các quan tham Trung Quốc khác, Từ Tài Hậu có nhiều bất động sản ở khắp các địa phương, nhưng đều do vợ con làm, Từ làm ngơ, hoặc không quan tâm, vì thế mới xảy ra tình huống khôi hài.

Khi Từ còn chưa bị điều tra, dư luận rộ lên tin ông ta có 4 ngôi nhà ở Thượng Hải, Từ cho là bịa đặt, bị vu cáo hãm hại nên nổi giận lôi đình, chủ động gọi điện cho lãnh đạo cấp cao yêu cầu điều tra để trả lại sự trong sạch cho bản thân. Ủy ban KTKL Quân ủy điều tra thì thấy các bất động sản này quả thực không đăng ký dưới tên Từ Tài Hậu mà đứng tên đứa cháu ngoại mới 3 tuổi của ông ta, còn người thu xếp và nhận hối lộ là bà vợ họ Triệu của Từ Tài Hậu. Người “tiến cống” 4 căn hộ đầy đủ nội thất cao cấp giành cho cấp sư đoàn trưởng ở khu đắt giá này chính là “tiểu đệ” Cốc Tuấn Sơn! 

Thêm một Thượng tướng về hưu bị điều tra 

Báo chí Trung Quốc ngày 21/11 đưa tin: Thượng tướng Trương Thụ Điền, nguyên Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật (KTKL) Trung ương kiêm Bí thư Ủy ban KTKL Quân ủy, Phó Chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị đã bị lập hồ sơ điều tra và có thể bị bắt bất cứ khi nào. Trương Thụ Điền, quê Hà Nam, là thành viên “Tập đoàn tham nhũng Hà Nam”, về hưu năm 2004. 

Nguồn tin trong quân đội cho báo chí biết: Trương Thụ Điền có liên quan đến vụ tham nhũng của các tướng đồng hương Cốc Tuấn Sơn, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu. Khi là Phó Chủ nhiệm TBCT, Trương được giao chủ quản công tác cán bộ, chính ông ta đã chọn, giới thiệu Quách, Từ giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy trung ương tại Đại hội 16.

Trong thư tố cáo gửi quân ủy hồi tháng 8/2014, các cán bộ của TBCT đã tố giác Trương Thụ Điền tự lập ra ê-kíp tuyển chọn, đề bạt cán bộ không qua Cục cán bộ, phớt lờ các lãnh đạo TBCT khác, lợi dụng việc chọn lựa, đề bạt cán bộ để nhận hối lộ. Mấy năm trước, trên báo chí Hoa ngữ ở ngoài Trung Quốc đã xuất hiện các bài báo “Trương Thụ Điền- quan tham lớn nhất trong quân đội Trung Quốc”.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang